Bộ trưởng Y tế Pháp: Thuốc chống viêm có thể làm bệnh Covid-19 nặng thêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Bảy (14/3), Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran đã đưa ra lời khuyên rằng người dân không nên dùng thuốc chống viêm để điều trị bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) vì những thuốc này thực sự có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Thay vào đó, ông Véran khuyến cáo người dân nên sử dụng Paracetamol để làm giảm nhẹ những cơn sốt, một trong những triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Trong cuộc phỏng vấn với FranceInfo, bác sĩ tại Bệnh viện Pitié-Salpêtrière ở Paris, ông Alexandre Bleibtreu, giải thích rằng vì thuốc chống viêm như Ibuprofène, Cortisone,... có tác dụng ức chế hoạt động của hệ miễn dịch, nên sẽ thúc đẩy sự nhiễm trùng. Do đó, các thuốc này làm cho bệnh tình trầm trọng hơn.

Ông Bleibtreu cho biết thêm, Paracetamol không tác dụng giống như các thuốc chống viêm và do đó không có rủi ro tương tự. Ngoài ra, Paracetamol chỉ gây ra tác dụng phụ đối với các trường hợp có bệnh lý về gan và dùng quá liều khuyến cáo.

Pháp là quốc gia châu Âu có số người nhiễm virus Vũ Hán đáng lưu tâm. Tính đến ngày 15/3, nước này đã có 4,469 ca xác nhận và 91 ca tử vong. Chiều ngày 13/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố cho đóng cửa toàn bộ các trường học trên toàn nước Pháp, tuy nhiên ông khẳng định các cuộc bầu cử tại địa phương vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

Sau đây là lời khuyên về những việc cần làm để bảo vệ bản thân và ngăn ngừa virus viêm phổi Vũ Hán lây lan:

1: Rửa tay bằng xà phòng gel khử trùng hydroalcohol thường xuyên.

2: Ho hoặc hắt hơi vào khuỷu tay của bạn.

3: Sử dụng các khăn giấy dùng một lần.

4; Đừng bắt tay hoặc chào hỏi bằng cách hôn lên má;

5: Nếu bạn bị ốm, hãy ở nhà và đeo khẩu trang phẫu thuật.

Văn Thiện

Theo connexionfrance, theguardian

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Y tế Pháp: Thuốc chống viêm có thể làm bệnh Covid-19 nặng thêm