Biến đổi khí hậu đã tác động lớn đến người Viking

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đợt rét dài trong thế kỷ XII có thể đã góp phần vào sự biến mất người Viking khỏi Greenland, theo nghiên cứu được công bố trên các báo cáo của Viện hàn lâm khoa học quốc gia.

Người Na-uy đã xâm chiếm Greenland vào những năm 980 trong thời tiết khá ôn hòa, họ rời đi vào thế kỷ XIV và đầu thế kỷ XV sau một chu kỳ thời tiết băng giá, gọi là Kỷ băng hà nhỏ. Một số yếu tố khác cũng đã khiến họ rời đi, như là thương mại với vùng Scandinavia bị cản trở và chiến tranh với người Inuit.

Các nhà khoa học khí hậu đã lấy lõi băng từ hai hồ nước gần khu định cư Tây Na-uy, có niên đại khoảng 5.600 năm lịch sử và nhận thấy rằng thời kỳ băng giá này đã có tác động lớn tới cư dân nơi đây.

“Đây là bảng nhiệt độ đầu tiên được ghi nhận tại khu vực họ đã sống”, ông William D'Andrea đứng đầu nhóm tác giả của Đại học Massachusetts Amherst cho biết trong bản báo cáo phát hành. “Chúng tôi chắc chắn rằng đã có một xu hướng giảm mạnh nhiệt độ trong khu vực ngay trước khi người Na-uy biến mất”.

“Bản báo cáo cho thấy nhiệt độ trong khu vực đã thay đổi nhanh như thế nào và giảm bao nhiêu độ”, đồng tác giả Yongsong Huang tại Đại học Brown cho biết. “Thật thú vị khi xem xét sự thay đổi khí hậu đột ngột đã tác động đến các xã hội trong quá khứ như thế nào, đặc biệt là trước những thay đổi chóng mặt đang diễn ra ngày nay trên thế giới”.

Một đợt rét đậm kéo dài trong tám mươi năm xuống chỉ còn khoảng 4 độ C (7 độ F) bắt đầu vào khoảng năm 1.100 sau Công nguyên, khiến các nhà khoa học tin rằng điều này đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp lương thực và chặn đứng giao thương trên biển.

“Khi chúng ta có một khoảng thời gian dài ấm áp vào mùa hè, mọi thứ cân bằng và chúng ta chỉnh trang toàn bộ trang trại của mình, và rồi đột nhiên năm này qua năm khác, thời tiết lạnh dần. Mùa hè ngày càng ngắn và lạnh hơn, mọi thứ không còn dễ dàng như trước, công việc bị chậm lại” D'Andrea nói. “Bạn có thể tưởng tượng cuộc sống đặc biệt khó khăn như vậy có thể tồn tại được không’’.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét các khu định cư Thời kỳ Đồ đá trong khu vực của các dân tộc Saqqaq và Dorset. Tộc người Saqqaq đến Greenland vào khoảng năm 2500 TCN và rời đi vào khoảng thời gian tộc người Dorset đến - những người có thể săn bắn trên biển băng trong thời tiết lạnh hơn.

Vào khoảng năm 850 TCN, đã có một thời kỳ nhiệt độ lạnh khủng khiếp. “Có một sự thay đổi khí hậu lớn vào thời điểm này”, D’Andrea nói. “Có vẻ như biên độ lạnh lớn hơn nhiều so với tốc độ giảm nhiệt độ. Thời tiết trở nên lạnh hơn nhiều”.

Mặc dù có thể đối phó với thời tiết khá lạnh, người Dorset cũng bắt đầu biến mất khỏi khu vực phía Tây Greenland vào khoảng năm 50 TCN. ”Có thể thời tiết khi đó đã lạnh đến mức khiến họ rời đi, nhưng chắc hẳn vẫn còn có những lý do khác nữa”, D’Andrea nói.

Từ Tịnh (biên dịch)

Tác giả: Cassie Ryan
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biến đổi khí hậu đã tác động lớn đến người Viking