Các nhà khoa học cảnh báo đột biến COVID mới dễ lây nhiễm hơn biến thể Delta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang theo dõi chặt chẽ một hậu duệ của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đang lây lan ở Anh.

Cơ quan y tế công cộng của Anh cho biết trong một bài báo hôm 15/10 rằng họ đang theo dõi một đột biến mới của biến thể Delta được gọi là AY.4.2, đã khiến cho số ca nhiễm tăng lên trong thời gian gần đây.

Francois Balloux, giám đốc Viện Di truyền học Đại học London cho rằng dữ liệu về AY.4.2 cho thấy nó có khả năng lây lan cao hơn 10% so với biến thể Delta phổ biến nhất ở Anh, được gọi là AY.4.2

Ông nói: “Như vậy, việc quan tâm tới biến thể này rất quan trọng”.

Tính đến ngày 27/9, 6% các kết quả xét nghiệm trình tự các đột biến ở của Vương quốc Anh đều là AY.4.2. Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho biết trong bài báo của mình vào 15/10, nói thêm rằng các ước tính này có thể không chính xác vì rất khó để giải trình tự các đột biến của biến thể.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, cựu ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cho biết biến thể mới này tuy hiện tại chưa phải là "nguyên nhân gây lo lắng nhất", nhưng ông kêu gọi "nghiên cứu khẩn cấp" để tìm ra liệu nó có thể lây nhiễm nhiều hơn hay có thể tránh được phản ứng miễn dịch của cơ thể hay không.

Ông nói thêm:"Chúng tôi nên tập trung nghiên cứu để nhanh chóng phân tích những đặc điểm này và các biến thể mới khác. Chúng tôi có đủ các công cụ nghiên cứu nhưng cần phải có một sự phối hợp trên toàn cầu”.

Đột biến mới AY.4.2 có khả năng lây lan cao hơn 10% so với biến thể Delta. (Ảnh: Getty image)
Đột biến mới AY.4.2 có khả năng lây lan cao hơn 10% so với biến thể Delta. (Ảnh: Getty image)

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, trưởng nhóm gen y tế tại Viện Wellcome Trust Sanger đăng trên Tweet hôm 19/10 rằng AY.4.2 là hậu duệ Delta duy nhất đang tăng đều đặn, điều này gợi ý một "lợi thế nhất quán" so với Delta.

Barrett cảnh báo rằng AY.4.2 đang thay thế Delta với tốc độ chậm hơn nhiều so với Delta đã thay thế biến thể Alpha thống trị trước đây. Biến thể Delta được ước tính có khả năng lây nhiễm cao hơn Alpha khoảng 60%.

Mô hình tương tự cho AY.4.2 chưa được thấy ở các quốc gia khác.

Giám đốc Balloux cho biết rằng biến thể này là "hiếm" bên ngoài Vương quốc Anh và cho đến nay chỉ có ba trường hợp được phát hiện ở Mỹ. Ông nói: “Ở Đan Mạch, quốc gia khác ngoài Vương quốc Anh có hệ thống giám sát bộ gen xuất sắc, tần suất đạt 2% nhưng đã giảm dần kể từ đó”.

Đột biến mới

Virus gây ra COVID-19 có khoảng hai đột biến mới mỗi tháng và hiện có 56 “con cháu” của Delta, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết. Trước AY.4.2, PHE có xu hướng nhóm Delta và con cháu của nó lại với nhau.

AY.4.2 có hai đột biến mới trong phần của virus gắn vào tế bào người, được gọi là protein đột biến. Vẫn chưa rõ những đột biến này có thể ảnh hưởng đến hành vi của virus như thế nào.

Balloux cho biết cả hai đột biến này đều không được tìm thấy trong các biến thể đáng quan tâm khác.

 

Ngọc Mai


Các nhà khoa học cảnh báo đột biến COVID mới dễ lây nhiễm hơn biến thể Delta