Bị cắt ngang trong công việc dẫn đến căng thẳng thể chất nhưng giảm căng thẳng tâm lý, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Đại học Bách khoa Zurich, Đức (ETH) đã sử dụng một thử nghiệm mô phỏng nhóm trong môi trường công việc văn phòng để lần đầu tiên cho thấy cơ thể sản xuất nhiều hormone căng thẳng hơn khi mọi người liên tục bị cắt ngang trong công việc. Tuy nhiên, sự gia tăng về cảm giác căng thẳng tâm lý một cách có ý thức lại khác nhau.

Theo Chỉ số Căng thẳng Công việc 2020 do Stiftung Gesundheitsförderung Schweiz, một tổ chức y tế Thụy Sĩ, biên soạn, gần 1/3 lực lượng lao động Thụy Sĩ có gặp căng thẳng liên quan đến công việc. Nếu căng thẳng này trở thành mãn tính, nó có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức có tác động tiêu cực đến sức khỏe cá nhân cũng như cộng đồng và mang lại một chi phí kinh tế đáng kể.

Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm về căng thẳng thể chất bằng kỹ thuật số

Tại Phòng thí nghiệm Phân tích Mobiliar của ETH Zurich, một nhóm kỹ thuật viên đa ngành đang làm việc để giải quyết những trạng thái kiệt sức như vậy bằng cách phát triển một hệ thống cảnh báo sớm kỹ thuật số sử dụng máy học để phát hiện căng thẳng ở nơi làm việc trong thời gian thực.

Nhà tâm lý học Jasmine Kerr cho biết: “Bước đầu tiên của chúng tôi là tìm ra cách đo lường tác động của áp lực xã hội và sự gián đoạn - hai trong số những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra căng thẳng ở nơi làm việc’’. Kerr đang dẫn dắt dự án cùng với nhà toán học Mara Nägelin và nhà khoa học máy tính Raphael Weibel.

Ba sinh viên tiến sĩ đều là tác giả chính của một nghiên cứu gần đây, chi tiết về nghiên cứu này đã xuất hiện trên tạp chí Psychoneuroendocrinology. Họ đã sử dụng một nền tảng của trường đại học để tuyển 90 người tham gia thí nghiệm của họ, những người đồng ý tham gia một thử nghiệm kéo dài chỉ dưới hai giờ. Để tiến hành thử nghiệm của họ, Kerr, Nägelin và Weibel đã chuyển đổi Phòng thí nghiệm Quyết định Khoa học tại ETH Zurich thành ba nhóm môi trường văn phòng. Mỗi trạm làm việc được trang bị cho mỗi người tham gia một chiếc ghế, một máy tính với màn hình và bộ dụng cụ lấy mẫu nước bọt.

Vào vai các nhân viên tại một công ty bảo hiểm hư cấu, những người tham gia được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ văn phòng điển hình, chẳng hạn như nhập thông tin từ các mẫu viết tay và sắp xếp cuộc hẹn với khách hàng. Trong khi họ làm như vậy, các nhà nghiên cứu đã quan sát phản ứng tâm lý của họ. Với tổng cộng sáu điểm trong quá trình thử nghiệm, những người tham gia đánh giá tâm trạng của họ trên bảng câu hỏi, trong khi thiết bị di động ECG liên tục đo nhịp tim của họ. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các mẫu nước bọt để đo nồng độ của hormone căng thẳng cortisol.

Thử nghiệm gây căng thẳng thể chất - cạnh tranh để có hợp đồng khuyến mãi

Đối với thí nghiệm của họ, các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành ba nhóm và cho mỗi nhóm tiếp xúc với một mức độ công việc căng thẳng khác nhau. Tất cả các nhóm được giao cùng một khối lượng công việc. Trong quá trình thử nghiệm, tất cả những người tham gia đều được hai người giả làm đại diện của bộ phận nhân sự của công ty bảo hiểm đến thăm với các mục đích khác nhau. Đối với những người tham gia trong nhóm đối chứng, những người của công ty bảo hiểm đã tổ chức một cuộc đối thoại chào hỏi thông thường, trong khi ở hai nhóm căng thẳng, họ giả vờ tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất cho một chương trình khuyến mãi của hợp đồng bảo hiểm.

Sự khác biệt giữa hai nhóm căng thẳng là những người tham gia trong nhóm đầu tiên ngừng làm việc chỉ để lấy mẫu nước bọt của họ. Nhưng những người tham gia trong nhóm căng thẳng thứ hai phải đối mặt với sự gián đoạn bổ sung dưới dạng tin nhắn trò chuyện từ cấp trên của họ khẩn cấp yêu cầu thông tin.

Sự gián đoạn công việc đang làm do các đồng nghiệp gây ra có thể làm tăng mức độ căng thẳng về thể chất nhưng lại giảm căng thẳng tâm lý.
Sự gián đoạn công việc đang làm do các đồng nghiệp gây ra có thể làm tăng mức độ căng thẳng về thể chất nhưng lại giảm căng thẳng tâm lý. (Ảnh: Mohamed_hasan/Pixabay)

Gần gấp đôi mức cortisol nhưng căng thẳng tâm lý lại ít hơn

Sau khi đánh giá, dữ liệu chỉ ra rằng yêu cầu những người tham gia cạnh tranh cho một hợp đồng khuyến mãi, mặc dù chỉ là hư cấu, nhưng cũng đã đủ để tăng nhịp tim của những người tham gia và kích hoạt giải phóng cortisol.

Nägelin nói: “Nhưng những người tham gia trong nhóm căng thẳng thứ hai tiết ra gần gấp đôi mức cortisol so với những người trong nhóm căng thẳng đầu tiên’’. Weibel cho biết thêm: “Hầu hết các nghiên cứu về gián đoạn tại nơi làm việc được thực hiện cho đến nay chỉ tập trung vào ảnh hưởng của chúng đối với hiệu suất và năng suất công việc. Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy chúng cũng ảnh hưởng đến mức cortisol mà một người tiết ra, nói cách khác, chúng thực sự ảnh hưởng đến phản ứng căng thẳng sinh học của một người".

Điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là phản ứng của những người tham gia đối với cảm nhận căng thẳng tâm lý như thế nào. Họ quan sát thấy những người tham gia vào nhóm căng thẳng thứ hai, những người bị gián đoạn bởi các tin nhắn trò chuyện và tiết ra nồng độ cortisol gấp đôi nhóm căng thẳng đầu tiên, thì họ lại ít bị căng thẳng tâm lý hơn và có tâm trạng tốt hơn những người tham gia trong nhóm căng thẳng đầu tiên, những người không bị những gián đoạn này.

Điều thú vị là mặc dù hai nhóm đánh giá tình huống này là khó khăn như nhau, nhưng nhóm thứ hai lại cảm thấy nó ít đe dọa hơn.

Các nhà nghiên cứu suy luận rằng việc giải phóng cortisol được kích hoạt bởi sự gián đoạn bổ sung đã huy động nhiều nguồn lực thể chất hơn, từ đó dẫn đến phản ứng tốt hơn về cảm xúc và nhận thức đối với căng thẳng tâm lý.

Cũng có thể sự gián đoạn đó đã làm cho những người tham gia bị phân tâm khỏi tình huống căng thẳng xã hội sắp xảy ra, có nghĩa là họ cảm thấy ít bị đe dọa hơn và do đó ít căng thẳng tâm lý hơn.

Ánh Dương

Theo Đại học Bách khoa Zurich



BÀI CHỌN LỌC

Bị cắt ngang trong công việc dẫn đến căng thẳng thể chất nhưng giảm căng thẳng tâm lý, nghiên cứu