Các nhà khoa học Úc nghiên cứu coronavirus trong phòng thí nghiệm khi công dân Úc được sơ tán đến đảo Giáng Sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 29/1, các nhà khoa học Úc đã trở thành những người đầu tiên phát triển thành công phiên bản coronavirus trong phòng thí nghiệm bên ngoài Trung Quốc. Đây được coi là một “bước đột phá quan trọng” trong bối cảnh Úc tuyên bố sẽ giúp sơ tán người dân nước này khỏi trung tâm dịch bệnh là Vũ Hán để cách ly trên đảo Giáng Sinh.

Nhóm các nhà khoa học tại Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty có trụ sở tại Melbourne cho biết, họ đã phát triển mẫu coronavirus từ một bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ chia sẻ nó với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau đó WHO sẽ chia sẻ với các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, khi các nhà khoa học đang đua nhau tạo ra một loại vắc-xin để giúp ngăn chặn sự lây lan bệnh dịch trên toàn cầu.

Một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc đã phát triển thành công virus nhưng chỉ công bố trình tự chuỗi gen chứ không chia sẻ bản thân mẫu virus, Australian Broadcasting Corp (ABC) đưa tin.

SARS-CoV, chủng Virus Corona từng gây ám ảnh cho người dân toàn cầu... (CDC)

Julian Druce, người đứng đầu phòng thí nghiệm nhận dạng virus của Viện Doherty, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển mẫu virus được nuôi cấy ở Úc, ông cho rằng nó sẽ mang tới những thay đổi lớn lao cho việc chẩn đoán.

“Nó hoàn toàn trùng khớp với chuỗi gen được Trung Quốc công bố”, ông cho biết vào hôm thứ Tư (29/1).

Ông cũng nói thêm: “Có trong tay virus thực có nghĩa là bây giờ chúng ta có khả năng xác thực và xác minh tất cả các phương pháp kiểm tra, và so sánh độ nhạy và độ đặc hiệu của chúng.

Virus này sẽ được sử dụng làm vật liệu kiểm soát tích cực cho mạng lưới các phòng thí nghiệm y tế công cộng của Úc, và cũng được chuyển đến các phòng thí nghiệm chuyên gia làm việc chặt chẽ với Tổ chức Y tế Thế giới ở Châu Âu”.

Các chuyên gia cho rằng chính quyền Trung Quốc có khả năng đang đánh giá thấp quy mô thực sự của coronavirus.

Triệu chứng phổ biến nhất của người nhiễm virus là sốt cao. Tuy nhiên, các triệu chứng khác bao gồm khó thở, đau họng và ho. Theo WHO, các trường hợp nhiễm bệnh nặng có thể gây ra viêm phổi, hội chứng hô hấp cấp tính nặng, suy thận và thậm chí tử vong. Nó lây lan qua các giọt bắn từ ho và hắt hơi và có thời gian ủ bệnh lên đến 14 ngày.

Viện Doherty giải thích rằng mẫu virus được nuôi trong phòng thí nghiệm sẽ được sử dụng để tạo ra xét nghiệm kháng thể, cho phép phát hiện virus ở những bệnh nhân chưa có triệu chứng, cũng như góp phần tạo ra vắc-xin.

Hiện ở Úc mới chỉ có 5 ca xác nhận mắc coronavirus. Lời khuyên du lịch chính thức cho người dân vào thứ Tư (29/1) đã được nâng cấp lên thành “xem xét lại tất cả các chuyến đi đến Trung Quốc”.

Những công dân Úc được sơ tán đến đảo Giáng sinh

Tin tức về phát hiện quan trọng này được đưa ra khi Úc cho biết sẽ giúp một số công dân rời khỏi Hồ Bắc và cách ly họ trong 14 ngày trên đảo Giáng Sinh, một vùng đất hẻo lánh ở Ấn Độ Dương nổi tiếng với những người xin tị nạn.

Thủ tướng Scott Morrison đã đưa ra thông báo vào thứ Tư (29/1), sau cuộc họp ngắn của chính quyền Trung Quốc.

“Sáng nay, chúng tôi đã đưa ra quyết định chuẩn bị kế hoạch cho một hoạt động nhằm cung cấp một số chuyến bay hỗ trợ những người Úc bị cách ly và dễ bị lây nhiễm ở Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc”, ông nói với các phóng viên ở Canberra.

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thực hiện các biện pháp tương tự để sơ tán công dân của họ.

Ông Morrison không nêu rõ Chính phủ có thể hỗ trợ bao nhiêu trong số 600 người Úc tại tỉnh Hồ Bắc đăng ký sơ tán, nhưng cho biết các cá nhân sẽ được sơ tán trên cơ sở vào sau ra trước.

Người già, trẻ em và khách du lịch ngắn hạn sẽ được ưu tiên, ông nói.
“Chúng tôi đang hành động rất, rất nhanh chóng để đảm bảo rằng có thể thực hiện và kết hợp kế hoạch này lại với nhau”, ông cho biết thêm.

Ông Morrison cho biết, các Nhóm Hỗ trợ Y tế Úc sẽ được gửi đến đảo Giáng Sinh để cung cấp hỗ trợ y tế.

“Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng đối với đảo Giáng Sinh, chúng tôi đảm bảo sẽ có sự hỗ trợ được cung cấp trực tiếp cho cộng đồng dân cư đảo Giáng Sinh, hoàn toàn tách biệt và cách ly khỏi sự hỗ trợ đang được cung cấp trong khu vực cách ly”, ông nói.

“Tuyên bố cách ly sẽ được chính phủ đưa ra để những sắp xếp này có hiệu lực”.

“Các lực lượng phòng thủ đã được giao nhiệm vụ xác định các cơ sở đang bị quá tải để cung cấp mọi sự hỗ trợ hậu cần cần thiết nhằm trợ giúp các hoạt động trên đảo Giáng Sinh,” ông nói.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Tiểu Tuệ (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Úc nghiên cứu coronavirus trong phòng thí nghiệm khi công dân Úc được sơ tán đến đảo Giáng Sinh