‘Các vị không muốn chơi Laser Tag với chúng tôi đâu’, Hải quân Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc về sự cố Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hải quân Hoa Kỳ đã gửi một cảnh báo rõ ràng tới Trung Quốc rằng tốt hơn hết nên dừng quấy rối các thành viên quân đội Mỹ, sau một sự cố một tàu chiến Trung Quốc sử dụng tia laser cấp quân sự nhắm tới một máy bay do thám P-8 Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ.

“Các vị không muốn chơi bắn súng laser với chúng tôi đâu”, phía Hải quân Hoa Kỳ đã đăng trên tài khoản Instagram chính thức của mình vào ngày 28/2.

Vụ việc xảy ra vào ngày 17/2 trong không phận quốc tế trên Thái Bình Dương, cách đảo Guam - một vùng lãnh thổ Hoa Kỳ, khoảng 400 dặm về phía tây, phía quân đội cho hay.

“Các tia laser, không thể nhìn thấy bằng mắt thường, đã được chụp bởi một cảm biến trên máy bay P-8A. Các loại laser cấp độ vũ khí có thể có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng cho máy bay và thủy quân lục chiến, cũng như các hệ thống tàu và máy bay”, theo phát ngôn chính thức từ phái Hải quân Hoa Kỳ ngày 28/2, đánh giá vụ việc là động thái “không an toàn và không chuyên nghiệp” từ phía Trung Quốc.

Hải quân cũng đang ngày càng trang bị cho các tàu của mình bằng các tia laser - cả 2 loại phá hủy và loại được gọi là “dazzlers”, có thể chiếu sáng buồng lái máy bay và khiến phi công bị lóa mắt.

Bộ Tư lệnh Hệ thống Biển Hải quân Hoa Kỳ (NAVSEA) cho biết trong một báo cáo vào ngày 20/2 rằng Bộ liên hợp chiếu sáng quang học Hải quân, hay vũ khí laser ODIN, gần đây đã được cài đặt trên tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Dewey.

Hệ thống phòng thủ không người lái dựa trên laser mới có khả năng theo dõi, vô hiệu hóa và gây nhiễu các cảm biến của máy bay không người lái của đối phương, theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội từ tháng 12/2019, có tựa đề là “Navy Lasers, Railgun and Gun-Launched Guided Projectile”.

Mặc dù Hải quân Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không bị ngăn cản hoạt động trong khu vực, nhưng không rõ liệu Hoa Kỳ có kế hoạch tham gia vào một cuộc ăn miếng trả miếng với phía Trung Quốc hay không.

"Máy bay của Hải quân Hoa Kỳ thường xuyên bay ở biển Philippines và đã làm như vậy trong nhiều năm. Máy bay và tàu của Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, Hải quân Hoa Kỳ cho biết.

Vụ việc ngày 17/2 dường như có sử dụng tới thiết bị dazzler trên tàu, thứ được cho là Hohhot, tàu khu trục lớp Type 052D hoặc Luyang III của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Nó không được phát hiện nếu các phi công của P-8A Mỹ có bị mù tạm thời.

Hải quân Hoa Kỳ chỉ ra rằng vụ việc đã vi phạm Bộ luật về các Cuộc đụng độ không có kế hoạch trên biển, “một thỏa thuận đa phương đạt được tại Hội nghị chuyên đề hải quân Tây Thái Bình Dương 2014 để giảm nguy cơ xảy ra sự cố trên biển”.

Bài đăng trên Instagram của Hải quân Hoa Kỳ bao gồm một bức ảnh chụp từ trên không của Đảo Woody, một trong những tiền đồn đảo lớn nhất Trung Quốc ở Biển Đông. “Ngaylúc này, ở Biển Đông”, là tiêu đề được gắn trên bức hình. Hình ảnh có khả năng chỉ mang tính minh họa vì sự cố ngày 17/2 không xảy ra gần hòn đảo này.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã bị chỉ trích vì quấy rối máy bay và tàu thuyền bằng tia laser.

Năm 2018, Hoa Kỳ cáo buộc các lực lượng Trung Quốc đóng quân tại quốc gia Djibouti ở Đông Phi đã sử dụng tia laser trên máy bay C-130J, làm phi công Mỹ bị thương.

Năm ngoái, bộ quốc phòng Úc đã báo cáo nhiều sự cố, trong đó máy bay và tàu của họ bị nhắm vào bằng súng laser cầm tay. Những người trong quân đội cáo buộc các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động như một phần của “lực lượng dân quân hàng hải” thuộc chính quyền Bắc Kinh, báo ABC đưa tin.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Các vị không muốn chơi Laser Tag với chúng tôi đâu’, Hải quân Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc về sự cố Thái Bình Dương