Bọ ngựa ‘ma’, bậc thầy ngụy trang dưới dạng một chiếc lá khô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn thoáng qua, con bọ ngựa trông chẳng khác gì một chiếc lá khô bỏ đi, nhưng quan sát kỹ hơn, đôi mắt, cặp râu dài và các chân thùy không thể nhầm lẫn, cho thấy đó là một loài bọ ngựa nhỏ. Được gọi là bọ ngựa ma, có thể tìm thấy ở Châu Phi và Madagascar.

Theo Epoch Times, bọ ngựa ma là một bậc thầy về ngụy trang. Với các chi khẳng khiu và màu nâu đỏ, không thể phân biệt được với những chiếc lá khô ở xung quanh chúng. Tên khoa học của nó là “Phyllocrania paradox”, xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “lá” (phyllo) và từ tiếng Latinh có nghĩa là “đầu” (crania). Chúng có khả năng bắt chước đáng kinh ngạc đến mức hoàn hảo.

Tùy thuộc vào giai đoạn sống của nó và điều kiện khí tượng, chẳng hạn như ánh sáng và độ ẩm, màu sắc của bọ ngựa có thể thay đổi để phù hợp với môi trường. Một số nghiên cứu cho rằng nhiệt độ nóng hơn với độ ẩm thấp hơn có nghĩa là bọ ngựa ma có màu nâu và có xu hướng giống chiếc lá khô, trong khi ở độ ẩm cao hơn và nhiệt độ lạnh hơn, chúng có màu xanh lục.

Tùy thuộc vào giai đoạn sống của nó và điều kiện khí tượng, chẳng hạn như ánh sáng và độ ẩm, màu sắc của bọ ngựa có thể thay đổi để phù hợp với môi trường.
Tùy thuộc vào giai đoạn sống của nó và điều kiện khí tượng, chẳng hạn như ánh sáng và độ ẩm, màu sắc của bọ ngựa có thể thay đổi để phù hợp với môi trường. (Ảnh: qua RoaringEarth)

Trong lãnh thổ bản địa của mình, bọ ngựa ma chuyên bắt ruồi, dế và châu chấu. Chúng thường ngụy trang thành chiếc lá khô khiến ruồi, dế và châu chấu nhầm lẫn với nguồn thức ăn của chúng; tuy nhiên, thật là hay khi mà chính những con ruồi này lại trở thành thức ăn của những thứ mà chúng nghĩ là bữa ăn của chúng.

Giải thích chi tiết về hành vi loài bọ ngựa này, trang Keeping Insects lưu ý rằng khi một loài nhìn thấy con mồi của nó, nó có xu hướng tấn công con mồi rất nhanh, và trước khi nó kịp nhận ra con mồi lại chính là kẻ săn mồi, nó đã bị mắc kẹt chắc chắn giữa móng vuốt của kẻ săn mồi đó. Ngoài ra, nó thường không chủ động đuổi theo con mồi của mình mà nằm im ngụy trang và chờ một thời điểm quan trọng để tấn công con mồi.

bọ ngựa ma chuyên bắt ruồi, dế và châu chấu.
Trong lãnh thổ bản địa của mình, bọ ngựa ma chuyên bắt ruồi, dế và châu chấu. (Ảnh: Ferdy Timmerman qua Epoch Times)

Bọ ngựa ma không chỉ giống một chiếc lá; nó thậm chí còn cư xử như một chiếc lá rung rinh trong gió, nó cố tình dao động trong gió và thậm chí rơi xuống đất vì mục đích săn mồi và để thoát khỏi sự săn mồi.

Để đánh lừa những con chim bay thấp muốn ăn thịt nó, bọ ngựa ma đã hoàn thiện quá trình ngụy trang của mình, còn được gọi là quá trình nằm im giả chết. Bằng cách giữ yên một cách đáng kinh ngạc trên cành cây hoặc như chiếc lá rụng, nó gần như có thể khiến các loài chim không thể phát hiện ra nó.

Mặc dù có khả năng ngụy trang phi thường, bọ ngựa ma là một loài nhỏ, trầm lặng. Nó có kích thước lớn nhất là 5 cm (2 inch) và sự khác biệt giữa con đực và con cái là khá nhỏ. Như với hầu hết các loài bọ ngựa, con cái tạo ấn tượng tốt hơn, vừa nặng hơn vừa lớn hơn so với con đực.

Một đặc điểm đáng chú ý khác của bọ ngựa ma là chúng có thể đẻ tới ba chục con một lúc; tuy nhiên, những con bọ ngựa ma non này không giống những con đã trưởng thành. Thay vào đó, chúng lại thành thạo cách ngụy trang của riêng mình, đó là bắt chước loài kiến, theo Roaring Earth.

Do vẻ ngoài độc đáo và tuổi thọ cao so với các loài bọ ngựa khác, bọ ngựa ma đã trở thành một loài yêu thích của những người sưu tầm và sở hữu khu bảo tồn động thực vật.

Ánh Dương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bọ ngựa ‘ma’, bậc thầy ngụy trang dưới dạng một chiếc lá khô