Các bác sĩ X-quang cho biết vắc-xin COVID-19 gây sưng tấy vùng vú

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ X quang trên toàn Hoa Kỳ đang ghi nhận phản ứng phụ của vắc-xin COVID-19 là: hạch bạch huyết dưới nách xuất hiện sưng to lên, biểu hiện trên phim chụp X quang vú.

Các hạch bạch huyết tồn tại ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể, bao gồm cổ, bẹn và nách, và sưng lên khi có vi khuẩn, nhiễm trùng hoặc đôi khi là ung thư, theo Mayo Clinic.

Thông thường, một hạch bạch huyết ở vùng nách có hiện tượng sưng to lên, các bác sĩ sẽ yêu cầu sinh thiết mô vú, vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư vú đang bắt đầu di căn, theo Tổ chức Susan G. Komen; tuy nhiên, các bác sĩ X quang nói rằng những sự cố này xảy ra sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 là điều có thể xảy ra và thường không đáng lo ngại.

Ở hầu hết các bệnh nhân, bằng chứng về sưng hạch bạch huyết sau khi tiêm phòng thường không cần phải hành động thêm, trừ khi tình trạng sưng tấy vẫn tiếp diễn hoặc xuất hiện các vấn đề sức khỏe bất thường khác, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết trong một thông cáo gần đây.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã lưu ý trong báo cáo vắc-xin Moderna và Pfizer của mình rằng sưng hạch bạch huyết "liên quan đến vắc-xin" và thường được chứng kiến ​​nhiều nhất ở vùng cánh tay và cổ từ hai đến bốn ngày sau khi tiêm chủng. Sưng tấy có xu hướng kéo dài trung bình từ một đến hai ngày đối với Moderna và khoảng 10 ngày đối với Pfizer.

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cảnh báo rằng các bác sĩ X quang có thể sẽ thấy số lượng các trường hợp có hạch bạch huyết sưng to lên xuất hiện trong quá trình chụp X quang tuyến vú sẽ tăng lên khi các nỗ lực tiêm chủng trên toàn quốc gia tăng.

Bác sĩ Constance Lehman, trưởng khoa hình ảnh vú tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nói với The New York Times rằng bà rất vui vì tin tức về sự cố này đang lan rộng để giúp mọi người cảm thấy thoải mái.

Bà nói: “Tôi đặc biệt mong muốn được phổ biến với tất cả các bệnh nhân đang được theo dõi sau khi điều trị thành công bệnh ung thư’’.

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các bác sĩ X-quang cho biết vắc-xin COVID-19 gây sưng tấy vùng vú