Biến thể Ấn độ là coronavirus đột biến lây nhiễm nhất hành tinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dựa trên mô hình toán học, nhóm các nhà khoa học của Chính phủ Ấn Độ cho rằng, đỉnh dịch có thể diễn ra rất nhanh. So với ước tính trước đây, virus này còn lây lan nhanh hơn dự báo.

Trở lại mùa Thu, giáo sư Tom Wenseleers đã đưa ra một tuyên bố táo bạo trên Twitter. Ông đã cho rằng biến thể coronavirus mới xuất hiện ở Vương quốc Anh dễ lây lan hơn - hoặc có thể lây lan nhanh hơn - so với các phiên bản khác của virus.

Giáo sư Wenseleers là một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Leuven ở Bỉ, cho biết: “Tôi đã đăng một biểu đồ [trên Twitter] cho thấy biến thể virus của Vương quốc Anh có điều kiện thuận lợi để lây truyền hơn so với các loại virus khác”.

Lúc đầu, nhiều nhà khoa học không tin vào phân tích của ông. Nhiều người nghĩ rằng sự gia tăng lớn COVID-19 ở Anh là do đi du lịch, nghỉ lễ và mua sắm, ông nói. Nhưng sau nhiều nghiên cứu tiếp theo, giáo sư Wenseleers đã chứng minh điều ông nói là đúng. Biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh, được gọi là B.1.1.7, thực sự dễ lây lan hơn và có khả năng là phiên bản dễ lây lan nhất trong các loại virus được biết đến.

Hiện Wenseleers đã thực hiện các phân tích tương tự trên dữ liệu từ Ấn Độ và ông ấy cảm thấy khá là hoang mang. Ông nói: “Dựa trên dữ liệu này, biến thể mới từ Ấn Độ có lợi thế để sinh sống và lây lan rất lớn, thậm chí hơn cả B.1.1.7. Nó giống như biến thể kép của virus ở Vương quốc Anh".

Giáo sư Wenseleers tin rằng lợi thế của virus này đang thúc đẩy sự bùng phát dịch bệnh lớn ở Ấn Độ, bên cạnh các yếu tố góp phần tăng trưởng lây lan khác, chẳng hạn như các cuộc tụ tập đông người gần đây, các cuộc bầu cử và việc lơi là chủ quan các biện pháp phòng ngừa.

Qua mùa đông, tình hình Covid-19 ở Ấn Độ đã rất tuyệt. Số trường hợp COVID-19 đã không đổi và thậm chí còn giảm.

Sau đó vào giữa tháng 2 và đầu tháng 3, tình hình chuyển biến nhanh chóng. Virus bùng phát mạnh mẽ. Hiện nay, Ấn Độ đang phải chống chọi với đợt COVID-19 kinh hoàng thứ hai, báo cáo khoảng 400.000 trường hợp mắc và hơn 3.500 trường hợp tử vong mỗi ngày.

Đồng thời, biến thể mới xuất hiện ở Ấn Độ, được gọi là B.1.617, bắt đầu chiếm ưu thế bùng phát ở một số bang của Ấn Độ. Biến thể này có hơn một tá đột biến, trong đó có một số đột biến được biết là có tác dụng tăng cường khả năng lây truyền và giúp virus tránh khỏi hệ thống miễn dịch.

Các biến thể khác cũng đang được lưu hành ở Ấn Độ, bao gồm B.1.351 từ Nam Phi và B.1.1.7 từ Vương quốc Anh. Để tìm ra biến thể nào đang lây lan nhanh nhất, Giáo sư Wenseleers đã sử dụng một mô hình toán học để ước tính các trường hợp tăng nhanh như thế nào ở mỗi biến thể ở một số vùng. Ông nhận thấy các trường hợp B.1.617 đang tăng với tốc độ lây lan nhanh hơn các trường hợp B.1.1.7 ở ba bang ở Ấn Độ cũng như ở Vương quốc Anh.

Ông nói: “Nếu bạn tổng hợp tất cả những bằng chứng này lại với nhau, tôi khá tin tưởng rằng biến thể từ Ấn Độ có lợi thế để virus tăng trưởng và đó là lý do cho dịch bệnh đang lây lan rất mạnh ở Ấn Độ hiện nay”, ông nói.

Tất nhiên, các phát hiện này chỉ là lưu lý sơ bộ và chưa được công bố, ngoại trừ công bố trên Twitter của ông. Ông nói: “Và dữ liệu vẫn còn rất hạn chế. Số lượng trình tự biến thể có sẵn ở Ấn Độ là khá ít, đặc biệt là khi xét đến quy mô của đất nước và dân số".

Vì những lý do này, các nhà nghiên cứu khác lại nghi ngờ về phát hiện của giáo sư Wenseleers.

Giáo sư Karthik Gangavarapu là một trong số các nhà sinh vật học tính toán tại Viện Nghiên cứu Scripps cho biết “Tôi chưa nghĩ câu chuyện đã rõ ràng”, ông nói: "Tôi không nói B.1.617 không dễ truyền hơn B.1.1.7, tôi chỉ nói rằng cần phải thiết lập một lượng lớn các bằng chứng trước khi có thể nói điều đó".

Tuy nhiên, giáo sư Gangavarapu nói, biến thể ở Ấn Độ tuy rất nguy hiểm nhưng không nên quá lo lắng, ông nói cả thế giới cần cùng nhau cố gắng và ngăn chặn đại dịch này.

Ngọc Mai

Theo NPR

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Biến thể Ấn độ là coronavirus đột biến lây nhiễm nhất hành tinh?