Biến thể COVID-19 mới được phát hiện ở Louisiana, Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một biến thể mới của SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở Louisiana, Hoa Kỳ. Phòng thí nghiệm giải trình tự và gen siêu vi EVT tại LSU Health Shreveport là đơn vị đầu tiên trong tiểu bang báo cáo về biến thể mới này. Biến thể mới, B.1.630, được giải trình tự tuần trước từ hai mẫu thu thập được ở Baton Rouge.

Tiến sĩ Chris Kevil, phó hiệu trưởng nghiên cứu tại LSU Health Shreveport cho biết: “Nhờ có nhiều mối quan hệ đối tác của chúng tôi trên toàn tiểu bang, Phòng thí nghiệm về gen và giải trình tự virus EVT của chúng tôi có thể giải trình tự một lượng lớn các mẫu để tăng cơ hội tìm kiếm các biến thể mới. Giải trình tự gen và dữ liệu mà khoa học này cung cấp thông tin rất quan trọng trong sứ mệnh theo dõi sức khỏe cộng đồng để chúng tôi có thể giúp bảo vệ tốt nhất công dân của Louisiana trong suốt thời gian đại dịch này xảy ra”.

Các loại virus chứa đột biến này có thể thoát khỏi phản ứng miễn dịch và kháng lại kháng thể

Biến thể B.1.630 lần đầu tiên được phát hiện ở Hoa Kỳ vào đầu tháng 3 năm 2021. Nó không có phân loại biến thể hoặc tên bảng chữ cái Hy Lạp như biến thể Delta thường được biết đến vì nó chiếm một tỷ lệ nhỏ các mẫu được sắp xếp theo trình tự. Nó chứa đột biến E484Q, có thể giúp virus thoát khỏi hệ thống miễn dịch của vật chủ và dẫn đến làm lây nhiễm bệnh. Hiện tại, chỉ có 79 trong số các biến thể này được giải trình tự ở Mỹ, do đó tỷ lệ chiếm ưu thế là rất thấp.

Tiến sĩ Krista Queen, Giám đốc Viral Genomics và Giám sát của Trung tâm cho biết về các mối đe dọa của Virus mới nổi tại LSUHS: “Mặc dù mức độ ưu thế của biến thể này là thấp, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ biến đổi nào. Nếu nó bắt đầu nhân đôi, chúng tôi sẽ theo dõi bất kỳ dòng dõi hoặc dòng phụ nào của SARS-CoV-2 với đột biến E484Q này vì chúng có khả năng chống lại miễn dịch. Một số biến thể không có các đột biến khác làm tăng khả năng truyền nhiễm cuối cùng sẽ chết đi, nhưng điều quan trọng là phải theo dõi bất kỳ thay đổi nào về mức độ biến hoá”.

Hiện nay, việc tiêm phòng không ngăn được virus đột biến này.
Hiện nay, việc tiêm phòng không ngăn được virus đột biến này. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Virus chứa đột biến này có thể thoát khỏi phản ứng miễn dịch và kháng lại kháng thể. Đột biến ở virus không phải là hiếm. Virus RNA, cũng giống như virus gây ra COVID-19, dễ bị đột biến hơn do phương pháp sao chép bộ gen của chúng. Tiêm phòng không ngăn được virus đột biến này.

Cho đến nay, Phòng thí nghiệm giải trình tự và gen virus EVT đã hoàn thành giải trình tự gen cho hơn 7.000 mẫu thử nghiệm COVID-19 và là đơn vị cung cấp nhiều thông tin nhất ở bang Louisiana vào GISAID toàn cầu. Các nhà khoa học của LSUHS vẫn đang xem biến thể SARS-CoV-2 B.1.617.2 (Delta) là phổ biến nhất ở Bắc Louisiana.

Ngọc Mai

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID-19 mới được phát hiện ở Louisiana, Hoa Kỳ