Bí quyết loại bỏ Tạp niệm để đạt Tâm thanh tịnh của các tu sĩ thời Trung cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người hiện nay mỗi ngày đều phải tiếp nhận lượng thông tin khổng lồ để xử lý các vấn đề liên quan đến cuộc sống. Họ luôn có các tư duy suy nghĩ, thậm chí họ cũng không biết nó đến từ đâu, có những suy nghĩ rất xấu, rất tệ cứ tự động tuôn trào không sao kiểm soát. Do vậy để đạt được Tâm thanh tịnh thật là rất khó khăn.

Các tu sĩ thời Trung cổ cũng gặp khó khăn trong việc tập trung, và cả cuộc đời của họ đều dành cho sự tập trung. Chúng ta có thể tìm thấy một số hướng dẫn trên con đường mà họ đã tạo ra để đạt được sự thanh tĩnh cho bản thân.

Quản lý sự tập trung và thư giãn

Việc bắt buộc phải tham gia vào các bài tập tập trung của các tu sĩ thời Trung cổ là vấn đề cơ bản ở các tu viện thời Trung cổ, và là một thành phần quan trọng trong việc thực hành tôn giáo của họ.

Tuy nhiên, nhiều tu sĩ cho biết họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập trung. Họ luôn bị phân tán tư tưởng như mơ mộng hoặc truy cầu sự thoải mái trong khi đọc Kinh sách. Một số người thậm chí còn lo lắng là họ bị phân tâm trong khi ngủ hoặc trong giấc mơ, và họ cho rằng ma quỷ đã luôn can thiệp vào việc tu luyện của họ.

Thánh John Cassian từng là một tu sĩ khổ hạnh, đồng thời là người sáng lập và trụ trì đầu tiên của tu viện nổi tiếng Saint-Victor ở Marseille được thành lập từ 2.500 năm trước. Ông cũng là một nhà thần học của Đại học Paris. Những bài giảng của ông, đã có tác động sâu sắc đến toàn bộ các tu viện phương Tây. Bản thân các bài giảng đó phản ánh phần lớn bài giảng của các Ông bố Sa mạc, một nhóm các ẩn sĩ Ai Cập, bắt đầu từ thế kỷ thứ 3, đã thực hành tu luyện khổ hạnh trong sa mạc Ai Cập, đặt nền tảng cho Chủ nghĩa tu viện của Thiên chúa giáo.

Tuy nhiên, Thánh John Cassian sau đó đã trở nên nổi tiếng như một phần tử đầu tiên của chủ nghĩa Semi-Pelagiô, cho rằng sự cứu rỗi là kết quả của lòng thương xót của Đức Chúa Trời nhưng cũng phụ thuộc vào sự tham gia của chính các tu sĩ như những con người.

Cassian đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ tu sĩ. Ông đã nhận thức đầy đủ và hiểu rằng tâm trí là nguồn gốc của vấn đề làm cho các tu sĩ mất tập trung. “Đó là yếu tố thách thức nhất để quản lý sự tập trung, nó được thúc đẩy bởi các tạp niệm ngẫu nhiên.

Các thiền sư sẽ bị lan man về những mục tiêu trong tương lai hoặc những điều hối tiếc trong quá khứ. Họ thậm chí không thể giữ sự tập trung vào sự giải trí - chứ đừng nói đến những thách thức đòi hỏi sự tập trung và thả lỏng tuyệt đối trong tu luyện”, ông nói.

Công việc chi tiết tinh xảo như tạo ra mandala (hình vũ trụ thu nhỏ) bằng cát này đã giúp các tu sĩ cải thiện khả năng tập trung và chú ý. (Hình ảnh: Connor Eoin qua Flickr CC BY-ND 2.0)
Công việc chi tiết tinh xảo như tạo ra mandala (hình vũ trụ thu nhỏ) bằng cát này đã giúp các tu sĩ cải thiện khả năng tập trung và chú ý. (Hình ảnh: Connor Eoin qua Flickr CC BY-ND 2.0)

Nhờ có tư tưởng mới của Thánh John, vào khoảng năm 420 sau Công nguyên, các nhóm tu sĩ đã gia tăng rất nhiều ở khắp châu Âu và Địa Trung Hải so với một thế kỷ trước đó, khi mà các tu sĩ khổ hạnh thường sống một mình.

Sự gia tăng số lượng tu sĩ này có nguyên nhân sâu xa là họ đã thay đổi kế hoạch tu luyện của họ bằng cách tham gia nhiệt tình vào các công việc của cộng đồng. Họ đã làm các việc trồng trọt, làm bánh, hoặc dệt vải, nhờ đó, họ đã có thể đi vào trạng thái tập trung dễ dàng hơn nhiều. Những môi trường xã hội sáng tạo này được cho là hoạt động tốt nhất khi các tu sĩ được hướng dẫn rõ ràng.

Nhiệm vụ của các tu sĩ bao gồm tập trung vào giao tiếp tâm linh, đọc Kinh sách, cầu nguyện và hát các bài thánh kinh. Tâm trí không phải là để thư giãn. Đó là để được tiếp thêm sinh lực và luôn phấn đấu cho mục tiêu của mình. Cụm từ yêu thích mà họ thường dùng để đạt được sự tập trung là từ tenere trong tiếng Latinh, có nghĩa là “tập trung vào thứ gì đó”. Để làm được điều đó một cách hiệu quả, các tu sĩ phải vượt qua những rào cản về thể chất và tinh thần, và tự họ cũng làm việc chăm chỉ.

Các nhà lý thuyết tu viện quan sát thấy rằng tâm trí thường đi lang thang theo những sự kiện vừa mới xảy ra đối với họ, và chỉ bằng cách buông bỏ những thói quen vô bổ này, người ta mới có thể có ít suy nghĩ tranh đấu để đạt được sự tập trung cao độ hơn. Các tu sĩ phải học cách kiềm chế trong mọi tình huống và sống khiêm tốn. Một số các quy định cụ thể đã được đưa ra để giúp các tu sĩ rèn luyện tâm trí và ngăn chặn những tưởng tượng phi lý của họ.

Quán tưởng về một hình ảnh cụ thể

Bằng cách nắm bắt khả năng tưởng tượng của tâm trí, các nhà văn và nghệ sĩ tạo ra những câu chuyện sống động hoặc điêu khắc những sinh vật tuyệt vời đại diện cho các khái niệm mà họ muốn truyền tải. Hoạt động này giúp cải thiện khả năng tập trung và thiền định.

Vì vậy, nếu một tu sĩ muốn tìm hiểu điều gì đó, anh ta sẽ quán tưởng đến một chuỗi các hình ảnh động kỳ lạ trong đầu. Các hình ảnh càng rõ ràng và đẹp đẽ thì càng đơn giản và dễ dàng hơn khi họ quán tưởng lại các hình ảnh đó.

Đọc sách thánh kinh và tư duy suy nghĩ là các biện pháp để họ quán tưởng về các cấu trúc tinh thần phức tạp. Để hiểu rõ hơn về chủ đề mà họ đang làm việc, các tu sĩ, nhà thuyết giáo và các cư sĩ liên tục bị thôi thúc hình dung những gì họ đang làm.

Nhà Thần học người Pháp Hugh of St Victor được truyền cảm hứng từ nhiều cá nhân khác nhau, nhưng đáng chú ý nhất là bởi Thánh Augustine, người đã tác động đến ông với niềm tin rằng nghệ thuật và triết học có thể hỗ trợ thần học.

Nhà thần học học giả xuất sắc đã thiết lập truyền thống thần bí tạo nên trường Saint-Victor, Paris, một học viện nổi tiếng thế giới trong thế kỷ 12. Hugh đã viết ba luận thuyết vào năm 1125–1130 xung quanh con tàu của Noah, trong đó có tác phẩm: Sự giải thích về mặt đạo đức của con tàu của Noah (Noah’s Moral Ark).

Tác phẩm Sự giải thích về mặt đạo đức của Con tàu của Noah, xuất hiện tại tu viện Hohenbourg dưới thời Abbess Herrad cai quản vào cuối thế kỷ 12. Hình ảnh: Tiến sĩ Conrad Rudolph/ Wikimedia Commons CC BY 4.0)
Tác phẩm Sự giải thích về mặt đạo đức của Con tàu của Noah, xuất hiện tại tu viện Hohenbourg dưới thời Abbess Herrad cai quản vào cuối thế kỷ 12. Hình ảnh: Tiến sĩ Conrad Rudolph/ Wikimedia Commons CC BY 4.0)

Cuốn sách hướng dẫn về phương pháp hình dung về một con tàu ở trung tâm của vũ trụ. Trong đó là một chiếc cột buồm vươn lên từ con tàu, đại diện cho cây sự sống để vươn lên trên thiên đường.

Khi cây lớn lên, nó kết nối trái đất và con tàu với các thế hệ trước nó và cuối cùng vươn tới bầu trời. Các hình ảnh này đóng vai trò giữ cho tâm trí của các tu sĩ luôn hướng vào một sự kiện. Các hình ảnh đại diện cho một chủ đề thông qua một cái cây có 8 nhánh và 8 trái quả trên mỗi nhánh cây, đại diện cho 64 ý tưởng khác nhau được nhóm thành 8 khái niệm lớn hơn và được thiết kế để làm nền tảng cho nghiên cứu thần học nâng cao.

Mục đích của cuốn sách là cung cấp cho các tu sĩ một thứ gì đó để hình dung và thỏa mãn nhu cầu về những hình dạng đẹp mắt trong khi sắp xếp các suy nghĩ trở thành một khuôn khổ hợp lý.

Cassian đã đưa ra một trong những gợi ý cơ bản nhất của mình - đọc đi đọc lại (niệm liên tục) một bài thánh kinh để kiểm soát suy nghĩ - và các tu sĩ sẽ tự hỏi, "Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục tập trung niệm câu đó?"

Quan sát và quán tưởng, cũng như sự tập trung chú ý vào thời điểm hiện tại, là chìa khóa vàng tạo nên sự thực hành tâm linh. Nhà triết học hoặc tu sĩ cần phải thể hiện những cam kết của họ về con đường đã chọn trong mỗi từng phút giây và họ duy trì mức độ chú ý này trong suốt cuộc đời tu luyện của mình.

Ngày nay có không ít người tu luyện giữa đời thường, đó là các cư sĩ Phật giáo tu tại gia, những người tu Đạo tại các khu vực hẻo lánh, các học viên Pháp Luân Công… Họ vẫn hòa nhập với xã hội đời thường, nhưng họ cũng trau dồi đạo đức cao thượng, hướng tâm tu luyện để đạt đến cảnh giới của Phật, Đạo, Thần.

Ngay trong sinh hoạt của xã hội mà họ rèn luyện tâm tính, tuân thủ theo sự chỉ dẫn của Sư Phụ để sống theo nguyên lý Chân Thiện Nhẫn. Qua đó mỗi người đều dần dần từ bỏ các thói quen xấu, hướng đến sự thanh tĩnh trong tư tưởng và cải biến tâm tính của mình. Như vậy họ sẽ tự nhiên đạt được Tâm thanh tịnh.

Theo Visiontimes.



BÀI CHỌN LỌC

Bí quyết loại bỏ Tạp niệm để đạt Tâm thanh tịnh của các tu sĩ thời Trung cổ