Bill Gates nói rằng mọi người có thể cần tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn trên CBS News, tỷ phú Bill Gates cảnh báo rằng mọi nguoiwf có thể cần phải tiêm mũi thứ ba cho vaccine COVID-19. Ông nói thêm rằng liều bổ sung sẽ được sử dụng để chống lại sự lây lan của các biến thể mới.

Liều vaccine thứ ba dùng để tạo miễn dịch sau khi tiêm hai liều cách nhau một tháng.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng các loại vaccine hiện tại kém hiệu quả hơn đối với các biến thể mới đã được phát triển ở Brazil và Nam Phi.

Ông Gates nói với biên tập viên Norah O'Donnell của CBS Evening News: "Cuộc thảo luận bây giờ là chúng ta chỉ cần đạt được mức độ phủ siêu cao của loại vaccine hiện tại hay chúng ta cần thêm liều thứ ba hay chúng ta cần một loại vaccine đã được sửa đổi?".

Tỷ phú Gates đã tài trợ cho các nghiên cứu ở Nam Phi để xác định xem ba loại vaccine khác nhau, AstraZeneca, Johnson & Johnson, và Novavax, có hiệu quả chống lại các biến thể mới hay không.

Ông cho biết, AstraZeneca gặp phải một thách thức với biến thể. Và hai vaccine khác, Johnson & Johnson và Novavax, kém hiệu quả hơn một chút, nhưng vẫn đủ để chúng ta sử dụng.

Các nhà sản xuất thuốc đang thảo luận về việc liệu họ có nên tạo ra một loại vaccine mới, được điều chỉnh để đối phó các biến thể mới, giống như cách họ làm hàng năm với các mũi tiêm phòng cúm hay không.

Ông nói: “Tất cả năm công ty có vaccine của Hoa Kỳ đang xem xét việc thực hiện sửa đổi và thêm vào đó những người đã tiêm hai mũi có thể cần phải tiêm mũi thứ ba. Tôi nghĩ rằng có khả năng hợp lý là chúng ta sẽ có một loại vaccine đã được điều chỉnh để đảm bảo tuyệt đối rằng khi các biến thể này tấn công Hoa Kỳ, chúng sẽ không thoát khỏi sự bảo vệ của vaccine”.

Bình luận của người sáng lập Microsoft được đưa ra khi Tổng thống Biden nhắc đến vấn đề về tính khả dụng của vaccine vào tối thứ Ba trên kênh truyền hình CNN.

Ông Biden nói rằng mọi người Mỹ muốn chủng ngừa sẽ có vaccine vào cuối tháng 7/2021. Ông nói: “Khi tôi mới nhậm chức, chỉ có 50 triệu liều được cung cấp. Giờ đây, vào cuối tháng Bảy, chúng tôi sẽ có hơn 600 triệu liều, đủ để tiêm chủng cho mọi người dân Mỹ”.

Tổng thống cũng nói rằng chính quyền của ông đã đàm phán với Pfizer và Moderna để tăng nguồn cung vaccine cho đất nước từ 200 triệu lên 600 triệu liều.

Ông Biden nói: "Chúng tôi yêu cầu họ tăng tốc vì chúng tôi đã sử dụng đạo luật phòng thủ quốc gia để có thể giúp bộ phận sản xuất của họ, có thêm thiết bị,...".

Trong một diễn biến mới, khi xuất hiện trên đài Newsmax vào tối thứ Tư (17/2), Cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Tổng thống Joe Biden, là không trung thực hoặc “mất trí” với tuyên bố sai sự thật rằng Hoa Kỳ không có đủ vaccine COVID-19 khi ông nhậm chức.

Ông Trump nói: “Ông ấy [Biden] hoặc không nói sự thật hoặc ông ấy đã mất trí, một trong hai khả năng”.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates nói rằng mọi người có thể cần tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba