Các nhà khảo cổ học khai thác chiếc thuyền độc mộc được chế tác vào những năm 1700

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một di vật từ thời quá khứ thuộc địa của Mỹ gần đây đã được tìm thấy ở sông Chattooga ở bang South Carolina (USC) trong mùa hè này. Đây là một chiếc thuyền độc mộc, có thể có nguồn gốc từ người Mỹ bản địa. Đây là chiếc thuyền độc mộc thứ hai được tìm thấy trên sông — chiếc đầu tiên được tìm thấy cách đây 17 năm vào năm 2004.

Theo bài đăng trên trang The State, các nhà khảo cổ từ bang USC cho biết, chiếc thuyền độc mộc này có thể có niên đại từ 200 đến 250 năm tuổi. Nó được chế tác một cách rõ ràng bằng cách sử dụng các công cụ kim loại như rìu. Tổ chức Chattooga Conservatory cho biết, các dấu vết từ các công cụ có thể nhìn thấy rõ ràng trên gỗ, và chỉ có một chiếc đinh hình vuông duy nhất đã được tìm thấy ở một đầu của chiếc thuyền.

Hình ảnh chuẩn bị đưa chiếc thuyền lên bè để vận chuyển về nơi lưu giữ. (Ảnh: Chattooga Conservancy qua ET)
Hình ảnh chuẩn bị đưa chiếc thuyền lên bè để vận chuyển về nơi lưu giữ. (Ảnh: Chattooga Conservancy qua ET)

Chiếc thuyền độc mộc được tìm thấy trước đó, có từ những năm 1740, có chiều dài 9,6 mét (31,5 feet). Chiếc thuyền mới được tìm thấy này ngắn hơn khoảng 3 mét (10 feet) và được chế tạo thô sơ hơn. Nó được cho là đã được sử dụng để chở khách qua sông, thay vì dùng để di chuyển trong các ghềnh thác của Chattooga.

Chiếc thuyền độc mộc này được tìm thấy giữa hai ghềnh thác lớn ở một con sông ở Quận Oconee, bang South Carolina, Hoa Kỳ.

Sau khi phát hiện ra, với sự giúp đỡ của Viện Khảo cổ học và Nhân chủng học Nam Carolina và Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ, một nhóm tình nguyện viên đã bắt đầu phục hồi chiếc thuyền. Họ mang theo một giá đỡ tạm thời (để vận chuyển thuyền độc mộc) để đảm bảo cấu trúc gỗ lâu năm vẫn còn nguyên vẹn cho việc khai thác.

Chiếc thuyền đã an toàn để vận chuyển. Hình ảnh từ Chattooga Conservancy qua ET
Chiếc thuyền đã an toàn để vận chuyển. Hình ảnh từ Chattooga Conservancy qua ET

Sau khi vượt qua các ghềnh thác và tới địa điểm mà chiếc thuyền độc mộc được tìm thấy, họ đặt chiếc thuyền lên giá đỡ, trước khi bắt đầu một chuyến đi đầy khó khăn lên những con dốc hiểm trở, và ra khỏi hành lang sông.

Tổ chức Chattooga Conservatory đã đăng một số hình ảnh thú vị về cuộc khai khác trên trang Facebook của họ, để người hâm mộ biết rằng, nếu thời tiết cho phép, họ sẽ tháo chiếc thuyền độc mộc vào tuần sau.

Vào ngày 11 tháng 8, họ đã đăng một bản cập nhật với hình ảnh các tình nguyện viên đang chăm chỉ nâng chiếc thuyền độc mộc bằng gỗ lên các sườn núi dốc.

"Với sự giúp đỡ của một đội ngũ tình nguyện viên cần cù trong suốt 4 ngày, chiếc thuyền độc mộc hiện đã sẵn sàng vượt sông và đến Georgia", Conservatory giải thích.

“Đưa được chiếc thuyền độc mộc đến địa điểm này là cả một quá trình nỗ lực — nó đòi hỏi chiếc thuyền phải được di chuyển cẩn thận hàng chục mét trên những địa hình dốc và không bằng phẳng, đồng thời luôn thận trọng để duy trì tính toàn vẹn của chiếc thuyền và sự an toàn của đội chúng tôi”.

Một thành viên của nhóm, Eric Pierson, đã phát minh ra một hệ thống ròng rọc cáp và neo để làm nhẹ bớt công việc khó khăn này và đảm bảo an toàn, họ nói thêm.

Giai đoạn tiếp theo của cuộc hành trình sẽ liên quan đến việc gắn chiếc thuyền độc mộc và giá đỡ vào một bè nổi tùy chỉnh để vượt qua Chattooga lần cuối.

Tổ chức Chattooga Conservatory cho biết họ đang lên kế hoạch cho bước tiếp theo về việc thảo luận với các tổ chức địa phương để xác định tuổi thọ của chiếc thuyền độc mộc này, trong tương lai không xa, những người yêu thích lịch sử Mỹ có thể sử dụng chiếc thuyền độc mộc này để trưng bày trước công chúng.

Hình ảnh từ Chattooga Conservancy.
Hình ảnh từ Chattooga Conservancy.
Hình ảnh từ Chattooga Conservancy.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ học khai thác chiếc thuyền độc mộc được chế tác vào những năm 1700