Bộ Y tế Israel: Vaccine Pfizer kém hiệu quả hơn đối với biến thể Delta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu được thực hiện ở Israel cho thấy vaccine COVID-19 của hãng Pfizer có phần kém hiệu quả hơn đối với biến thể Delta dễ lây nhiễm, mặc dù vaccine này vẫn được phát hiện là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng.

Sự suy giảm hiệu quả của vaccine Pfizer đã được quan sát thấy trong bối cảnh sự lây lan của biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán trong nước này.

Cụ thể, tỷ lệ hiệu quả của vaccine Pfizer chống lại nhiễm trùng và bệnh có triệu chứng là 94,5% trong khoảng thời gian từ ngày 2/5 đến ngày 5/6, nhưng đã giảm xuống còn 64% từ ngày 6/6 đến đầu tháng 7, báo Ynet của Israel đưa tin, trích dẫn số liệu từ Bộ Y tế.

Hãng tin Ynet cũng cho biết hiệu quả của vaccine trong việc ngăn ngừa nhập viện và bệnh nghiêm trọng đã giảm từ 98,2% trong khoảng thời gian từ ngày 2/5 đến ngày 5/6, xuống 93% từ ngày 6/6 đến ngày 3/7.

Bộ Y tế Israel cho biết, bất kỳ người nào đã tiếp xúc với một người đã được thử nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, kể cả những người đã được tiêm phòng, nên đi xét nghiệm.

Theo Reuters, người phát ngôn của Pfizer từ chối bình luận về dữ liệu mới từ Israel nhưng trích dẫn nghiên cứu khác cho thấy các kháng thể tạo ra từ vaccine vẫn có thể vô hiệu hóa tất cả các biến thể, bao gồm cả Delta, mặc dù ở mức độ kém hơn.

Khoảng 60% trong số 9,3 triệu người dân Israel đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine Pfizer. Các báo cáo về các trường hợp virus Corona Vũ Hán mới đã giảm từ hơn 10.000 trường hợp mỗi ngày trong tháng Giêng xuống còn một con số vào tháng trước.

Israel sau đó đã nới lỏng gần như tất cả các hạn chế về giãn cách xã hội cũng như các quy định về việc đeo khẩu trang, mặc dù điều này đã được tái áp dụng một phần trong những ngày gần đây.

Số ca mắc COVID-19 hàng ngày tại quốc gia này đã tăng dần kể từ đó, đạt 344 ca vào ngày 4/7. Số ca bệnh nặng đã tăng từ 21 vào ngày 19/6 lên 35 ca vào ngày 4/7, theo dữ liệu từ Bộ Y tế Israel.

Vào cuối tháng 6, một quan chức đứng đầu một ban cố vấn chuyên gia cho chính phủ Israel cho biết trong bối cảnh biến thể Delta bùng phát ở nước này, khoảng một nửa số người trưởng thành mắc bệnh COVID-19 đã được tiêm phòng vaccine Pfizer đầy đủ.

Quan chức Ran Balicer nói rằng khoảng 90% ca nhiễm mới ở Israel là do biến thể Delta gây ra.

Các quan chức từ nhiều quốc gia cho biết, biến thể Delta, lần đầu tiên được xác định ở Ấn Độ vào cuối năm ngoái, rất dễ lây lan so với các chủng trước đó. Biến thể này đã lan nhanh khắp Ấn Độ vào đầu năm nay trước khi lan sang hàng chục quốc gia khác.

Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để nói liệu biến thể Delta có gây chết người nhiều hơn hay ít hơn so với các biến thể khác của virus Corona Vũ Hán hay không.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bộ Y tế Israel: Vaccine Pfizer kém hiệu quả hơn đối với biến thể Delta