Thiếu chip bán dẫn, các nhà sản xuất Trung Quốc ráo riết thuê hàng trăm kỹ sư TSMC bằng mọi giá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Nikkei Asian Review, hai trong số các nhà sản xuất chất bán dẫn được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn đã thuê hơn 50 kỹ sư và giám đốc điều hành của công ty sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới của Đài Loan TSMC trong năm nay. 

Cả hai công ty đang thu hút một số nhà nghiên cứu giỏi nhất thế giới bằng cách đưa ra các gói hỗ trợ cực lớn để đẩy nhanh sự phát triển của ngành công nghiệp chip nội địa của Trung Quốc.

Quanxin Integrated Circuit Manufacturing (QXIC) được thành lập vào năm 2019, trong khi Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing (HSMC) được thành lập vào năm 2017. Cả hai đều chưa sản xuất các sản phẩm cạnh tranh, nhưng cả hai đều đã nhận được vài tỷ đô-la từ chính quyền Trung Quốc để tăng tốc phát triển. Cả hai đều được dẫn dắt bởi các cựu giám đốc điều hành TSMC.

Một nguồn tin giấu tên nói với Nikkei rằng: “Hongxin [HSMC] đã đưa ra một số gói hỗ trợ tuyệt vời, cao gấp 2 đến 2,5 lần tổng tiền lương và tiền thưởng hàng năm của TSMC cho những người đó”.

Chiến lược chính của các công ty Trung Quốc là sử dụng tiền để thu hút và mua chuộc nhân tài. Họ cũng đang mở cơ sở gần với nơi nhân tài đang làm việc: QXIC gần đây đã thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển ngay cạnh nhà máy 5nm của TSMC ở Đài Loan.

Sẽ phải mất một khoảng thời gian trước khi một trong hai công ty sẵn sàng tự sản xuất các sản phẩm 5nm. HSMC dự kiến sẽ tung ra thị trường nội địa các sản phẩm 14nm vào năm 2022.

Một giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp chip nói rằng “tất cả các chính phủ châu Á này, bao gồm cả chính phủ Đài Loan, cần phải nghĩ ra những cách mạnh mẽ hơn để giữ chân nhân tài, vì Trung Quốc có thể sử dụng thị trường vốn lớn, trợ cấp của chính phủ và các gói sinh lợi để thu hút người lao động. Bạn không thể mong đợi nhân viên của mình trung thành mãi mãi nếu bạn không đưa ra đủ các động lực và cơ hội”.

TSMC tự tin rằng việc mất nhân viên sẽ không gây hại cho công ty. Tuy nhiên, họ bày tỏ lo ngại rằng bí mật thương mại đang bị chia sẻ với các đối thủ cạnh tranh mới của họ.

“Với tư cách là một công ty, TSMC cạnh tranh hết sức theo luật, nhưng chúng tôi không vu khống đối thủ cạnh tranh của mình và chúng tôi tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Tương tự, chúng tôi mong muốn các nhà cung cấp của mình và các công ty khác tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của TSMC và sẽ thực hiện các hành động bảo vệ thích hợp”.

Trong sự tuyệt vọng về nguồn cung cấp chip bán dẫn, nỗ lực của các công ty Trung Quốc này là điều dễ hiểu. Mỹ đã ngăn cản TSMC bán chip bán dẫn cho công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc Huawei và công ty này sẽ không tồn tại trừ khi có thể tiếp cận các chip sản xuất trong nước.

Công ty TSMC được thành lập tại Đài Loan vào năm 1987, là công ty sản xuất bán dẫn đầu tiên và từ lâu đã trở thành công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn.

Ngoài các chất bán dẫn, công ty cũng đã bắt đầu đầu tư trong các ngành công nghiệp liên quan đến lĩnh vực chiếu sáng và năng lượng mặt trời. Hãng được niêm yết trên cả hai Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan và Sở giao dịch chứng khoán New York. Trương Trung Mưu (Morris Chang) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, còn Tằng Phồn Thành (FC Tseng) là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Lưu Đức Âm (Mark Liu) và Ngụy Triết Gia (C.C. Wei) là Chủ tịch Công ty kiêm đồng Tổng giám đốc điều hành.

Văn Thiện

Theo techspot

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Thiếu chip bán dẫn, các nhà sản xuất Trung Quốc ráo riết thuê hàng trăm kỹ sư TSMC bằng mọi giá