Bức vẽ hồn ma cổ nhất của Babylon được tìm thấy trong Bảo tàng Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một linh hồn có râu cô đơn, được người tình dẫn vào thế giới bên kia để đến với hạnh phúc vĩnh cửu, đã được xác định trên một phiến đất sét nung Babylon cổ đại được tạo ra cách đây khoảng 3.500 năm.

Tiến sĩ Irving Finkel, người phụ trách bộ phận Trung Đông tại Bảo tàng Anh, cho biết "một hiện vật quý giá từ thời cổ đại" đã bị bỏ qua cho đến nay.

“Rõ ràng đó là một con ma nam và anh ta thật khốn khổ. Bạn có thể tưởng tượng một bóng ma cao, gầy, râu ria lởn vởn quanh ngôi nhà đã khiến mọi người sợ hãi. Phân tích cho thấy thứ mà con ma này cần là một người tình”, ông nói.

Là một chuyên gia thế giới về chữ hình nêm, một hệ thống chữ viết được sử dụng ở Trung Đông cổ đại, Finkel nhận ra rằng tấm bảng này đã được giải mã không chính xác trước đó. Hình vẽ đã bị bỏ sót vì bóng ma chỉ hiện ra khi được nhìn từ trên cao và dưới ánh đèn. Bị lãng quên kể từ khi được bảo tàng mua lại vào thế kỷ 19, tấm bảng này thậm chí còn chưa bao giờ được trưng bày.

Irving Finkel, một chuyên gia thế giới về chữ viết hình nêm, kể câu chuyện về khám phá một con ma của mình trong cuốn sách The First Ghosts (tạm dịch: Những hồn ma đầu tiên). Ảnh: Dave Cherry
Irving Finkel, một chuyên gia thế giới về chữ viết hình nêm, kể câu chuyện về khám phá một con ma của mình trong cuốn sách The First Ghosts (tạm dịch: Những hồn ma đầu tiên). Ảnh: Dave Cherry

Finkel tin rằng tấm bảng này là một phần của Thư viện ma trong nhà của một thầy trừ tà hoặc trong một ngôi đền.

Con ma đã xuất hiện vào thời điểm Halloween. Khám phá này sẽ có trong cuốn sách sắp ra mắt của Finkel, Những hồn ma đầu tiên: Các di sản cổ đại, sẽ được Hodder & Stoughton xuất bản vào ngày 11 tháng 11 tới.

Ông hy vọng sẽ trưng bày tấm bảng Babylon, lưu ý rằng một đồ tạo tác như vậy đưa chúng ta đến gần hơn với tổ tiên của mình: “Tất cả những nỗi sợ hãi, điểm yếu và đặc điểm khiến loài người trở nên hấp dẫn, chắc chắn đã có từ cách đây 3.500 năm.

“Tôi muốn mọi người biết về nền văn hóa này. Nếu ‘thế giới bên kia’ của Babylon đã tồn tại giống như nó đã được mô tả, thì tất cả chúng vẫn ở đó. Vì vậy, chỉ cần nhớ điều đó”.

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Bức vẽ hồn ma cổ nhất của Babylon được tìm thấy trong Bảo tàng Anh