Các chuyên gia di truyền lo lắng vaccine coronavirus sẽ không hiệu quả đối với biến thể từ Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Michael Worobey, một nhà sinh vật học tại Đại học Arizona, đã nhìn thấy hơn 100.000 chủng biến thể khác nhau của virus gây ra bệnh Covid-19. Nhưng khi nhìn thấy biến thể mới từ Vương quốc Anh, ông ấy nhận thấy điều gì đó khác biệt: "Đây là biến thể đầu tiên tôi nhìn thấy trong đại dịch mà tôi đã thực sự giật mình".

Các quan chức y tế đã đánh giá thấp khả năng vaccine coronavirus sẽ không hiệu quả đối với chủng virus ở Anh, nhưng Worobey và các nhà khoa học khác cho rằng đó hoàn toàn có thể là một khả năng - rằng biến thể mới này có thể, ở một mức độ nào đó, vượt trội hơn vaccine hiện có.

Trevor Bedford, phó giáo sư bộ phận vaccine và bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson, cũng đang theo dõi sát sao biến thể ở Anh.

Các thử nghiệm lâm sàng lớn đã chỉ ra rằng các loại vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna có hiệu quả chống lại loại coronavirus mới khoảng 95%. Tuy nhiên, những thử nghiệm đó đã được thực hiện trước khi biến thể ở Anh bắt đầu phát triển bùng nổ.

Bedford cho biết ông không tin rằng vaccine sẽ vô dụng đối với chủng mới ở Vương quốc Anh, nhưng nó có thể làm giảm hiệu quả phần nào. Ông nói: “Nó có thể làm giảm hiệu quả của vaccine từ 95% xuống 80% hoặc 85%’’.

Các quan chức y tế cho biết không có lý do gì để nghĩ rằng vaccine sẽ không hoạt động chống lại biến thể mới.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế, Tiến sĩ Brett Giroir cho biết hôm thứ Hai: "Không có bằng chứng cho thấy, cũng như không có lý do gì để tin rằng vaccine mà chúng tôi đang có hiện nay sẽ không hiệu quả".

Moncef Slaoui, người đứng đầu Chiến dịch Warp Speed, cho biết: “Loại biến thể đặc biệt này ở Anh, rất khó có khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch vaccine”.

Nhưng một số nhà khoa học chỉ ra rằng đột biến này không giống như những đột biến khác trước đó.

Kristian Andersen, giáo sư tại khoa miễn dịch học và vi sinh tại Scripps Research Andersen viết cho CNN: “Chúng ta không nên ngay lập tức đi đến kết luận (như nhiều người đã làm) rằng đó không phải là vấn đề đáng lo ngại. Chúng ta chỉ đơn giản là không biết vào thời điểm này - nhưng chúng ta nên biết sớm nhất có thể".

Bette Korber, một nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, cũng đang kiểm tra biến thể này.

Ông đã viết cho CNN khi được hỏi liệu đột biến mới có phải là mối quan tâm đối với vaccine hay không: "Các đột biến thực sự đáng lo ngại, tất cả chúng đều cần được kiểm tra".

Worobey nói: “Loại virus này có 17 đột biến độc nhất chưa từng thấy ở những nơi khác, và điều đó thực sự bất thường’’.

Pfizer và Moderna đang thử nghiệm vắc-xin để xem liệu nó có hoạt động chống lại biến thể mới hay không.

Tiến sĩ Ugur Sahin, Giám đốc điều hành của BioNTech, cho biết ông không nghĩ rằng biến thể mới sẽ gây ra vấn đề, nhưng nếu có, vaccine có thể được cập nhật.

Sahin nói: “Chúng ta không nên quên rằng chúng ta vẫn có cơ hội, nếu cần, để điều chỉnh vaccine chính xác cho phù hợp với biến thể virus mới này, nếu điều này là cần thiết. Tôi không nghĩ rằng điều này là cần thiết. Nhưng nếu nó là cần thiết, chúng tôi có khả năng kỹ thuật để làm điều đó".

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia di truyền lo lắng vaccine coronavirus sẽ không hiệu quả đối với biến thể từ Anh