Brave Search: Công cụ tìm kiếm mới hứa hẹn thay thế Google

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những nỗ lực của Microsoft và DuckDuckGo tập trung vào quyền riêng tư để lôi kéo người dùng, Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm với khoảng từ 70% đến 90% người dùng toàn cầu...

Hiện nay, khi cả người dùng và cơ quan quản lý ngày càng yêu cầu cao hơn về bảo mật và quyền riêng tư, công ty đứng sau trình duyệt Brave đã tung ra một công cụ tìm kiếm mới, hứa hẹn sẽ là một giải pháp đảm bảo quyền riêng tư và minh bạch thay thế cho công nghệ giám sát dựa trên quảng cáo của Google.

Brave Search - công cụ tìm kiếm ra mắt phiên bản beta trong tuần trước - đã cố gắng sử dụng chỉ mục độc lập của riêng mình trên web để hoạt động mà không dựa vào các chỉ mục khác. Ngoài ra, công cụ này sẽ "không theo dõi người dùng, các tìm kiếm hoặc những lần nhấp chuột của họ”.

Brendan Eich, giám đốc điều hành của Brave, người từng đứng đầu Mozilla, công ty sáng tạo ra trình duyệt Firefox, cho biết trong một tuyên bố ra mắt Brave Search: "Không giống như các công cụ tìm kiếm cũ theo dõi và lập hồ sơ người dùng và các công cụ tìm kiếm mới chủ yếu là một giao diện trên các công cụ cũ hơn và không có chỉ mục riêng, Brave Search cung cấp một cách mới để nhận được kết quả có liên quan với chỉ mục do cộng đồng cung cấp, trong khi vẫn đảm bảo quyền riêng tư".

Tuy nhiên, nếu Brave Search không thể cho ra kết quả với đủ mức độ phù hợp, công cụ này sẽ đưa vào những câu trả lời từ các nhà cung cấp khác. Kết quả sẽ có thêm "chỉ số độc lập tìm kiếm" để hiển thị tỷ lệ kết quả đến từ chỉ mục của Brave.

Vào cuối năm nay, Brave Search sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Brave. Hiện tại, người dùng Internet vẫn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm này bằng cách truy cập vào search.brave.com mà không cần phải chuyển sang trình duyệt Brave.

Tuy trình duyệt Brave vẫn chiếm thị phần không đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh trình duyệt toàn cầu, nhưng nó đã phát triển ổn định - hiện có 32 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, tăng từ 25 triệu vào tháng 3/2020.

Eich nói thêm: "Brave Search là công cụ tìm kiếm riêng tư nhất trong ngành, cũng như là công cụ tìm kiếm độc lập duy nhất, mang lại cho người dùng quyền kiểm soát và sự tin tưởng mà họ tìm kiếm đối với các lựa chọn thay thế cho công cụ tìm kiếm của Big tech. Brave Search lấp đầy khoảng trống rõ ràng trên thị trường ngày nay khi hàng triệu người đã mất niềm tin vào nền kinh tế giám sát và tích cực tìm kiếm các giải pháp để kiểm soát dữ liệu của họ”.

Brave cho biết công ty sẽ không hiển thị quảng cáo trong bản beta của Brave Search nhưng sau này họ có kế hoạch cung cấp cả tìm kiếm có trả tiền không có quảng cáo và tìm kiếm miễn phí có quảng cáo.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Brave Search: Công cụ tìm kiếm mới hứa hẹn thay thế Google