Bing có thể thay thế Google: Thủ tướng Úc đã cho biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Australia cho biết hồi cuối tháng Giêng rằng Microsoft tự tin có thể cung cấp đầy đủ dịch vụ tìm kiếm thay thế, nếu Google thực hiện như lời đe dọa gỡ bỏ công cụ tìm kiếm của họ khỏi Australia.

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện vào tháng trước, giám đốc điều hành của Google cho biết: họ có thể sẽ chấm dứt hoạt động của công cụ tìm kiếm ở Úc nếu chính phủ đưa ra dự thảo luật khiến các ông lớn công nghệ phải trả tiền cho nội dung tin tức.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết ông đã nói chuyện với giám đốc điều hành của Microsoft, ông Satya Nadella về việc công cụ tìm kiếm Bing của họ đang dần trở nên phổ biến tại Australia.

Trên tạp chí National Press Club of Australia, ngài Thủ tướng cho biết: “Tôi có thể nói với các bạn rằng Microsoft khá tự tin” và người Úc sẽ không bị thiệt hại.

Thủ tướng Morrison nói: “Đây là những công ty công nghệ lớn và điều quan trọng đối với Úc là chúng tôi đưa ra các quy định để phục vụ cho lợi ích của những người dân của chúng tôi’’.

Thủ tướng cho biết thêm: “Ở quốc gia này, có một môi trường tin tức bền vững và được hỗ trợ theo các điều khoản về thương mại, là điều rất quan trọng đối với cách các nền dân chủ vận hành’’.

Mặc dù Bing là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai của Úc, nó chỉ chiếm 3,6% thị phần, theo dịch vụ phân tích web Statcounter. Google cho biết họ chiếm đến 95%.

Tờ The Australian đưa tin, giám đốc điều hành của Microsoft, ông Nadella đã bắt đầu cuộc trò chuyện với Thủ tướng Morrison trên Zoom.

Một tuyên bố của Microsoft xác nhận rằng cuộc họp trực tuyến đã diễn ra vào tháng trước nhưng không tiết lộ chi tiết về cuộc trò chuyện.

Microsoft cho biết: “Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của lĩnh vực truyền thông và báo chí vì lợi ích công cộng trong một nền dân chủ và chúng tôi nhận ra những thách thức mà lĩnh vực truyền thông phải đối mặt trong nhiều năm qua, thông qua việc thay đổi mô hình kinh doanh và sở thích của người tiêu dùng”.

Logo của công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft được công bố tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 21 tháng 9 năm 2018.
Logo của công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft được công bố tại Hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, vào ngày 21 tháng 9 năm 2018. (Ảnh Stringer/Reuters /qua NTD)

Liên quan đến Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), cơ quan quản lý quốc gia đã đưa ra dự thảo luật, Microsoft cho biết thêm: “Đối với cuộc tranh cãi hiện tại về một quy tắc ứng xử điều chỉnh mối quan hệ với Google và Facebook của Chính phủ Úc, Microsoft không trực tiếp tham gia và chúng tôi sẽ không muốn bình luận về quá trình đang diễn ra liên quan đến ACCC và các công ty đó”.

Bộ luật quy định quản lý bắt buộc mới do Chính phủ Úc đề xuất nhằm mục đích khiến Google và Facebook phải thanh toán công bằng cho các công ty truyền thông của Úc, do đã sử dụng nội dung tin tức mà các trang tin tức của Úc đã từng cung cấp cho những gã khổng lồ công nghệ với giá trị quá rẻ mạt.

Chính phủ hiện nay chưa có kế hoạch yêu cầu các công cụ tìm kiếm nhỏ hơn như Bing trả tiền cho việc liên kết người dùng với tin tức được cung cấp bởi các hãng tin tức của Úc, nhưng chính phủ đã không loại trừ lựa chọn đó.

Google cũng đã phải đối mặt với áp lực từ các nhà chức trách của các quốc gia khác yêu cầu trả tiền cho tin tức của họ. Tháng trước, họ đã ký một thỏa thuận với một nhóm các nhà xuất bản Pháp mở đường cho công ty thanh toán bản quyền kỹ thuật số. Theo thỏa thuận, Google sẽ đàm phán các hợp đồng cấp phép cá nhân với các tờ báo, với các khoản thanh toán dựa trên các yếu tố như lượng truy cập trang web được xuất bản hàng ngày và hàng tháng.

Cho đến nay Google và Facebook đã đạt được một số sửa đổi so với Dự thảo ban đầu của Dự luật mới này và Bộ luật đã được Quốc hội Úc thông qua vào đầu tuần này. Bộ luật này được mệnh danh là 'Bộ luật đầu tiên' trên thế giới buộc Google và Facebook phải trả tiền cho tin tức.

Thủ tướng Morrison cho biết ông muốn thấy “sự liên kết hơn giữa các nền kinh tế trên thế giới” về các vấn đề chính sách cạnh tranh và chống độc quyền như vậy.

Nguyễn Can

Theo NTD

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Bing có thể thay thế Google: Thủ tướng Úc đã cho biết