Các nhà khảo cổ học Israel tìm thấy quả trứng gà 1.000 năm tuổi còn nguyên vẹn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học Israel gần đây đã phát hiện ra một quả quả trứng gà có từ 1.000 năm trước được bảo quản gần như hoàn toàn nguyên vẹn.

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) ngày 9/6 thông báo khi khai quật một hầm chứa phân ở thành phố cổ Yavne ở vùng đồng bằng phía nam Israel, họ đã phát hiện ra một quả trứng gà được bảo quản rất tốt, ước tính có từ thời Hồi giáo.

Các nhà khảo cổ học khá sốc khi một quả trứng mỏng manh lại có thể được bảo quản lâu như vậy.

Nhà khảo cổ Alla Nagorsky cho biết: "Ngay cả trong xã hội hiện đại, trứng hiếm khi tồn tại được lâu trong các hộp giấy siêu thị. Phát hiện 1.000 năm tuổi này thật đáng kinh ngạc".

Nagorski cho biết quả trứng được bảo quản cho đến ngày nay là nhờ sự bao bọc của lớp phân mềm xung quanh.

Nhóm các nhà khảo cổ học từ IAA đang tiến hành các cuộc khai quật quy mô lớn ở khu vực này và phát hiện ra rằng đây là một khu vực công nghiệp phát triển và đa dạng trong thời kỳ Byzantine khoảng 1.500 năm trước.

Nhà khảo cổ học Lee Perry Gal của IAA cho biết: “Các mảnh vỏ trứng đã được phát hiện từ những thời kỳ trước đó, chẳng hạn như ở thành phố David, Caesarea và Apollonia, nhưng do lớp vỏ mỏng manh nên hầu như không có quả trứng nào được bảo tồn nguyên vẹn. Ngay cả ở cấp độ toàn cầu, một phát hiện như vậy là cực kỳ hiếm gặp”.

“Trong các cuộc khai quật, chúng tôi thỉnh thoảng tìm thấy những quả trứng đà điểu cổ đại còn nguyên vẹn, nhưng lớp vỏ của chúng dày hơn nhiều”.

Tuy nhiên, quả trứng có một vết nứt nhỏ ở đáy nên hầu hết các thứ bên trong đã bị rò rỉ ra ngoài. Chỉ một ít lòng đỏ vẫn còn bên trong, sẽ được dành để phân tích DNA sau này.

Các nhà khảo cổ học không thể hiểu nổi tại sao quả trứng này lại rơi xuống hố phân, họ cho rằng đây có lẽ là một bí mật mà không ai có thể biết được.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ học Israel tìm thấy quả trứng gà 1.000 năm tuổi còn nguyên vẹn