Bill Gates kêu gọi các nước giàu chuyển sang sử dụng '100% thịt bò tổng hợp'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để giải quyết vấn đề gia tăng của lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu, tỷ phú Bill Gates đã kêu gọi các quốc gia giàu có chuyển sang sử dụng "100% thịt bò tổng hợp".

Trong cuốn sách mới của mình, How to Avoid a Climate Disaster (Tạm dịch: Làm thế nào để tránh một thảm họa khí hậu), vị tỷ phú nhấn mạnh rằng mặc dù nhân loại vẫn có thể ngăn chặn thảm họa thông qua các thành tựu công nghệ, nhưng cuối cùng các chính sách của chính phủ vẫn cần thiết. Một trong những chính sách đó là khuyến khích người dân chỉ ăn thịt bò tổng hợp.

Tuy nhiên, phát biểu trên tạp chí MIT Technology Review, ông nói rằng một số chính phủ có năng lực hạn chế do sự nghèo khó. Do đó chính sách ăn thịt bò tổng hợp chỉ nên áp dụng cho những quốc gia giàu có.

Ông nói: "Tôi không nghĩ 80 quốc gia nghèo nhất sẽ ăn thịt bò tổng hợp. Tôi nghĩ tất cả các quốc gia giàu có nên chuyển sang 100% thịt bò tổng hợp”.

Việc ợ hơi của những con bò được nuôi để lấy thịt là nguyên nhân góp phần lớn vào việc phát thải khí mê-tan gây hiệu ứng nhà kính. Lượng khí này đã đạt mức kỷ lục theo nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm ngoái.

Từ năm 2000 đến năm 2017, lượng khí mê-tan trong bầu khí quyển của Trái đất đã tăng lên đáng kể. Các nhà nghiên cứu tin rằng, điều này có thể làm cho nhiệt độ của hành tinh chúng ta tăng lên tới 4 độ C vào cuối thế kỷ.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng hiện tượng nêu trên là một ngưỡng nguy hiểm mà nhân loại phải đối mặt. Sự gia tăng của thiên tai sẽ gây phá vỡ hệ sinh thái và tạo ra nạn đói hàng loạt.

Tiến sĩ Robert Jackson cho biết: “Đối với khí mê-tan, lượng khí thải từ gia súc và các động vật nhai lại khác nhiều tương đương với khí thải từ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Mọi người đùa cợt về việc những con bò ợ hơi mà không nhận ra nguồn phát thải này thực sự lớn như thế nào".

Nói về vấn đề trên với MIT Technology Review, tỷ phú Gates mô tả vấn đề của ngành chăn nuôi là "rất khó", lưu ý rằng ngay cả các hợp chất làm giảm lượng phát thải khí mê-tan cũng không đủ.

Khi nhắc đến thịt bò tổng hợp, ông Gates nói: “Bạn có thể quen với sự khác biệt về mùi vị và các nhà nghiên cứu khẳng định rằng họ sẽ làm cho nó ngon hơn theo thời gian”.

Tỷ phú Bill Gates lưu ý một công ty có tên Memphis Meats thực sự sản xuất thịt tổng hợp ở cấp độ tế bào để giải quyết vấn đề giảm phát thải khí mê-tan. Nhưng ông cho rằng việc sản xuất thịt bò tổng hợp sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế.

Ông nói: "Tôi không nghĩ rằng [kỹ thuật sản xuất thịt bò tổng hợp] sẽ có hiệu quả kinh tế”.

Tuy nhiên, ông nói thêm, các công ty như Impossible và Beyond có một lộ trình về chất lượng và chi phí làm cho việc sản xuất thịt bò tổng hợp của họ hoàn toàn có thể cạnh tranh với thịt bò thật.

Mặc dù các công ty này chỉ cung cấp dưới 1% nguồn cung thịt của thế giới, nhưng "họ đang tiến lên", ông nói thêm.

Trước đó, Bill Gates cũng tài trợ cho một dự án thí nghiệm gây tranh cãi nhằm ngăn sự nóng lên của Trái đất. Dự án đó có tên gọi là Stratospheric Controlled Perturbation (SCoPEx). Trong thí nghiệm, các nhà khoa học sẽ thả một quả bóng chứa các hạt bụi trên bầu trời Thụy Điển và kiểm tra xem việc chặn ánh sáng Mặt trời chiếu trực tiếp vào Trái đất có giúp chống lại sự nóng lên toàn cầu hay không.

Vẫn còn nhiều tranh cãi về hiện tượng nóng lên toàn cầu. Có nhiều người tin rằng sự nóng lên của Trái đất đơn giản chỉ là một quá trình tự nhiên như con người có ngày cảm lạnh, ngày nóng sốt vậy. Tuy nhiên, có một sự đồng thuận chung cho rằng: chúng là sự tổng hợp của nhiều yếu tố khác nhau bao gồm thành phần khí quyển, những thay đổi của quỹ đạo Trái đất quanh Mặt trời như độ nghiêng của trục Trái đất, quỹ đạo và các hoạt động của Mặt trời, và vị trí của các lục địa.

Một nhà khoa học tiêu biểu cho trường phái này là GS.TS. James Koermer, một chuyên gia khí tượng tại Đại học Plymouth State, Hoa Kỳ. Trong buổi thuyết trình vào năm 2008, ông cho rằng Trái đất đã trải qua nhiều giai đoạn nóng lạnh, cách đây hơn một triệu năm đã có những giai đoạn nóng hơn hiện nay. Ngoài ra, ông Koermer cho biết thêm rằng hiện tượng nóng lên toàn cầu thì hơi nước chịu trách nhiệm chính: khoảng 95%, các khí nhà kính khác chỉ đóng góp khoảng 5%.

Văn Thiện

Theo Skynews



BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates kêu gọi các nước giàu chuyển sang sử dụng '100% thịt bò tổng hợp'