Bộ tộc người có đôi “chân đà điểu“ kỳ lạ ở châu Phi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ lạc VaDoma ở quốc gia Châu Phi Zimbabwe là một trong những bộ lạc gây hiếu kỳ nhất trên thế giới. Một điều đặc biệt kỳ lạ hơn cả đó là bộ tộc người này mỗi chân chỉ có hai ngón. Họ được gọi là "người đà điểu" sống ở Zimbabwe.

Châu Phi là vùng đất nổi tiếng với rất nhiều động vật hoang dã khổng lồ và nhiều loại cây thực vật quý hiếm. Khi nói đến lục địa huyền diệu của châu Phi này, nhiều người sẽ nghĩ tới những bộ lạc bí ẩn đang chờ mọi người khám phá.

Các bộ lạc nguyên thuỷ ở Châu Phi thường sống trong các khu rừng rậm rạp và chưa bao giờ tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Trên thực tế, các bộ lạc nguyên thủy giờ đã trở thành một đặc điểm chính của Châu Phi và họ cũng đã hình thành các phong tục và ngôn ngữ độc đáo.

Bình thường bàn chân sẽ có 5 ngón nhưng chân của người Vadoma chỉ có 2 ngón, nó rất lập dị và được ví như chân của loài chim đà điểu.
Bình thường bàn chân sẽ có 5 ngón nhưng chân của người Vadoma chỉ có 2 ngón, nó rất lập dị và được ví như chân của loài chim đà điểu. (Ảnh chụp màn hình youtobe)

Tất nhiều nhiều người sẽ phải kinh ngạc với các phong tục nghi lễ và rất nhiều khía cạnh của cuộc sống khiến người ngoài cảm thấy có chút gì đó man rợ. Ví dụ như phong tục khoả thân để làm đẹp hoặc làm tổn thương một số bộ phận của cơ thể để hoàn thành nghi lễ kế thừa và trưởng thành. Và một điều đặc biệt kỳ lạ hơn cả đó là bộ tộc người mỗi chân chỉ có hai ngón. Họ được gọi là "người đà điểu" sống ở Zimbabwe.

Những người dân ở bộ tộc này cũng biết rằng nguyên nhân khiến cho chân của họ bị biến dạng như vậy nhưng họ không bao giờ muốn tiếp xúc với con người ở thế giới bên ngoài.

Bộ lạc tên là Vadoma sống ở trong lưu vực sông Zambezi ở Zimbabwe và Botswana. Đây từng là nơi bị lãng quên và người ta chỉ mới phát hiện ra nó cách đây không lâu.

Sở dĩ người Vadoma được gọi là “người đà điểu” bởi vì hình dáng khác biệt bên ngoài của họ. Nếu thoạt nhìn, người dân bộ lạc Vadoma không có gì khác biệt mấy cho đến khi nhìn xuống bàn chân của họ. Bình thường bàn chân sẽ có 5 ngón nhưng họ chỉ có 2 ngón, nó rất lập dị và được ví như chân của loài chim đà điểu.

Với đôi chân đặc biệt này, người dân Vadoma không gặp bất kỳ trở ngại hay rắc rối nào, ngược lại họ rất giỏi trèo cây. Tuy nhiên điểm yếu là họ không thể mang giày dù trong thời tiết nóng hay lạnh.

Với đôi chân đặc biệt này, rất nhiều nhà khoa học cũng như nhiều người khác đều muốn tìm hiểu nguyên do. Vì vậy có rất nhiều giả thuyết về vấn đề này. Một số người cho rằng tổ tiên của họ không phải là người Trái đất mà từ hành tinh khác, có hình dáng giống như những con chim. Con người và sinh vật giống chim này có thể đã kết hợp với nhau và sinh ra con cái có bàn chân giống móng vuốt đà điểu.

Người dân Vadoma không gặp bất kỳ trở ngại hay rắc rối nào, ngược lại họ rất giỏi trèo cây. (Ảnh chụp màn hình youtube)
Người dân Vadoma không gặp bất kỳ trở ngại hay rắc rối nào, ngược lại họ rất giỏi trèo cây. (Ảnh chụp màn hình youtube)

Đối với các nhà khoa học họ nghĩ rằng đây là một dạng biến thể. Họ cho rằng nguyên nhân có thể là do giao hợp cận huyết của người dân trong bộ lạc. Những người họ hàng với nhau nếu kết hôn và giao hợp cận huyết sẽ sinh ra một đứa bé dị dạng. Hiện tượng này có tính di truyền nên hầu hết người dan trong bộ lạc đều mang đôi chân đà điểu.

Mặc dù cấu trúc bàn chân này đặc biệt kỳ lạ nhưng nó không chỉ xuất hiện ở bộ lạc Vadoma. Nó từng xuất hiện nhiều nơi trên thế giới và được gọi là “hội chứng càng tôm hùm”. Người đặt tên cho đôi chân của tộc người này đã dựa trên ý nghĩ rằng gót chân bị biến dạng trông giống như càng của con tôm hùm.

Đối với người dân ở bộ lạc Vadoma, họ cảm thấy đó không phải là một căn bệnh nào cả, thậm chí họ cho rằng đó là một món quà từ thiên đường và không rời khỏi bộ lạc.

Nhưng nếu người dân của các bộ lạc này rời khỏi bộ lạc và đi ra thế giới bên ngoài, triệu chứng này sẽ biến mất sau vài thế hệ.

Người VaDoma nói tiếng Chikunda (một dạng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) và tiếng Kore Kore - thổ ngữ của bộ tộc Mkorekore. Họ sinh sống ở phía Tây của Zimbabwe, nhiều nhất là ở các huyện Urungwe và Sipolilo trên thung lũng sông Zambezi, chủ yếu làm nghề săn bắn, bẫy thú hoang, câu cá, nhặt quả rừng, kiếm mật ong…

Những người VaDoma thường ở trần, ngoài một miếng vải nhỏ che cơ quan sinh dục. Đàn bà thường địu con trên lưng, còn đàn ông thì đeo khố mỏng. Sau này, khi một số người trong bộ lạc đi tiếp xúc với bên ngoài họ bắt đầu thay đổi về trang phục, mặc quần áo và trang bị một số phụ kiện để hỗ trợ cho cuộc sống thường ngày.

Cách ly với văn minh nhân loại, không trường học, không dịch vụ y tế, người dân Vadoma dường như vẫn rất hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Dẫu vậy trong suốt nhiều thập kỷ, người VaDoma bản địa vẫn từ chối hòa nhập với các cộng đồng thiểu số khác tại Zimbabwe, dù đã được chính quyền địa phương tạo nhiều cơ hội.

Có lẽ đó cũng là lý do bộ tộc Người đà điểu còn tồn tại nguyên vẹn đến tận ngày nay.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Bộ tộc người có đôi “chân đà điểu“ kỳ lạ ở châu Phi