Các phi hành gia NASA trở về Trái đất thành công từ Trạm vũ trụ Quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm chủ Nhật, 2 phi hành gia của NASA Bob Behnken và Doug Hurley, những người được đưa lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS), đã trở lại Trái đất thành công sau khi viên nang Crew Dragon mới của SpaceX rơi xuống Vịnh Mexico. Đây cũng là chuyến đi có phi hành đoàn đầu tiên lên trạm từ đất Mỹ sau 9 năm.

Hôm thứ Bảy, viên nang Crew Dragon Endeavor chứa Behnken và Hurley đã bắt đầu rời khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế và bay trở về Trái đất. Theo lịch trình, họ đã hạ cánh ngoài khơi bờ biển Pensacola của Florida lúc 2:48 chiều giờ Miền đông Bắc Mỹ (1:48 sáng giờ Hà Nội) sau chuyến hành trình dài 21 giờ.

Chuyến bay trở về thành công của các phi hành gia là chuyến đầu tiên của NASA trong 45 năm qua. Đây cũng là là thử nghiệm quan trọng cuối cùng về việc tàu vũ trụ của Elon Musk sẽ có thể vận chuyển các phi hành gia đến và đi từ quỹ đạo hay không, công việc mà trước đó không một công ty tư nhân nào hoàn thành.

Viên nang Crew Dragon Endeavor chứa các phi hành gia của NASA Robert Behnken và Douglas Hurley rơi xuống vịnh Mexico, vào ngày 2/8/2020.
Viên nang Crew Dragon Endeavor chứa các phi hành gia của NASA Robert Behnken và Douglas Hurley rơi xuống vịnh Mexico, vào ngày 2/8/2020. (Ảnh: NASA)

Sau khi cánh cửa viên nang mở ra, Behnken nói với trung tâm điều khiển nhiệm vụ của SpaceX ở Hawthorne, California: “Cảm ơn vì đã thực hiện những phần khó nhất và những phần quan trọng nhất trong chuyến bay của loài người vào không gian vũ trụ - đưa chúng tôi lên quỹ đạo và đưa chúng tôi về Trái đất”.

“Tôi tự hào là một phần nhỏ trong toàn bộ nỗ lực để đạt được việc một công ty đưa con người đến và đi từ trạm vũ trụ”, ông Hurley nói, giơ ngón tay cái lên khi ông được đưa khỏi tàu vũ trụ trên cáng - thủ tục thông thường khi các phi hành gia điều chỉnh lại để phù hợp môi trường Trái đất.

Các kỹ sư lọc khói xung quanh viên nang Crew Dragon Endeavour sau khi nó văng xuống vịnh Mexico, ngày 2/8/2020.
Các kỹ sư lọc khói xung quanh viên nang Crew Dragon Endeavour sau khi nó văng xuống vịnh Mexico, ngày 2/8/2020. (Ảnh: NASA)

2 bộ dù hoạt động độc lập gắn sẵn vào viên nang đã giúp nó giảm tốc độ hạ cánh từ 17.500 mph (khoảng 28.000 km/h) xuống đến 350 mph (570 km/h) khi trở lại khí quyển, và cuối cùng là 15 mph (24 km/h) tại thời điểm rơi xuống nước.

Khi viên nang trở lại bầu khí quyển trái đất, lớp vỏ ngoài của nó có thể chịu được nhiệt độ lên tới 3.500 độ F (1.927 độ C). Trong khi đó, các phi hành gia Behnken và Hurley, mặc bộ đồ bay màu trắng của SpaceX ngồi trong cabin, trải qua nhiệt độ 85 độ F (29.4 độ C).

Cặp đôi sẽ trải qua kiểm tra y tế trên bờ ở Pensacola trước khi bay đến Trung tâm vũ trụ Johnson của NASA ở Houston, Texas.

Công ty của tỷ phú Elon Musk, SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa con người lên quỹ đạo.

Nhiệm vụ, được đề xuất bởi Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA vào ngày 31/5, đánh dấu lần đầu tiên cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ đưa con người lên quỹ đạo từ đất Mỹ kể từ khi chương trình tàu con thoi của họ dừng vào năm 2011. Kể từ đó, Hoa Kỳ đã dựa vào chương trình vũ trụ của Nga để đưa phi hành gia của mình lên trạm vũ trụ.

Các phi hành gia của NASA Robert Behnken và Douglas Hurley được nhìn thấy trên tàu vũ trụ Dragon Endeavor của SpaceX, vào ngày 2/8/2020.
Các phi hành gia của NASA Robert Behnken và Douglas Hurley được nhìn thấy trên tàu vũ trụ Dragon Endeavor của SpaceX, vào ngày 2/8/2020. (Ảnh: NASA)

Behnken và Hurley gỡ viên nang khỏi trạm vũ trụ vào cuối ngày thứ Bảy và bắt đầu giảm dần độ cao quỹ đạo của nó. Sáng Chủ nhật họ được đánh thức bởi các cuộc gọi từ con trai của họ.

Con trai của Hurley nói trong một tin nhắn được ghi lại gửi đến viên nang: “Chào buổi sáng Dragon Endeavour. Con rất vui khi ba bay lên vũ trụ nhưng con thậm chí còn vui hơn khi ba trở về nhà”.

Các quan chức của NASA cho biết viên nang Crew Dragon, có 7 ghế phi hành gia, đã ở trong tình trạng “rất khỏe mạnh” khi neo đậu tại trạm vũ trụ, nơi các phi hành gia tiến hành các thử nghiệm và theo dõi cách tàu vũ trụ hoạt động trong không gian.

Với mục đích khuyến khích thị trường hàng không vũ trụ thương mại, vào năm 2014, NASA đã trao cho SpaceX và Boeing hợp đồng gần 8 tỷ USD vào để phát triển các viên nang của tàu vũ trụ. Hợp đồng cũng cho phép cơ quan vũ trụ Mỹ mua ghế phi hành gia từ 2 công ty.

Tổng thống Donald Trump đã viết trên Twitter: “Thật tuyệt vời khi các phi hành gia của NASA trở lại Trái đất sau nhiệm vụ dài 2 tháng rất thành công. Cảm ơn bạn vì tất cả!".

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Các phi hành gia NASA trở về Trái đất thành công từ Trạm vũ trụ Quốc tế