Bia rượu gây ra hơn 700.000 ca ung thư trên thế giới trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tác giả của một nghiên cứu mới đã chỉ ra, rượu là hệ quả của bệnh ung thư, bao gồm ung thư khoang miệng, ung thư hầu, ung thư thanh quản, thực quản, ruột kết, trực tràng, gan và vú. Căn bệnh ung thư quái ái vẫn luôn là bóng ma đe dọa con người, ước tính trong năm 2020 đã có hơn 3 triệu ca tử vong vì ung thư.

Theo báo cáo từ International Agency for Research on Cancer, chi nhánh tại Pháp, nam giới chiếm 3/4 những ca ung thư trên, thường thấy nhất là ung thư thực quản và ung thư gan.

Trong khi nhiều người cho rằng, nồng độ cồn cao góp phần lớn vào tác nhân gây bệnh, thì "chúng tôi ước tính rằng nồng độ cồn từ nhẹ đến vừa phải, tương đương với một hoặc hai đồ uống có cồn mỗi ngày, cũng gây ra hơn 100.000 ca ung thư vào năm 2020", tác giả Rumgay chia sẻ trong bài báo trên The Lancet Oncology . Ngay cả việc uống 10 gam mỗi ngày cũng góp phần tạo ra 41.300 trường hợp ung thư.

Trong nghiên cứu của mình, các tác giả đã thiết lập mức độ uống rượu trên mỗi người, mỗi quốc gia, sử dụng dữ liệu năm 2010 từ Hệ thống Thông tin Toàn cầu về Rượu và Sức khỏe (GISAH – một chỉ số được sử dụng bởi WHO).

Khoảng thời gian 10 năm (2010-2020) được xem xét về mối liên quan giữa bia rượu và phát triển ung thư, kết hợp với các ca ung thư năm 2020 để ước tính số ca ung thư do bia rượu ở mỗi quốc gia.

Ước tính về lượng rượu được dựa trên dữ liệu bao gồm sản xuất rượu, thuế và dữ liệu bán hàng, khảo sát và mức tiêu thụ rượu của khách du lịch. Sau đó, Rumgay và các đồng nghiệp đã chuyển đổi ước tính tiêu thụ rượu thành lượng rượu tiêu thụ mỗi ngày.

Rumgay và các đồng nghiệp tính toán rằng trên toàn cầu, ước tính có khoảng 741.300 ca ung thư (4,1%) do bia rượu gây nên vào năm 2020, và nam giới chiếm 76,7% trong số này.

Số lượng các ca ung thư cụ thể: ung thư thực quản (189.000 trường hợp), ung thư gan (154,000), ung thư vú (98.300), ung thư ruột già (91.500), ung thư trực tràng (65,100), và ung thư thanh quản (27.600).

Các khu vực có tỷ lệ ung thư do bia rượu cao nhất là: ở Đông Á (5,7%), nơi có văn hóa tiếp khách uống rượu bàn công việc kinh doanh; kế đó là Trung và Đông Âu (5,6%), những quốc gia nổi tiếng sản xuất bia rượu. Trong khi Bắc Phi (0,3%) và Tây Á (0,7%) có tỷ lệ thấp nhất.

Các tác giả ước tính rằng uống vừa phải (lên đến 20g/ngày, tương đương với 1 đến 2 ly) gây ra 103.100 (13,9%) ca ung thư mới, trong khi mức độ cao hơn (20 đến 60g/ngày, tương đương với 2 đến 6 ly) đóng góp 291.800 (39,4%) ca mắc mới, và mức độ uống nhiều nhất (nhiều hơn 60g/ngày, tương đương hơn 6 ly) tạo nên 346.400 (46,7%) ca ung thư.

Liên quan đến tác động của đại dịch COVID-19, Rumgay và các đồng nghiệp viết: "Ước tính tỷ lệ mắc bệnh ung thư trong năm 2020 được sử dụng trong nghiên cứu của chúng tôi chưa tính đến những thay đổi do đóng cửa hệ thống y tế". Họ cũng chỉ ra rằng đại dịch có thể ảnh hưởng đến thói quen uống rượu, như được đề xuất bởi một nghiên cứu cho thấy sự gia tăng uống rượu bia ở Anh quốc trong thời kỳ giãn cách xã hội và phong tỏa.

Rumgay và các đồng nghiệp của cô cũng quan sát thấy rằng, với mối liên hệ giữa tiêu thụ rượu và phát triển kinh tế, mức tiêu thụ rượu được dự báo sẽ gia tăng ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, nơi đang có sự gia tăng về kinh tế.

"Với sự gia tăng tiêu thụ rượu được dự đoán đến năm 2030 ở một số khu vực trên thế giới, cần có hành động để giảm gánh nặng ung thư do bia rượu gây nên", họ thúc giục.

Trong một bài bình luận đi kèm với nghiên cứu, tiến sĩ Amy C. Justice tại Đại học Yale ở New Haven, Connecticut, chia sẻ rằng những nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa bia rượu và bệnh ung thư ít nhiều bị hạn chế bởi thông tin chưa đủ chính xác về lượng bia rượu được tiêu thụ.

Ví dụ, cô lưu ý rằng doanh số thương mại chưa chắc đã là con số chính xác vì phần lớn bia rượu được tiêu thụ bên ngoài các kênh do chính phủ kiểm soát. Và các cuộc khảo sát đang đánh giá thấp mức độ tiêu thụ bia rượu ở những người nghiện rượu nặng và những người có tình trạng sức khỏe trầm trọng, chẳng hạn bệnh nhân nhiễm HIV và viêm gan C.

Cô cho hay: “Chúng ta đang đánh giá thấp các nguy cơ sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ ung thư, liên quan đến rượu bia. Càng xác định chính xác mức độ tiếp xúc với bia rượu, chúng ta càng sớm hiểu được gánh nặng thực sự của ung thư do bia rượu gây ra và có biện pháp can thiệp hiệu quả".

Theo Medpagetoday

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Bia rượu gây ra hơn 700.000 ca ung thư trên thế giới trong năm 2020