Biến thể COVID Ấn Độ: Những gì chúng ta biết cho đến nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ đã phát hiện ra biến thể mới nhất B.1.617 của virus Corona Vũ Hán (COVID-19). Không rõ biến thể này nguy hiểm như thế nào, nhưng sự xuất hiện của nó đang gây ra sự lo ngại.

Số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới tiếp tục tăng mạnh ở Ấn Độ. Quốc gia này vừa ghi nhận con số 314.835 ca nhiễm COVID-19 hàng ngày, con số cao nhất thế giới tính trên tổng số dân 1,38 tỷ người.

Còn quá sớm để nói liệu biến thể mới của virus, B.1.617, có phải là nguyên nhân gây ra sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm COVID-19 hay không, nhưng nó đang được xem như một nguyên nhân có thể xảy ra.

Các biến thể của virus có vai trò gì?

Trong nhiều trường hợp và quốc gia khác, các biến thể mới đã đóng một vai trò nhất định khi sự lây nhiễm đột ngột gia tăng. Một số chuyên gia cũng lo ngại rằng biến thể Ấn Độ có thể đang trở thành một loại "siêu đột biến" và sẽ tiếp tục lan rộng trên thế giới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nói rằng ông "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Ấn Độ, theo một tweet của WHO.

Và biến thể của Ấn Độ đã lan rộng ra các nước khác. Các cơ quan y tế đã phát hiện biến thể B.1.617 ở Đức, Bỉ, Vương quốc Anh, Mỹ, Úc và Singapore. Bộ Y tế Anh đã báo cáo 77 trường hợp mắc biến thể Ấn Độ.

Tại sao biến thể Ấn Độ lại trở nên nguy hiểm?

Biến thể Ấn Độ bao gồm hai đột biến protein gai (spike protein) của virus. Protein gai cho phép virus xâm nhập vào cơ thể và lây nhiễm. Sau đó, virus có thể lây lan nhanh chóng trong cơ thể, nếu nó thoát khỏi các kháng thể nào trong hệ thống miễn dịch hoặc những kháng thể được phát triển do vaccine.

Các chuyên gia cho biết có nguy cơ những người hồi phục sau khi mắc COVID-19 hoặc những người đã được tiêm chủng, có thể không có khả năng chống lại biến thể mới này như họ có thể chống lại các dạng khác của virus.

Biến thể Ấn Độ có gì đặc biệt?

Các đột biến được tìm thấy trong biến thể Ấn Độ được xác định là E484Q và E484K. Chúng cũng được biết đến trong các đột biến khác - chúng không hoàn toàn mới. Chúng đã được phát hiện trong biến thể Nam Phi, B.1.353 và trong biến thể Brazil, P1.

Trong một số trường hợp, các đột biến ở Ấn Độ được phát hiện trong biến thể Anh, B.1.1.7.

Có những đột biến khác, chẳng hạn như đột biến được gọi là L452R, được phát hiện trong một biến thể ở California của virus, B.1.429. Điều tương tự cũng được tìm thấy trong một biến thể ở Đức.

Quan tâm hay lo ngại?

WHO phân loại biến thể Ấn Độ là "biến thể được quan tâm". Điều đó có nghĩa là biến thể đang được theo dõi, nhưng hiện tại nó không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, giám đốc Sáng kiến gen COVID-19 tại Viện Wellcome Sanger ở Anh, đã nhận xét rằng biến thể Ấn Độ đã lây lan ở mức độ thấp như vậy trong vài tháng qua và điều đó khiến nó "không có khả năng lây truyền như B.1.1.7.".

Nhưng một số chuyên gia khác lại nhìn nhận mối đe dọa này theo cách khác. Và những phát triển hiện tại cho thấy họ có thể đúng.

Tại bang Maharashtra, Ấn Độ, hơn 60% trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán có liên quan đến biến thể B.1.617 mới, dựa trên các trường hợp nhiễm trùng đã được xác định nguồn gốc của chúng.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cho biết số ca nhiễm tiến triển quá thấp để họ có thể đưa ra bất kỳ kết luận rõ ràng nào. Do đó, vẫn chưa rõ liệu biến thể Ấn Độ có gây ra sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ hay không.

Văn Thiện

The dw

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID Ấn Độ: Những gì chúng ta biết cho đến nay