“Bí ẩn Tam giác Rồng”: Vì sao thủy thủ và phi hành đoàn cứ một đi không trở lại?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thuyết về những con tàu mất tích và những con tàu ma trôi dạt mà không có thủy thủ đoàn ở khu vực đại dương đã khiến chúng trở thành một nơi đầy bí hiểm. Biển Quỷ, còn được gọi là Tam giác Rồng là một trong những địa điểm xảy ra những hiện tượng bí ẩn rất khó giải thích một cách logic.

Mặc dù tam giác quỷ Bermuda khét tiếng đứng đầu danh sách những nơi bí ẩn nhất trên hành tinh này, một số địa điểm khác cũng được xếp vào khu vực bí ẩn không kém gì. Biển Quỷ, còn được gọi là Tam giác Rồng, là một trong những cơn ác mộng của các thủy thủ ở các vùng biển trên thế giới.

Nằm gần bờ biển Nhật Bản ở Thái Bình Dương, Biển Quỷ (tiếng Nhật là Ma-no Umi) là một trong mười hai Vòng xoáy Vile nằm xung quanh trái đất. Các xoáy nước thấp là những khu vực mà lực kéo của sóng điện từ của hành tinh mạnh hơn bất kỳ nơi nào khác. Như tiêu đề đã chỉ ra, khu vực Tam giác rồng trải dài như một hình tam giác nằm giữa Nhật Bản và quần đảo Bonin, bao gồm một phần chính của Biển Philippines.

Về mặt địa lý, hình tam giác nằm xung quanh Miyake, là một hòn đảo của Nhật Bản cách Tokyo khoảng 100 km về phía nam. Tuy nhiên, vị trí chính xác của Biển Quỷ vẫn bị tranh chấp vì một số báo cáo cho rằng khoảng cách đến khu vực là khác nhau.

Một số báo cáo nói rằng nó nằm cách xa khu vực bờ biển phía đông của Nhật Bản khoảng 110 km, trong khi một số khác cho rằng nó nằm gần Iwo Jima, một Đảo Núi lửa Nhật Bản cách bờ biển Nhật Bản gần 1.200 km. Vì Biển Quỷ không được chính thức đưa vào bản đồ, nên kích thước thực tế và chu vi của vùng biển khét tiếng vẫn chưa được công bố.

Khu vực này còn được gọi là Tam giác Bermuda Thái Bình Dương, biểu thị vị trí của nó hoàn toàn đối lập với Tam giác Bermuda và những điểm tương đồng về “hiện tượng huyền bí” của khu vực với Tam giác Bermuda.

Khu vực đại dương này khét tiếng với những hiện tượng huyền bí không phải chỉ trong thời nay mà đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và thậm chí nhiều thế kỷ nếu người ta tin vào một số ghi chép.

Vị trí của Tam giác Rồng.
Vị trí của Tam giác Rồng. (Ảnh: Clickcart.co)

Khu vực này đã được đưa tin trong vài thập kỷ về những sự cố mất tích không thể giải thích được của các con tàu. Theo truyền thuyết, vùng nước của tam giác nổi tiếng là nơi khiến ngay cả những con tàu mạnh nhất cũng biến mất, cùng với thủy thủ đoàn ở nước ngoài.

Những biến cố xảy ra trong Tam giác Rồng

Người ta nói rằng người chinh phục Hốt Tất Liệt, Đại hãn thứ năm của Đế chế Mông Cổ và là cháu trai của Thành Cát Tư Hãn, đã cố gắng xâm nhập vào Nhật Bản vào năm 1274 và 1281 sau Công nguyên. Tuy nhiên, cả hai mục tiêu xâm lược của ông đều thất bại vì bị mất tàu và 40.000 thủy thủ đoàn ở nước ngoài tại khu vực tam giác này, được cho là do bão.

Khi Hốt Tất Liệt và quân đội của ông từ bỏ kế hoạch xâm lược Nhật Bản, người Nhật tin rằng chính Chúa đã gửi những cơn bão đến để cứu họ khỏi kẻ thù.

Một câu chuyện khác kể về việc nhìn thấy một phụ nữ bí ẩn đang chèo thuyền trên biển của Quỷ vào đầu những năm 1800. Người ta nói rằng chiếc bình giống như thiết bị thắp hương truyền thống của Nhật Bản. Tuy nhiên, điểm đến và danh tính của con tàu vẫn còn là một bí ẩn.

Trong thế kỷ sau, đặc biệt là trong những năm 1940 và 1950, một số tàu cá và hơn 5 tàu quân sự đã biến mất trên biển, tại một khu vực nằm giữa đảo Miyake và Iwo Jima.

Do đó, Nhật Bản đã cử một tàu thám hiểm mang tên Kaio Maru No.5 vào năm 1952 để điều tra các tàu bị mất tích trước đó được cho là đã mất tích ở “Dragon’s Triangle” mà không có bất kỳ dấu vết nào.

Tuy nhiên, các tàu thám hiểm với 31 thành viên thủy thủ đoàn ở nước ngoài cũng gặp phải số phận của các tàu trước đó đã đến vùng biển Devil. Xác tàu Kaio Maru No.5 đã được trục vớt sau đó, nhưng tung tích của các thành viên phi hành đoàn không bao giờ được nhắc đến nữa.

Sau sự cố này, chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố khu vực này nguy hiểm cho các chuyến đi biển và vận chuyển hàng hóa. Hơn nữa, hậu quả của sự cố chưa từng có này và nhiều câu chuyện bí ẩn đằng sau cũng không được nhắc tới nữa.

Truyền thuyết về bí ẩn tam giác rồng

Đầu tiên, thuật ngữ rồng trong tên gọi của Biển Quỷ bắt nguồn từ truyện ngụ ngôn của Trung Quốc về những con rồng tồn tại dưới mặt nước. Theo những câu chuyện ngụ ngôn này, những con rồng dưới biển tấn công các tàu thuyền đi ngang qua để thỏa mãn cơn đói của chúng. Những câu chuyện ngụ ngôn này có nguồn gốc từ trước công nguyên ,khoảng 1000 trước công nguyên.

Những câu chuyện ngụ ngôn này nhấn mạnh vào sự hiện diện của những sinh vật thần thoại như rồng, đã gây ra tác động to lớn đến các truyền thuyết và câu chuyện bí ẩn được tạo ra trong những năm tới.

Tương tự, tên tiếng Nhật “Ma-No Umi,” có nghĩa là Biển Quỷ, ban đầu được đặt ra bởi những người đồng hương Nhật Bản cách đây nhiều năm khi những câu chuyện về những hiện tượng huyền bí trên biển ngày càng được nhiều người chứng kiến và trở nên phổ biến.

Những câu chuyện bí hiểm xảy ra trên Biển Quỷ luôn ám ảnh người Nhật mạo hiểm đến vùng biển này ngay từ nhiều thế kỷ trước.

Những lời giải thích khác cho bí ẩn của Biển Quỷ

Cánh cửa đi vào thời không khác?

Có nhiều thế giới song song (các thời-không) khác nhau tồn tại ở cùng một chỗ. Ngoài những vụ mất tích, các hiện tượng dị thường khác cũng xảy ra trên khu vực này ví dụ như các trường hợp tàu thuyền đang hoạt động hoàn hảo bị bỏ rơi bởi thủy thủ đoàn, vận chuyển tức thời, sự dị thường của thời gian, v.v. David Kusche và các nhà nghiên cứu khác đã chứng tỏ có một số trường hợp đã diễn ra ngoài tam giác Bermuda.

Mô tả cảnh máy bay thoát ra khỏi đường hầm. Ảnh do Bruce Gernon cung cấp. (Nguồn: www.bermuda-triangle.org)
Mô tả cảnh máy bay thoát ra khỏi đường hầm. Ảnh do Bruce Gernon cung cấp. (Nguồn: www.bermuda-triangle.org)

Thông tin chính thức về một số biến cố là rất khó tìm thấy. Tuy nhiên, hoạt động bất thường của la bàn trong khu vực tam giác Bermuda thậm chí đã được đề cập từ thời Christopher Columbus trong cuốn nhật ký hải trình của ông. Nhiều nhân chứng đã chia sẻ kinh nghiệm của họ khi ở trong tam giác Bermuda, bao gồm hoạt động bất thường của la bàn, đi vào những đường hầm, các đám mây kỳ lạ, đi vào trong những vật chất kỳ bí xoay chuyển tương tự như đánh trứng và thoát khỏi chúng thông qua một thứ tương tự tấm rèm, sự phát quang bất thường, ánh lửa, và nhiều điều khác.

Các nhà khoa học nổi tiếng như Michio Kaku và Albert Einstein đã đưa ra những lý thuyết về sự khúc xạ thời gian. Einstein từng nói về “sông thời gian”. Michio Kaku, một nhà vật lý học hiện đại nổi tiếng, đã đưa ra một lý thuyết cho rằng “sông thời gian” có thể tự xoắn, rồi tạo thành “xoáy nước thời gian” mà qua đó người ta có thể đi vào các thời-không khác và “sông thời gian” này có thể tách ra. Michio Kaku cũng tuyên bố rằng có nhiều thế giới song song (các thời-không) khác nhau tồn tại ở cùng một chỗ.

Khi những huyền thoại về Biển Quỷ được nhiều người biết đến thông qua các truyền thuyết, cũng có những giả thuyết, bao gồm cả những giải thích khoa học, cố gắng giải đáp bí ẩn. Các nhà khoa học trên thế giới đã nỗ lực để tìm hiểu sự thật đằng sau hiện tượng huyền bí này.

Các học giả như Ivan Sanderson đã gợi ý rằng chính các dòng hải lưu nóng và lạnh băng qua Vile Vortice này đã dẫn đến sự biến mất của các con tàu ở Biển Quỷ. Theo ông, những dòng chảy này gây ra nhiễu điện từ làm bẫy các tàu đi qua.

Một nghiên cứu khoa học khác cho rằng những dị thường được cho là xảy ra trong tam giác là kết quả của một hiện tượng môi trường. Các nhà nghiên cứu lập luận rằng khu vực này có sự hiện diện của metan hydrat dưới đáy biển.

Tuy nhiên, vào năm 1989, nhà văn người Mỹ và nhà lý thuyết hoạt động huyền bí Charles Berlitz đã viết một cuốn sách “Tam giác Bermuda” sau khi nghiên cứu chi tiết về các hoạt động huyền bí ở Biển Quỷ. Theo ông, vụ tai nạn liên quan đến 5 tàu quân sự của Nhật Bản trong vùng tam giác, do tính chất ‘ác quỷ’ của vùng biển, đã dẫn đến cái chết của hơn 700 triệu người. Cuốn sách trở thành sách bán chạy nhất (best-seller), và sau khi xuất bản, các lý thuyết về những đặc điểm bất thường của tam giác Bermuda đã trở nên đặc biệt phổ biến. Tuy nhiên, sau đó, người ta phát hiện thấy một số sự thật được trình bày trong cuốn sách là không chính xác.

Năm 1975, Lawrence David Kusche đã cho xuất bản một cuốn sách có tên “Bí ẩn tam giác Bermuda: Giải mã”, trong đó ông cố gắng lập luận rằng không có điều siêu nhiên hay thần bí nào từng xảy ra trong khu vực này. Trong tác phẩm của mình, Kusche bác bỏ câu chuyện về sự biến mất của các tàu chiến Nhật Bản, cho rằng những con tàu mất tích là tàu đánh cá. Cuốn sách dựa trên nghiên cứu dài hạn về các tài liệu và lời kể của các nhân chứng. Nhưng những người ủng hộ sự tồn tại của tam giác Bermuda đã phát hiện rất nhiều lỗi và mâu thuẫn trong cuốn sách này.

Tam giác Bermuda Thái Bình Dương được giải thích với nhiều giả thuyết và giả thiết. Cho dù có bất kì bằng chứng khoa học và hào quang thần thoại xung quanh vùng đại dương này, sự tồn tại những hiện tượng bí ẩn của nó là bằng chứng cho thấy một số hiện tượng trên thế giới giống như những hiện tượng siêu nhiên vượt xa tầm kiểm soát của con người.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

“Bí ẩn Tam giác Rồng”: Vì sao thủy thủ và phi hành đoàn cứ một đi không trở lại?