Các nhà virus học công bố phát hiện mới trong điều trị SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu gần đây của các nhà virus học tại đại học Bang Kansas, Hoa Kỳ chứng minh kết quả thử nghiệm điều trị thành công sau khi bị nhiễm SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19 cho con người.

Các nhà virus học Yunjeong Kim và Kyeong-Ok "KC" Chang tại đại học Thú y thuộc bang Kansas, đã công bố nghiên cứu trên tập san của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ một phương pháp điều trị khả quan đối với COVID-19. Nghiên cứu cho thấy các mô hình động vật bị nhiễm SARS-CoV-2 và được điều trị bằng chất ức chế protease đã giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và số lượng virus ở phổi.

Các trường hợp điều trị sau khi bị nhiễm virus bằng chất ức chế protease đã ngăn chặn được sự nhân lên của virus, kết quả này cho thấy đây là phương pháp điều trị hiệu quả chống lại SARS-CoV-2. Nhóm thuốc ức chế protease có chức năng ức chế sự trưởng thành của virus, ngăn chặn sự nhân lên của virus bằng cách liên kết có chọn lọc với các protease của virus và ngăn chặn sự hoạt hóa của các protein trong việc sản xuất các phần tử (hay hạt) virus lây nhiễm.

Yunjeong Kim, phó giáo sư về y học chẩn đoán và bệnh học cho biết: “Chúng tôi đã phát triển chất ức chế protease GC376 trong điều trị bị nhiễm coronavirus gây tử vong ở mèo.

‘’Sau khi COVID-19 xuất hiện, nhiều nhóm nghiên cứu báo cáo rằng chất ức chế này cũng có hiệu quả chống lại coronavirus gây ra COVID-19, và hiện nhiều nhà khoa học đang duy trì nghiên cứu phát triển chất ức chế protease như một phương pháp điều trị".

Hai nhà virus học Kim và Chang hiện đã thay đổi chất ức chế protease GC376 bằng cách sử dụng một phương pháp có tên là deuteration để kiểm tra tính hiệu quả của nó đối với SARS-CoV-2.

Giáo sư Chang cho biết: “Điều trị chuột bị nhiễm SARS-CoV-2 bằng deuterated GC376 tăng đáng kể khả năng sống sót, giảm sự nhân lên của virus trong phổi và cải thiện tình trạng giảm cân.

‘’Các kết quả cho thấy hợp chất deuterated GC376 có tiềm năng nghiên cứu sâu hơn nữa và phương pháp này có thể được tận dụng cho các hợp chất kháng virus khác trong việc tạo ra các chất ức chế mạnh".

Các nhà virus học đang tiếp tục nghiên cứu phát triển các chất ức chế và cải tiến bằng nhiều phương pháp khác nhau. Deuterated GC376 hiện đang được đánh giá để khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng của hợp chất này.

Theo Medical Xpress

May May biên dịch.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà virus học công bố phát hiện mới trong điều trị SARS-CoV-2