Các nhà lập pháp của lưỡng đảng chỉ trích Apple, Blizzard vì thực thi chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2019, một nhóm các nhà lập pháp của lưỡng đảng đã chỉ trích Apple và Blizzard khi quyết định kiểm duyệt phong trào dân chủ Hồng Kông gần đây để duy trì lợi ích kinh doanh tại Trung Quốc.

Apple gần đây đã gỡ ứng dụng bản đồ dành cho người biểu tình ở Hồng Kông trên App Store. Việc này xảy ra một ngày sau khi truyền thông nhà nước Trung Quốc trách mắng Apple hỗ trợ người biểu tình Hồng Kông khi phê duyệt ứng dụng đó. Họ cảnh báo rằng triển vọng kinh doanh của Apple đang gặp nguy hiểm.

Ứng dụng trên có tên gọi là HKmap do các tình nguyện viên phát triển. Ứng dụng này có thể cho biết về vị trí và sự di chuyển của cả cảnh sát lẫn người biểu tình. Người dùng ứng dụng có thể tránh được hơi cay hoặc đụng độ trong các cuộc biểu tình rầm rộ bất chấp sự can thiệp của chế độ Trung Quốc.

Trong một bức thư chung gửi cho CEO Tim Cook (pdf) của Apple, các nhà lập pháp nói rằng quyết định của Apple “để làm hài lòng chính phủ Trung Quốc” là “rất đáng lo ngại.”

Trích dẫn dữ liệu từ tổ chức phi lợi nhuận Great Fire, họ nói rằng công ty này cũng đã kiểm duyệt hơn 2.200 ứng dụng tại Trung Quốc. Trong số đó có các ứng dụng mạng riêng ảo (VPN) được sử dụng để truy cập tường lửa của Trung Quốc và các ứng dụng cho các nhóm bị áp bức như người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng.

Các thành viên của Thượng viện và Hạ viện: Thượng nghị sĩ Ron Wyden (D-Ore.), Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-Ark.), Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.), Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas), cùng với Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (D-N.Y.), Dân biểu Mike Gallagher (R-Wisc.), Và Dân biểu Tom Malinowski (DN.J.), đã ký vào bức thư.

Đèn lồng treo bên ngoài một cửa hàng Apple trong một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2016. (Greg Baker / AFP / Getty Images)

“Chúng tôi thúc giục công ty của các bạn rút lại hành động trên, để chứng minh rằng Apple đặt giá trị con người lên trên việc tiếp cận thị trường, và để sát cánh cùng những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm đấu tranh cho các quyền và phẩm giá cơ bản của con người ở Hồng Kông”, các nhà lập pháp đã viết trong thư.

“Khi một chính phủ luôn mang tư tưởng đàn áp và từ chối phát triển, hoặc khi nó tăng gấp đôi sự man rợ của mình, thì việc hợp tác có thể trở thành đồng lõa,” thư viết.

Cảnh sát Hồng Kông đang phải đối mặt với những cáo buộc gia tăng bạo lực đối với người biểu tình. Cho đến nay, hơn 2.600 người biểu tình Hồng Kông đã bị bắt.

Cook đã tới Bắc Kinh và gặp Cơ quan quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc vào ngày 17 tháng 10. Theo một tuyên bố từ chính quyền Trung Quốc, hai bên đã có cuộc thảo luận sâu sắc về các vấn đề như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và việc mở rộng kinh doanh của Apple tại Trung Quốc.

Khách tham quan chơi thử trò chơi tại gian hàng Blizzard Entertainment tại hội chợ thương mại trò chơi Gamescom 2015 ở Cologne, Đức vào ngày 5 tháng 8 năm 2015. (Sascha Schuermann / Getty Images)

Năm thành viên cũng đã viết một lá thư riêng (pdf) cho Activision Blizzard, một Công ty trò chơi video có trụ sở tại California. Họ kêu gọi Blizzard xem xét lại động thái cấm người chơi ủng hộ Hồng Kông tên là Ng Wai Chung.

Ng, được biết đến với cái tên trực tuyến Blitzchung, đã bị đình chỉ một năm bởi Blizzard Entertainment, một công ty con của Activision Blizzard, vì đã hô vang khẩu hiệu “Sát cánh cùng Hong Kong,” trong một buổi phát sóng sau giải đấu.

Blizzard cũng thu hồi số tiền thưởng 10.000 đô la của Ng và sa thải hai bình luận viên bày tỏ sự ủng hộ cho các cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Sau khi quyết định trở nên phản tác dụng, Blizzard đã giảm nhẹ lệnh cấm còn sáu tháng và trả lại tiền thưởng cho Ng.

Công ty cũng cấm ba sinh viên đại học sau khi họ giúp đỡ một người ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông kí vào văn bản tẩy chay Blizzard ngày 8 tháng 10.

Các quyết định của Activision Blizzard trừng phạt Ng là “đáng thất vọng,” và “có thể gây ảnh hưởng đến các game thủ tìm cách sử dụng nền tảng của họ để thúc đẩy quyền con người và các quyền tự do cơ bản,” các nhà lập pháp nói.

“Blizzard tuyên bố sẽ ủng hộ quyền tự do tư tưởng và tự do ngôn luận”. Tuy nhiên, nhiều nhân viên của công ty tin rằng quyết định trừng phạt Chung của Activision Blizzard lại đi ngược với những giá trị đó.

Họ cũng nói rằng nhiều game thủ trên toàn thế giới đã kêu gọi tẩy chay Blizzard.

“Sau khi Trung Quốc khuếch trương chiến dịch đe dọa, bạn và công ty của bạn phải quyết định xem có nên vượt qua lằn ranh tốt xấu và thúc đẩy các giá trị Mỹ, như tự do ngôn luận và tự do tư tưởng, hay tuân theo yêu cầu của Bắc Kinh để duy trì việc tiếp cận thị trường”, các nhà lập pháp viết trong bức thư.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Epochtimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp của lưỡng đảng chỉ trích Apple, Blizzard vì thực thi chế độ kiểm duyệt của Trung Quốc