Các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại về quyết định cho phép Huawei tham gia mạng 5G của Vương quốc Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp và chuyên gia Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về quyết định của Vương quốc Anh cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong việc xây dựng mạng 5G của nước này. Họ cho rằng việc này sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của cả Anh và Hoa Kỳ.

Chính phủ Anh đã cho phép gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc một vai trò trong việc xây dựng các bộ phận không nhạy cảm của mạng không dây thế hệ tiếp theo vào ngày 28 tháng 1.

Tuy nhiên, Huawei được phân loại là “nhà cung cấp rủi ro cao”, có nghĩa là công ty này không được xây dựng phần lõi, nơi dữ liệu được xử lý và bị cấm khỏi tất cả các mạng quan trọng và các địa điểm nhạy cảm như cơ sở hạt nhân và căn cứ quân sự. Ngoài ra sự tham gia của công ty có rủi ro cao cũng bị giới hạn ở mức 35%.

Quyết định được đưa ra bất chấp những cảnh báo lặp đi lặp lại từ Hoa Kỳ rằng thiết bị của Huawei có thể được chế độ Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp hoặc phá hoại các mạng truyền thông. Những lo ngại như vậy xuất phát từ mối liên hệ chặt chẽ của Huawei với quân đội Trung Quốc, và luật pháp Trung Quốc buộc các công ty hợp tác với các cơ quan tình báo khi được yêu cầu.

Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bác bỏ các cáo buộc nhắm vào họ.

Các quan chức Mỹ trước đây cũng đã nói rằng một quyết định như vậy sẽ gây nguy hiểm cho việc chia sẻ thông tin tình báo giữa hai quốc gia. Vương quốc Anh và Hoa Kỳ là 2 nước trong mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes, 3 nước còn lại bao gồm Úc, Canada và New Zealand. Cả Úc và New Zealand đều cấm Huawei xây dựng 5G của quốc gia họ, trong khi Canada hiện vẫn chưa đưa ra quyết định.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết vào ngày 28 tháng 1 rằng việc chia sẻ thông tin tình báo sẽ không bị ảnh hưởng.

“Cách thức chúng tôi xây dựng mạng viễn thông công cộng 5G và cáp quang đầy đủ không liên quan gì đến việc chúng tôi sẽ chia sẻ dữ liệu được phân loại như thế nào”, ông Raab nói với các nhà lập pháp sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an Quốc gia do Thủ tướng Boris Johnson chủ trì. “Việc chia sẻ thông tin tình báo sẽ không gặp rủi ro”.

Thủ tướng Johnson và Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện qua điện thoại ngay sau khi quyết định của Anh được công bố.

Chính phủ Anh cho biết trong một tuyên bố: “Thủ tướng Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước cùng chí hướng phối hợp nhằm đa dạng hóa thị trường và phá vỡ sự thống trị của một số ít công ty”.

Phát biểu trước cuộc gọi, một quan chức chính quyền của Trump cho biết: “Không có lựa chọn nào là an toàn nếu các nhà cung cấp không đáng tin cậy kiểm soát bất kỳ phần nào của mạng 5G”.

“Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Vương quốc Anh trên con đường dẫn đến việc loại trừ các thành phần nhà cung cấp không đáng tin cậy khỏi mạng 5G”.

Một quan chức giấu tên của Anh cho biết việc loại trừ Huawei sẽ làm trì hoãn mạng 5G và khiến người tiêu dùng tốn kém hơn.

Tốc độ dữ liệu nhanh hơn nhiều và công suất tăng lên của công nghệ 5G sẽ khiến nó trở thành nền tảng của nhiều ngành công nghiệp và tạo ra động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse. (Drew Angerer/Getty Images)

Quan ngại về an ninh

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ bày tỏ sự thất vọng với quyết định của Vương quốc Anh. Đồng thời họ kêu gọi xem xét lại việc chia sẻ thông tin tình báo với Anh.

Thượng nghị sĩ Tom Sen viết trong một tuyên bố: “Việc cho phép Huawei xây dựng mạng 5G của Vương quốc Anh giống như cho phép KGB xây dựng mạng điện thoại của họ trong Chiến tranh Lạnh”.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ có chỗ đứng để tiến hành hoạt động gián điệp tràn lan trong xã hội Anh và gia tăng đòn bẩy kinh tế và chính trị đối với Vương quốc Anh”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio trong một email gửi tới The Epoch Times, cho rằng quyết định của Anh là “sai lầm” khi đã không xét đến “các chi phí đáng kể để giảm thiểu rủi ro liên quan đến Huawei”.

Ông Rubio nói thêm: “Trong khi các khoản trợ cấp của Trung Quốc đã làm hạ thấp mức giá ban đầu của Huawei, thì chi phí dài hạn cho an ninh và sự tin tưởng của các đồng minh là rất cao”. Ông cũng cho biết Hoa Kỳ nên đánh giá lại hợp tác kinh tế và tình báo với Anh.

Rubio, Cotton và Thượng nghị sĩ John Cornyn đã gửi một “lời cầu xin” đến Johnson vào đầu tuần này, kêu gọi ông loại trừ Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 5G của Anh.

Thượng nghị sĩ Mark Warner, phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho biết trong một tuyên bố rằng ông đã “thất vọng” vì quyết định này, nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết hợp tác với đồng minh của mình nếu như Anh tìm các lựa chọn thay thế cho Huawei.

Thượng nghị sĩ Ben Sasse cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một sự thật đáng buồn: mối quan hệ đặc biệt của chúng tôi giờ ít đặc biệt hơn khi Vương quốc Anh đã bắt tay với Huawei. Trong Chiến tranh Lạnh, Margaret Thatcher không bao giờ ký hợp đồng với KGB chỉ để tiết kiệm một vài đồng xu”.

'Quyết định chính trị'

Robert Spalding, cựu quan chức cấp cao của Hội đồng Bảo an Quốc gia Nhà Trắng và là thành viên cao cấp tại Học viện tư tưởng Hudson có trụ sở tại Washington, đã mô tả động thái này là một quyết định chính trị được đưa ra để phù hợp với các nhà cung cấp viễn thông trong nước.

“Vương quốc Anh đang đứng về phía một chế độ toàn trị”, ông Spalding nói với NTD. “Không phải vì họ tin rằng họ không quan tâm mà là vì một trong những công ty chính của họ là British Telecom, nói rằng họ cần trợ cấp từ Trung Quốc để có thiết bị giá rẻ”.

Spalding đã từ chối sự khác biệt giữa “lõi” và “biên”, nói rằng rủi ro vẫn giống nhau do cả hai phần của mạng chủ yếu dựa trên phần mềm.

Ông nói: “Ý tưởng rằng bất kỳ phần nào trong [hệ sinh thái dựa trên phần mềm] đó có thể được coi là một khu vực an toàn... nơi mà bạn chỉ quan tâm về việc ai sẽ đưa vào công nghệ đó. Tôi nghĩ đó là không chính xác”.

“Tôi nghĩ rằng họ [Anh] đang cố tình không biết gì về các rủi ro [nếu Huawei được đưa vào] bởi vì quá khó để chấp nhận thực tế là không còn bảo mật dữ liệu nữa”.

Ông cảnh báo rằng một số lĩnh vực nhất định, như ngành công nghệ và viễn thông, do mong muốn của họ đối với các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc, vì vậy, họ “tạo áp lực lên chính phủ của các nền dân chủ để tiếp tục hành vi đi ngược với lợi ích an ninh quốc gia và các quyền tự do của người dân trong xã hội nơi họ sinh sống”.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại về quyết định cho phép Huawei tham gia mạng 5G của Vương quốc Anh