'Big Tech đang kiểm soát' nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nội dung thông tin mà người dùng có thể tiếp cận hiện nay, vốn được "định hướng và định hình bởi chương trình nghị sự chính trị của các tập đoàn công nghệ [Big Tech], chứ không phải theo sở thích của người tiêu dùng".

Ông Clay Travis là người sáng lập trang web thể thao khuynh hữu Outkick Media. Ông đánh giá, các công ty trùm công nghệ lớn Big Tech hiện đã có quá nhiều quyền lực, và họ đang vi phạm quyền của Tu chính án đầu tiên của người Mỹ.

Tại phiên điều trần trước các nhà lập pháp tại Tiểu ban Luật Hành chính, Thương mại và Chống độc quyền của Hạ viện Mỹ hôm 12/3, ông Travis nói: “Big Tech đang kiểm soát nước [Mỹ]. Và họ kiểm soát đất nước bằng cách quyết định những gì các bạn thấy. Và quyền lực của Big Tech chỉ tăng lên sau cuộc bầu cử của Joe Biden".

Nhà sáng lập Travis nhắc đến những gì xảy ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump tham gia chương trình phát thanh của ông vào ngày 11/8/2020, trên Outkick the Coverage. Ông cho biết, lưu lượng truy cập vào trang web của ông đã tăng vọt nhưng lập tức bị vùi dập vào ngày hôm sau.

Trình bày với các nhà lập pháp, ông Travis tuyên bố: “Vì Facebook đã giết chết lưu lượng truy cập của chúng tôi. Qua một đêm, lượng độc giả của chúng tôi biến mất trên trang web của họ. Chúng tôi đã mất 68% người dùng Facebook và 76% người dùng mới trên trang web".

Ông cho biết, nhóm của ông đã kết luận rằng, vì thường đưa tin tức tích cực về ông Trump, tổ chức của ông đã bị kiểm duyệt và mất hàng nghìn USD tiền doanh thu. Nhà sáng lập khẳng định dữ liệu từ trang web của ông đã chứng minh điều này.

Trong phiên điều trần với tiêu đề “Tái thiết Cạnh tranh, Phần 2: Giải cứu báo chí tự do và đa dạng”, ông Travis nói: “Nếu chúng tôi viết quá thường xuyên và quá ưu ái về tổng thống [Trump], Facebook sẽ trừng phạt trang web của chúng tôi".

Ông tiếp tục: “Nếu chúng tôi không đề cập nhiều đến ông Trump, lưu lượng truy cập trang web của chúng tôi đã tăng lên. Quyền lực của Facebook rất rõ ràng và thông điệp của họ cũng vậy: nếu bạn đăng nội dung mà chúng tôi không thích, khán giả của bạn sẽ biến mất”.

Như một phần của nỗ lực “bảo vệ tự do báo chí”, Chủ tịch ủy ban Chống độc quyền David Cicilline (Rhode Island) thuộc đảng Dân chủ, và thành viên cấp cao của ủy ban là ông Ken Buck (Colorado) thuộc đảng Cộng hòa, đã tái đề xuất Đạo luật Bảo tồn và Cạnh tranh Báo chí (Đạo luật JCP) tại Hạ viện trong tuần này. Dự luật tạo ra một bến đỗ an toàn tạm thời cho các nhà xuất bản tin tức nhỏ hơn để thương lượng các khoản phí với các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook. Vốn dĩ các nền tảng này vẫn luôn chia sẻ nội dung tin tức hoàn toàn miễn phí.

Một nhân chứng khác tại phiên điều trần là Chủ tịch của Microsoft - ông Brad Smith. Ông bày tỏ ủng hộ đạo luật JCP Act House, và chỉ trích sự thống trị của Google trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số.

Trong biên bản lời khai của mình, Chủ tịch Smith nêu rõ: “Các tổ chức tin tức có kho quảng cáo để bán, nhưng họ không còn có thể bán trực tiếp cho những người muốn đặt quảng cáo. Thay vào đó, vì tất cả các mục đích thực tế, họ phải sử dụng các công cụ của Google, hoạt động trên các sàn giao dịch quảng cáo của Google, đóng góp dữ liệu vào hoạt động của Google và trả tiền cho Google".

Một dự luật tương tự với Đạo luật JCP cũng đã được Chủ tịch Tiểu ban Chống độc quyền Amy Klobuchar (Minnesota) thuộc đảng Dân chủ và Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Kennedy (Lousiana) đưa ra tại Thượng viện trong tuần này.

Chủ tịch Cicilline nhận định, dự luật này sẽ là một trong một loạt các dự luật nhằm kiểm soát vị thế độc tôn của Big Tech. Ông cho biết, một phần lý do của buổi điều trần là để xem xét làm thế nào để cải thiện dự luật được đưa ra gần đây.

Ông tuyên bố: “Những người đã giành độc lập cho chúng ta tin rằng, thảo luận công khai là một nghĩa vụ chính trị, rằng mối đe dọa lớn nhất đối với tự do là một công dân không có hiểu biết. Và rằng, quyền tự do tư tưởng và ngôn luận là không thể thiếu đối với việc khám phá và truyền bá sự thật chính trị".

Thành viên cấp cao Buck của ủy ban cho biết, Big Tech có quá nhiều quyền lực để quyết định những thông tin và tin tức mà người tiêu dùng nhận được.

Ông lập luận: “Chúng tôi đang thấy Big Tech đưa ra các quyết định liên quan đến nội dung cho mọi người trên khắp thế giới, bao gồm cả ở đây tại Hoa Kỳ. Những nội dung có sẵn cho công dân tự do được định hướng và định hình bởi chương trình nghị sự chính trị của các tập đoàn công nghệ này, chứ không phải theo sở thích của người tiêu dùng".

Những người khác làm chứng tại phiên điều trần hôm thứ 12/3 là Chủ tịch & Giám đốc điều hành của News Media Alliance - ông David Chavern; Giám đốc điều hành Graham Media - bà Emily Barr; Chủ tịch NewsGuild - ông Jonathan Schleuss; và nhà báo kiêm luật sư Glenn Greenwald.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

'Big Tech đang kiểm soát' nước Mỹ