Biến thể lambda có khả năng kháng vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể lambda có thể dễ lây truyền hơn và có khả năng kháng lại vaccine.

Theo Reuters, biến thể lambda của coronavirus có thể lây nhiễm cao và kháng lại vaccine COVID-19 hơn so với biến thể ban đầu của coronavirus.

Biến thể lambda có thể chống lại vaccine không?

Một nghiên cứu mới chưa được đánh giá ngang hàng đã được công bố trực tuyến thông qua bioRxiv phát hiện rằng biến thể lambda có ba đột biến đối với protein giúp nó chống lại các kháng thể do vaccine COVID-19 tạo ra.

Nghiên cứu nói rằng có hai đột biến bổ sung khiến lambda thậm chí còn có khả năng lây nhiễm cao.

Vì vậy, cùng một lúc, biến thể này có thể lây lan nhanh chóng và né tránh được vaccine, theo các nhà nghiên cứu, người làm việc trong một phòng thí nghiệm ở Nhật Bản.

Biến thể lambda có phải là một biến thể nghiêm trọng không?

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng biến thể lambda nên được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào loại là “biến thể cần quan tâm” chứ không phải là “biến thể nên được quan tâm” như hiện nay.

Nghiên cứu cho biết rằng mọi người không coi lambda là một mối đe dọa lớn ngay bây giờ vì nó không được gắn nhãn là một biến thể đáng lo ngại, như biến thể delta.

Biến thể lambda nguy hiểm như thế nào?

Theo Reuters, hiện tại vẫn chưa rõ liệu biến thể lambda có nguy hiểm hơn biến thể delta hay không. Nhưng nhà nghiên cứu cấp cao Kei Sato, thuộc Đại học Tokyo, nói với Reuters rằng chúng ta nên quan tâm về biến thể này.

Ông nói: “Lambda có thể là một mối đe dọa tiềm tàng đối với xã hội loài người”.

Các biến thể lambda đang lan rộng ở Hoa Kỳ, các triệu chứng là gì?

Thực tế, biến thể này đang gây ra lây nhiễm cho hơn 1.000 trường hợp khác nhau ở Hoa Kỳ ngay bây giờ, theo Newsweek. Biến thể ban đầu được phát hiện ở Peru vào tháng 8 năm 2020, nơi nó trở thành dòng virus chiếm ưu thế. Nó đã lan rộng đến 29 quốc gia khác nhau.

Tiến sĩ S. Wesley Long, giám đốc y tế về sinh học chẩn đoán tại Houston Methodist, nói với USA Today rằng biến thể lambda có thể không liên quan đến biến thể delta.

“Tôi biết nhiều mối quan tâm lớn đến lambda, nhưng tôi nghĩ mọi người thực sự cần tập trung vào biến thể delta hiện nay”, ông Long nói.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể lambda có khả năng kháng vaccine COVID-19