Bill Gates cam kết 750 triệu USD cho việc sản xuất và phân phối vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quỹ Bill và Melinda Gates cam kết đóng góp 750 triệu USD cho việc sản xuất và phân phối vaccine viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tiềm năng do Đại học Oxford phát triển.

Khoản tài trợ này là một phần của thỏa thuận với công ty dược phẩm Anh-Thụy Điển AstraZeneca. Đây là công ty đã hợp tác với 3 tổ chức đang nỗ lực để giúp thế giới chống lại các bệnh truyền nhiễm: Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII); Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Dịch tễ (CEPI); và Liên minh Vaccine Gavi (Gavi). Trong đó, 2 tổ chức sau được Gates trực tiếp tài trợ.

Hàng triệu USD của quỹ Gates sẽ hỗ trợ việc cung cấp 300 triệu liều vaccine có tên gọi là AZD1222. Các lô hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2020.

Một thỏa thuận cấp phép riêng với SII sẽ chứng kiến một tỷ liều được gửi đến các nước thu nhập thấp và trung bình, với 400 triệu liều được cung cấp trước năm 2021.

AstraZeneca cho biết họ có thể sản xuất tổng cộng 2 tỷ liều AZD1222 “mà không có lợi nhuận” để ứng phó trong đại dịch. Trong đó, Hoa Kỳ và Anh đã lên kế hoạch nhận 300 triệu và 100 triệu liều.

Động thái này phù hợp với chiến lược của Gates nhằm theo dõi nhanh vaccine COVID-19. Đồng thời, quỹ Gates cũng hỗ trợ phát triển 7 loại vaccine và hy vọng một trong số chúng hoạt động - ngay cả khi việc này lãng phí hàng tỷ USD.

Thật vậy, không có gì đảm bảo rằng AZD1222 sẽ thực sự chứng minh được hiệu quả. Bằng chứng sớm nhất sẽ chỉ thu được vào tháng 8.

Tuy nhiên, Đại học Oxford đang bắt đầu thử nghiệm AZD1222 giai đoạn II/III với khoảng 10.000 tình nguyện viên trưởng thành. Công ty AstraZeneca lưu ý rằng đã có những thử nghiệm ở giai đoạn cuối tại một số quốc gia.

Công ty này cho biết: “AstraZeneca nhận ra rằng vaccine có thể không hoạt động nhưng cam kết tiến hành chương trình lâm sàng với việc tăng tốc độ và quy mô sản xuất”.

Gầy đây, Gates cho thấy sự thất vọng của mình với một thuyết âm mưu cho rằng ông khao khát bí mật giám sát loài người bằng cách cấy vi mạch dưới dạng vaccine COVID-19.

Gates nói với Business Insider: “Tôi không bao giờ liên quan đến bất kỳ loại vi mạch nào. Hầu như không thể phủ nhận những thứ này vì nó rất ngu hoặc lạ”.

Văn Thiện

Theo thenextweb



BÀI CHỌN LỌC

Bill Gates cam kết 750 triệu USD cho việc sản xuất và phân phối vaccine COVID-19