Bí ẩn chưa có lời giải: Cậu bé 2 tuổi ngồi thiền cầu nguyện, nói mình là Tổng thống Sri Lanka tái sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cậu bé ở Sri Lanka thuộc nước Anh rất nổi tiếng vì được xem là do cố Tổng thống của Sri Lanka tái sinh. Cậu bé không thể quên được chính mình trong kiếp trước, hơn nữa đã nhiều lần chỉ vào chân dung của cố Tổng thống Premadasa trên đồng xu và nói "Đây chính là con".

Phóng viên của tờ báo The Guardian đã đến phỏng vấn và rất kinh ngạc trước những gì cậu bé nói.

Sri Lanka nằm ở Nam Thái Bình Dương, ngăn cách với Ấn Độ bằng một eo biển. Nó có diện tích 25.332 km vuông, gấp 1,8 lần Đài Loan, phần lớn dân số của đất nước là người Sinhala, 70% dân số theo đạo Phật và 12,6% dân số theo đạo Hindu.

Vào ngày 2 tháng 9 năm 1997, một cậu bé được sinh ra trong gia đình Vijbahu, một nông dân nghèo ở miền trung Sri Lanka, và cha mẹ cậu đặt tên cậu là Sampath. Khi hơn một tuổi, Sampas nói với bố mẹ rằng cậu bé không thích họ Vijbahu. Cậu bé có một hành vi kỳ lạ, đó là từ khi 2 tuổi, cậu luôn thức dậy lúc 3 giờ sáng mỗi ngày, và sau đó cầu nguyện như một nhà sư và cư xử như một người lớn. Gia đình rất ngạc nhiên và bối rối. Chúng ta biết rằng đứa trẻ này chưa đầy 2 tuổi, không ai bắt cậu bé dậy lúc 3 giờ và đọc kinh Phật.

Hình ảnh cố Tổng thống Prey trên đồng xu.
Hình ảnh cố Tổng thống Prey trên đồng xu. (Ảnh chụp từ màn hình video)

Bí ẩn dường như sẽ sớm được tiết lộ. Một lần cha của Sampas đưa cho cậu một đồng xu để mua đường, cậu bé đã lấy đồng xu nhưng sau đó cậu nhìn chằm chằm và chỉ vào hình ảnh trên đồng xu và nói: ‘đây là con”.

Vậy người mà Sampas đang nói đến là ai?

Đồng xu được in hình vị Tổng thống thứ ba của Sri Lanka là ông Ranasinghe Premadasa. Để thuận tiện, chỉ cần gọi ông là Tổng thống Prey. Tổng thống Prey sinh năm 1924 trong một tầng lớp lao động ở Colombo, Sri Lanka. Sau khi Sri Lanka chính thức độc lập vào tháng 2 năm 1948, ông gia nhập Đảng Quốc gia Thống nhất của đất nước và giữ chức Bộ trưởng Bộ Phát thanh truyền hình. Trong cuộc bầu cử năm 1989, Prey chiến thắng và trở thành tổng thống thứ ba của Sri Lanka.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người ấn tượng nhất về Prey chính là sự ra đi đột ngột của ông.

Vào ngày 1 tháng 5 năm 1993, bốn năm sau khi giữ chức vụ tổng thống, Prey tham gia một cuộc biểu tình nhân Ngày Lao động và bị một người đàn ông đi xe đạp tấn công khủng bố tự sát. Lúc này, Prey và 25 vệ sĩ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom, và hơn 60 người bị thương ở các mức độ khác nhau.

Bây giờ, Sampas, một cậu bé 3 tuổi từ gia đình Vijay Bahu, nói rằng cậu từng là Tổng thống Pry? Và tính về mặt thời gian thì nó khá hợp lý.

Tổng thống bị ám sát được tái sinh một lần nữa! Tin tức này ngay lập tức gây chấn động toàn quốc. Đám đông kéo đến ngôi làng nhỏ, vốn không được nhiều người biết đến này. Bắt đầu từ tháng 1 năm 1999, báo chí Sri Lanka đã đưa tin câu chuyện về sự tái sinh của Tổng thống trên quy mô lớn, vì vậy tờ The Guardian đã thực hiện cuộc điều tra về vấn đề này.

Vậy, phóng viên đã xác minh sự thật của sự việc này như thế nào? Dù hành vi kỳ quái của đứa trẻ 2 tuổi là khác thường nhưng phải có bằng chứng thuyết phục mới tin được. Phóng viên của "The Guardian" đã phỏng vấn cha của cậu bé nông dân Sampas. Người cha đề cập đến những ký ức tiền kiếp và những thói quen sống trong quá khứ của con trai mình.

Trước tiên về ngoại hình thì họ trông giống nhau. Bạn bè của cựu tổng thống nói rằng tính khí bạo lực của cậu bé rất giống với Tổng thống Prey.

Thứ hai, điều kì lạ là một cậu bé từ khi 2 tuổi có thể dậy trước bình minh, thực hiện các nghi lễ Phật giáo lúc 3 giờ sáng và ngồi kiết già cầu nguyện. Cựu Tổng thống cũng có thói quen này. Loại thói quen này hầu như không có ở các em nhỏ tuổi nào như vậy, cũng chỉ có thể nói là do kiếp trước mang lại.

Thứ ba, Sampas đã nhìn chân dung Tổng thống trên đồng xu nhiều lần và nói rằng đó chính là mình. Và Sampas không chỉ nhớ tên của chính mình ở kiếp trước, mà còn nhớ được tên của vợ và con mình ở kiếp trước.

Sampas nói rằng vợ của anh ở kiếp trước tên là Hanma, và họ có một con trai và một con gái. Cậu thường nói với chính mình khi chơi một mình khi cậu bé 2 tuổi: “Tôi là Premadasa, và vợ tôi là Hanma”, điều này có thể khiến những người xung quanh rất ngạc nhiên.

Phóng viên đã đưa cậu bé tới thủ đô của Sri Lanka để xác minh xem cậu có ký ức về kiếp trước hay không. Các đồng nghiệp của Tổng thống Prey đã cùng nhau đến thăm “người bạn cũ” đã qua đời này. Điều này khiến những người đồng nghiệp này ngạc nhiên và không thể không thốt lên rằng đứa trẻ này thực sự là President Prey.

Còn nhiều điều kỳ lạ hơn là Sampas vẫn nhớ nơi cậu đã bị giết trong kiếp trước và kẻ sát nhân đã giết mình. Khi được đưa đến nơi đã bị giết ở kiếp trước, cậu bé đã bật khóc và nói rằng mình đã bị một người tên Babu giết ở kiếp trước. Sau khi người ta điều tra, kẻ sát nhân đã giết cựu Tổng thống Pres đúng là có tên Babu.

(Cậu bé Sampas lúc 3 tuổi.
(Cậu bé Sampas lúc 3 tuổi. Ảnh chụp từ video)

Những người hoài nghi về điều này không khỏi đặt câu hỏi, cha mẹ cậu bé có dạy cậu không? Nhưng cha mẹ của Sampas không ủng hộ những chính sách của Tổng thống Prey và chưa bao giờ bỏ phiếu cho ông ta trong kiếp trước. Điều này loại trừ khả năng một sở thích nào đó của gia đình đã khiến cậu bé có hành vi như vậy. Hơn nữa, trên thực tế, cha mẹ của Sampas không muốn cậu bé trở thành Tổng thống Prey trong kiếp trước của mình. Tại sao?

Trong suốt cuộc đời, Prey đã tàn nhẫn với những kẻ thù và có nhiều đối thủ chính trị, ông đã ra lệnh giết hàng nghìn người trong nhiệm kỳ của mình. Vì vậy, cha mẹ của Sampas trong kiếp này thậm chí còn lo lắng rằng những kẻ thù chính trị của Prey sẽ tìm cách trả thù con mình, tiếp tục săn đuổi và giết chết con mình, hoặc bắt cóc và đầu độc.

Tuy nhiên, đến nay đã 21 năm trôi qua, không có câu chuyện tiếp theo nào về cậu bé này hay chuyện gì đã xảy ra với cậu bé. Có vẻ như các đối thủ chính trị đã để cậu bé ra đi. Rốt cuộc, Sampas nói rằng mình từng là Tổng thống và bị sám sát ở kiếp trước., kiếp này anh chỉ là một cậu bé nhà nông, không còn quyền quý nữa, bao ân oán đã kết thúc.

Pháp sư với một con voi

Trên thực tế, ngoài Sri Lanka, nhiều trẻ em còn nhớ câu chuyện về sự đầu thai của họ. Erlendur Haraldsson, một giáo sư danh dự tại Đại học Iceland, đã đến thăm nhiều trẻ em có ký ức về tiền kiếp. Trong báo cáo nghiên cứu năm 1999 của mình "Những đứa trẻ nói về ký ức của kiếp trước với tư cách là một nhà sư Phật giáo" (Children Who Speak of Memories of A Before a Buddhist Monk), ông nói rằng lý do tại sao những trường hợp như vậy đặc biệt thú vị, không chỉ là những gì bọn trẻ nói mà cũng bao gồm cả hành vi mà chúng thể hiện ra.

Tuy nhiên, Giáo sư Haraldsson cũng nhấn mạnh: Cha mẹ của những đứa trẻ này không hài lòng về điều này mà còn cảm thấy lo lắng. Cho rằng họ không khuyến khích trẻ em nhớ lại những ký ức về tiền kiếp, và họ không có mong muốn thu lợi từ việc này, nên việc nói rằng người khác có muốn thu thập ký ức của tiền kiếp của con mình cũng không có ý nghĩa gì.

Giáo sư Haraldson từng ghi lại ký ức của một đứa trẻ tên là Duminda Bandara Ratnayake.

Dumida sinh ra tại một ngôi làng miền núi có tên Thundeniya ở Sri Lanka vào năm 1984. Năm 3 tuổi, cậu bé bắt đầu kể về tiền kiếp của mình. Chúng ta hãy liệt kê những kỷ niệm của anh ấy trước, sau đó xem nó có khớp với thực tế không.

Dumida nói rằng kiếp trước anh là một pháp sư trong một tu viện, nơi được gọi là "Asgiriya" (Asgiriya). Ngôi chùa này cách nơi ở hiện tại của anh ấy khoảng 26 km. Anh ấy có một chiếc xe hơi màu đỏ, anh ấy có một con voi và làm bạn với nhiều nhà sư và các tu sĩ trẻ. Cậu bé có thể nhớ lại mình đã chết như thế nào.

Dumida kể: Một ngày nọ, anh đột nhiên cảm thấy ngực đau nhói, sau đó bị ngã và được đưa đến bệnh viện nhưng vô hiệu nên anh đã “qua đời”. Mọi người chú ý rằng cậu bé Dumida, 3 tuổi đã dùng từ "apawathwuna" (viên tịch) để miêu tả cái chết của mình trong kiếp trước, từ này vốn chỉ dùng để miêu tả cái chết của một nhà sư.

Dumiada còn nói ở trong tu viện cậu có một cái ví và cái đài cậu muốn lấy lại chúng, điều này khiến mẹ anh kiếp này cảm thấy có chút xấu hổ.

Ngoài ra, Dumiada cũng hành động như một nhà sư trong kiếp này. Anh ấy điềm tĩnh, ôn hòa và không tiếp xúc với nhiều người, anh ấy không thích chơi với những đứa trẻ cùng tuổi, anh ấy chỉ muốn trở thành một nhà sư và anh ấy đọc thuộc các bài thơ Phật giáo bằng tiếng Sinhala , một ngôn ngữ mà chỉ các nhà sư mới có thể học. Dumiada cũng thích mặc quần áo như một nhà sư và thích đi thăm chùa, cắm hoa theo nghi lễ Phật giáo. Anh cũng nói với mẹ rằng bà không nên chạm vào tay anh. Theo quan sát của các nhà sư địa phương, những hành vi này của Dumida không thể được cha mẹ dạy dỗ.

Mọi người có thể tìm thấy một pháp sư nào đã qua đời với tính cách giống như mô tả của Dumita không?

Trong số các nhà sư đã qua đời, người ta đã tìm thấy một pháp sư tên là Mahanayaka Gunnepana, rất phù hợp với mô tả của Dumita. Theo trí nhớ của các nhà sư quen biết với vị sư phụ, Gunnepana có một chiếc xe hơi màu nâu đỏ, ông ấy chết vì đau tim và ông ấy thường thuyết pháp trong suốt cuộc đời của mình.

(Pháp sư Mahanayaka Gunnepana và con voi lúc còn sống. Ảnh chụp màn hình video)
Pháp sư Mahanayaka Gunnepana và con voi lúc còn sống. (Ảnh chụp màn hình video)

Lại nói về con voi, người ta kể rằng một trong những đệ tử lớn tuổi của ông đã từng bắt được một con voi và đưa nó về quê hương của sư phụ, đây là nơi mà sư phụ thường lui tới. Master Gunnepana đặc biệt thích thú với hình ảnh con voi lớn này, và rất thích nó. Con voi chết chưa được bao lâu thì ông cũng“viên tịch”.

Tuy nhiên, Gunnepana không có đài, nhưng có máy quay đĩa. Có lẽ cậu bé vẫn chưa biết nói máy hát mà chỉ nói về chiếc đài. Gunnepana rất thích âm nhạc, và ông được coi là một nhà sư đạo đức, tuân thủ nghiêm ngặt giới luật. Tất cả những điều này dường như trùng khớp với ký ức và những gì mà cậu bé thể hiện.

Cậu bé không chịu ngủ với mẹ

Giáo sư Haraldson cũng ghi lại một trường hợp khác về một nhà sư đầu thai thành một cậu bé ở Sri Lanka. Tên đầy đủ của cậu bé là Gamage Ruvan Tharanga Perera, và Gemage sinh vào tháng 8 năm 1987 tại quận Kalutara. Khi được 2 tuổi, cậu bé đã nói về tiền kiếp của mình. Anh nhớ lại mình đã từng là một nhà sư trong một tu viện có tên là Pitumpke . Cha mẹ anh hoàn toàn không biết ngôi đền, nhưng chỉ sau khi nghe anh nói, họ mới biết rằng ngôi đền cách nhà anh khoảng 32 km về phía Nam.

Gamage cũng nói rằng có một bức tượng khỉ bằng đất sét trong tu viện này - và loại tượng này không phổ biến ở tu viện trong khu vực địa phương đó. Mặc dù không được ai dạy, Pereira vẫn ngồi xếp bằng, mặc áo choàng của nhà sư và tụng kinh. Gamage cũng trông giống một nhà sư, ngoài ra anh ấy không thích ăn tối vì thói quen của các nhà sư là không ăn sau bữa trưa.

Trẻ con nói chung là gắn bó với mẹ, nhưng Gemage thì khác, anh thậm chí không chịu ngủ với mẹ vì cho rằng các nhà sư không ngủ với phụ nữ. Buổi tối, anh cũng đi lễ Phật và tham gia các lớp học buổi tối.

Gamage cư xử như một nhà sư già trong tu viện. Anh khuyến khích gia đình mình siêng năng thờ Phật, và sẽ khiển trách khi họ không làm được điều đó. Một ngày nọ, cha anh mang rượu về nhà, nhưng ông đã bị anh chàng “giáo huấn”. Tuy nhiên, những người biết anh ấy nói rằng anh ấy có một tính cách ôn hòa và không bao giờ tức giận. Ở trường,Gamage dẫn các bạn cùng lớp đến tụng kinh Phật, giống như trụ trì của một tu viện. Anh ta có thể tụng kinh bằng tiếng Pali, tuy nhiên anh ta có thể đã học nó từ TV hoặc đài phát thanh, nhưng cha mẹ anh ta nghĩ rằng điều đó rất khó xảy ra.

Cha mẹ của Gamage không quan tâm đến những lời nói và việc làm bất thường của anh, và trường hợp của cậu bé đã được chuyển cho Giáo sư Haraldsson qua lời kể của những người hàng xóm. Sau đó, cha mẹ anh đưa anh đến đền Pituk, và anh nhanh chóng chỉ ra vị trí của tác phẩm điêu khắc khỉ bằng đất sét, ở một vị trí rất khó thấy. Một số người trong tu viện tin rằng ông là hóa thân của cố trụ trì tu viện Ganihigama Pannasekhara (1902-1986).

Người trụ trì cũ đã qua đời vào tháng 1 năm 1986, và Gamage được sinh ra sau đó 1 năm 7 tháng. Giáo sư Haraldson kết luận: "Hành vi kỳ dị của anh ta quá bất thường đối với trẻ em, và chúng ta khó có thể tìm ra lời giải thích ngoại trừ chuyện luân hồi".

Hầu hết các quốc gia ở Đông Nam Á, bao gồm cả Sri Lanka, tin vào Phật giáo, họ không xa lạ gì với luân hồi, và thậm chí còn xem đó là chuyện bình thường. Theo Phật giáo, con người chết không phải là hết, sau khi chết đi luân hồi trong sáu cõi, phúc báo của người ở kiếp này được định đoạt tùy theo thiện ác ở kiếp trước.

Nếu có luân hồi, có lẽ ai cũng muốn được đầu thai thành người thông minh xinh đẹp, giàu sang quyền thế hoặc có cuộc sống hạnh phúc. Làm thế nào nó có thể đạt được? Ngoài ra, dù bạn có thực sự có được thì sau vài chục năm nó cũng sẽ bị xóa sổ, làm sao bạn có thể khiến cho hạnh phúc được bền lâu? Những điều này để độc giả tự suy ngẫm.

Ngọc Mai

Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn chưa có lời giải: Cậu bé 2 tuổi ngồi thiền cầu nguyện, nói mình là Tổng thống Sri Lanka tái sinh