Buchu: ‘Thảo mộc kỳ diệu’ cổ đại của Nam Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thảo mộc thần kỳ” của Nam Phi, Agathosma Betulina, hay còn gọi là Buchu, là một nguồn tài nguyên thực vật tự nhiên. Đôi khi nó được mệnh danh là "Bác sĩ đầu tiên của Cape", Buchu chỉ được tìm thấy ở khu vực Tây Cape của Nam Phi.

Loại thảo mộc có hoa được biết đến với hương thơm ngọt ngào đặc biệt. Nó có nhiều công dụng về mặt y học và khả năng sản xuất tinh dầu rất vượt trội. Loài thảo mộc này đã từng là một mặt hàng giao dịch có giá trị trong nhiều thế kỷ, 8 bó lá Buchu được xếp vào danh mục là một mặt hàng có trên con tàu Titanic.

Là một thành viên quan trọng của Vương quốc Hoa Cape, loài cây bụi này được bảo vệ bởi Công viên Quốc gia Nam Phi (SANParks), Ban Bảo tồn Thiên nhiên Western Cape (CapeNature) và Cơ quan Du lịch và Công viên Đông Cape.

Di sản của người Khoisan

Giá trị y học của Buchu lần đầu tiên được công nhận bởi người Khoisan, một nhóm người không theo đạo Bantu, bao gồm cả người San (người săn bắn hái lượm) và người Khoekhoen (người chăn nuôi gia súc).

Theo các nhà khảo cổ học, người Khoisan đã sống ở Nam Phi khoảng 2.300 năm trước đây. Những bức tranh và công cụ trên đá của họ thuộc loại lâu đời nhất thế giới, mặc dù phần lớn tác phẩm nghệ thuật trên đá vẫn chưa được xác định thuộc sở hữu tư nhân và một số đã bị phá hủy hoặc bị đánh cắp và bán cho những người mua khảo cổ.

Hình ảnh người Khoisan từ loạt phim Once We Were Hunters khám phá vấn đề làm thế nào người bản địa ở châu Phi có thể và nên hưởng lợi từ những nguồn tài nguyên mà họ đã tuyển chọn trong hàng trăm năm.
Hình ảnh người Khoisan từ loạt phim Once We Were Hunters khám phá vấn đề làm thế nào người bản địa ở châu Phi có thể và nên hưởng lợi từ những nguồn tài nguyên mà họ đã tuyển chọn trong hàng trăm năm. (Hình ảnh: Paul Weinberg qua Creative Commons CC SA 3.0)

Các tài liệu ghi lại cho thấy những người San (săn bắn hái lượm) thuộc bộ tộc này có khả năng phát triển vượt trội trong môi trường khô hạn hoặc có tính chất thù địch, đồng thời kỹ năng theo dõi và săn bắt động vật của họ là tuyệt vời. Họ là những chuyên gia về thảo dược, đã sử dụng các biện pháp tự nhiên để điều trị và chữa khỏi nhiều loại bệnh.

Buchu làm thuốc

Đặc điểm nổi bật của loài thảo mộc này là có tinh dầu dễ bay hơi (lên đến 2,5%, chứa diosphenol, limonene, tinh dầu bạc hà và long não), Glycoside (barosmin), Flavonoid (bao gồm diosmin, rutin, hesperidin, quercetin và các dẫn xuất), chất nhầy, nhựa, vitamin B và tannin (polyphenol tự nhiên), thảo mộc có giá trị dược liệu là không thể bàn cãi.

Trong y học Cape, rượu mạnh Buchu được sử dụng như một loại thuốc bổ nói chung, để điều trị và chữa khỏi hầu hết các vấn đề sức khỏe. Loại thảo mộc này cũng đã được công nhận ở Châu Âu và Bắc Mỹ, được sử dụng dưới nhiều hình thức khác nhau để làm thuốc.

Dầu Buchu đã nhận được sự hoan nghênh của quốc tế về đặc tính chống viêm và các chất chống vi khuẩn, chống nấm và chống vi trùng.

Một loại thuốc bổ lợi tiểu của loại thảo mộc này giúp ích cho nhiều loại vấn đề về tiết niệu và phụ khoa, cũng như giảm cân. Nó cũng được cho là có hiệu quả trong việc điều trị bệnh thấp khớp và bệnh gút.

Lá Buchu ngâm với dầu thơm hoặc dầu dưỡng có tác dụng như một chất khử trùng tự nhiên và giảm đau, trong khi Buchu trong giấm có tác dụng như một chất khử trùng chữa lành vết thương. Các nhà thảo dược sử dụng Buchu để điều trị chứng đau bụng tiền kinh nguyệt và đầy hơi.

Loại thảo mộc này cũng rất tốt để điều trị nhiễm trùng tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, bệnh lậu, liệt dương và số lượng tinh trùng thấp.

Để có được những lợi ích tự nhiên của loại thảo mộc này, lá Buchu có thể được ngâm vào nước trái cây hoặc thực phẩm, hoặc dùng như trà. Trong việc bảo quản, Buchu tạo ra hương vị fynbos độc đáo của nó.

Người KhoiSan quan niệm về vũ trụ học và Buchu

Người Khoisan rất chú trọng vào khứu giác. Mùi hương mạnh mẽ của Buchu có liên quan đến sự chuyển đổi thể chất và tinh thần.

Theo văn hóa dân gian truyền thống của người San, hương thơm của Buchu mang thần dược của thảo mộc đến cơ thể thông qua tai, mũi, miệng và lỗ chân lông trên da, khuyến khích cơ thể bên trong và đánh thức các giác quan nhạy bén.

Các nhà thảo dược San đã sử dụng Buchu không chỉ để giảm bớt bệnh tật mà còn để đánh thức cơ thể bằng cách mở các giác quan. Không chỉ là những người săn bắn hái lượm, người San còn có nhận thức rất cao. Họ có khả năng tĩnh tâm và cảm nhận môi trường xung quanh. Họ có năng lượng mạnh mẽ để sử dụng trong liệu pháp hương thơm và các nghi lễ.

Trong luận án của mình về ký hiệu học nghệ thuật trên đá, Siyakha Mquni cho rằng cây cối và thực vật đóng vai trò như những vật trung gian mang tính biểu tượng của vũ trụ. Văn hóa dân gian Khoisan dạy rằng mọi thứ được tạo ra đều có các mức độ siêu nhiên khác nhau và cây cối là những sinh vật cao cấp có thể tự nhận biết qua mùi hương của chúng.

Người Khoisan coi vũ trụ là một “dòng chảy” của năng lượng, trái ngược với việc chỉ đơn thuần là một tập hợp các vật thể. Bằng cách buông bỏ “cái tôi” bản ngã, bản tính chân thật của con người mới được hiển lộ. Loài thảo mộc thần kì Buchu có thể có khả năng giúp con người lưu giữ văn hóa truyền thống và niềm tin tốt đẹp. Nhân loại ngày nay đang rối ren với những băng hoại đạo đức đã phá vỡ những giá trị truyền thống được lưu truyền từ xa xưa.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Buchu: ‘Thảo mộc kỳ diệu’ cổ đại của Nam Phi