Bộ xương giống người ngoài hành tinh chứa nhiều bí ẩn y học

Một bộ xương nhỏ với cái đầu bẹp giống như người ngoài hành tinh được tìm thấy ở sa mạc Atacama một thập kỷ trước, thực sự là một bí ẩn y học.

Theo Live Science, đây không phải là lần đầu tiên các bộ hài cốt trông giống người ngoài hành tinh được giới khoa học chú ý đến. Những hộp sọ trẻ em giống như người ngoài hành tinh được phát hiện tại một nghĩa trang 1.000 năm tuổi ở Mexico.

Rõ ràng khi bộ xương được phát hiện, một số người đã cho rằng khả năng đó là một người ngoài hành tinh bị rơi xuống Trái đất do một nguyên nhân nào đó, mặc dù các nhà nghiên cứu không đề xuất một giả thuyết như vậy.

Các xét nghiệm cho thấy bộ xương là của con người và từ 6 đến 8 tuổi khi chết. Tuy nhiên, điều kì lạ là bộ xương chỉ dài 15 cm

Giáo sư vi sinh và miễn dịch học tại Trường Y Stanford, nói với LiveScience: "Trong khi ban hội thẩm không chú ý đến các đột biến gây ra dị dạng, và sự khác biệt về cách tính toán độ tuổi rõ ràng của xương... mọi nucleotide mà chúng tôi có thể phân tích là của con người".

Phân tích về bộ xương

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy hài cốt cũng cho thấy các dị tật hộp sọ và sự chưa phát triển hoàn thiện của phần giữa mặt và hàm. Hộp sọ có dấu hiệu của hội chứng đầu cao, một dị tật bẩm sinh mà đỉnh hộp sọ có hình nón .

Phần lớn trình tự bộ gen cho thấy sinh vật là người, mặc dù 9% số gen không khớp với bộ gen tham chiếu của con người. Điều này có thể xảy ra do các yếu tố khác nhau, chẳng hạn sự mục nát của bộ xương, hiện tượng tạo tác từ quá trình chuẩn bị mẫu trong phòng thí nghiệm hoặc không đủ dữ liệu.

Nhóm nghiên cứu cũng phân tích DNA ti thể, DNA bên trong cấu trúc tạo năng lượng của tế bào được truyền từ mẹ sang con. Cái gọi là tần số alen của DNA ty thể gợi ý rằng cá thể này đến từ Atacama, đặc biệt là từ nhóm haplotype B2.

Haplotype là một đoạn DNA dài của tổ tiên, giữ nguyên qua nhiều thế hệ và có thể xác định chính xác một nhóm có chung tổ tiên trong quá khứ. Trong trường hợp này, haplotype B2 thường tìm thấy ở bờ biển phía tây Nam Mỹ.

Nolan viết trong một email rằng dữ liệu từ tần số alen DNA ty thể chỉ ra "người mẹ của bộ xương là một phụ nữ bản địa từ khu vực Chile ở Nam Mỹ".

Nhiều bí ẩn chưa giải quyết được

Ban hội thẩm vẫn chưa xác định được các đột biến gây ra dị tật và các nhà nghiên cứu không chắc chắn tuổi của xương, mặc dù họ ước tính cá nhân này đã chết ít nhất vài thập kỷ trước. Ngoài ra, họ không tìm thấy bất kỳ đột biến liên quan đến bệnh lùn.

Nolan viết trong bản tóm tắt rằng cơ sở di truyền cho các dị tật là "không rõ ràng ở mức độ phân giải này và trong giai đoạn phân tích này,".

Ngoài ra, ngay cả khi họ tìm thấy những đột biến đó, họ có thể không giải thích được những dị thường được nhìn thấy trong bộ xương.

Tiến sĩ Ralph Lachman, giáo sư danh dự, Trường Y khoa UCLA và là giáo sư lâm sàng tại Đại học Stanford, viết trong một báo cáo gửi cho Nolan: “Không có dạng bệnh lùn nào được biết đến là nguyên nhân gây ra tất cả các dị thường được nhìn thấy trong mẫu vật này”.

Nolan viết về bộ xương Atacama: “Đó là một bí ẩn y học thú vị về một con người không may mắc một loạt dị tật bẩm sinh mà hiện tại về di truyền vẫn chưa rõ ràng”.

Bộ xương giống người ngoài hành tinh chứa nhiều bí ẩn y học