Bầu cử tổng thống Mỹ: Phát hiện dấu hiệu gian lận khi phân tích dữ liệu phiếu bầu gửi qua thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chủ đề thú vị nhất xuất hiện trên Twitter hôm Chủ nhật tuần trước từ một nhà khoa học dữ liệu muốn giấu tên, liên quan đến dữ liệu phiếu bầu qua thư cho thấy rõ ràng gian lận đã xảy ra trong vài giờ đêm bầu cử, khi một số bang dao động (swing state) ngừng báo cáo kết quả kiểm phiếu trong lúc Tổng thống Trump đang duy trì dẫn trước ứng cử viên Joe Biden.

Sử dụng dữ liệu chuỗi thời gian thu thập từ trang web của New York Times. Nhà khoa học giấu tên cho thấy việc gian lận đã xảy ra hoặc không trông như thế nào. Một số điểm bất thường ở các bang dao động để lại “dấu hiệu của sự gian lận” khi ông Biden vượt lên trước Tổng thống Trump một cách nhất quán.

Nhân viên của Sở Bầu cử Detroit xử lý các lá phiếu vắng mặt tại Ban Kiểm phiếu Trung tâm ở Trung tâm TCF ở Detroit, Mich., vào ngày 4 tháng 11 năm 2020. (Nguồn ảnh: Elaine Cromie / Getty Images)

Phát hiện dựa trên nguồn dữ liệu "Edison" độc quyền mà thông thường những người bên ngoài báo chí không thể truy cập được. File dữ liệu CSV có sẵn tại đây (đã cập nhật). Và tập lệnh để sinh ra nó là ở đây.

Tỷ lệ phiếu bầu qua thư giữa hai ứng cử viên

Một trong những điều đầu tiên nhận thấy sau khi khai phá tập dữ liệu là có vẻ như có một mô hình rõ ràng trong tỷ lệ phiếu bầu qua thư của ông Biden so với ông Trump.

Tỷ lệ phiếu bầu qua thư của ông Biden so với ông Trump tại Wisconsin. (Ảnh: Twitter/CulturalHusbandry)
Tỷ lệ phiếu bầu qua thư của ông Biden so với ông Trump tại Wisconsin. (Ảnh: Twitter/CulturalHusbandry)

Như chúng ta có thể thấy trên biểu đồ của bang Wisconsin, tỷ lệ gần như không đổi. Nó nhất quán đến mức chúng ta có thể hồi quy tuyến tính với nó với độ chính xác gần như hoàn hảo. Làm thế nào điều này có thể được? Đây có phải là dấu hiệu gian lận không? Câu trả lời là không. Điều này thực ra là những gì chúng ta kỳ vọng.

Lý do khiến tỷ lệ phiếu bầu qua thư giữa ông Biden và ông Trump có dạng tuyến tính là chúng được xáo trộn ngẫu nhiên trong như trong một bộ bài. Có thể là do trong quá trình vận chuyển, các lá phiếu gửi qua thư đến từ các khu vực có nhiều nhân khẩu học khác nhau đã bị xáo trộn. Điều này là hợp lý. Do đó, chúng ta có thể mong đợi tỷ lệ này sẽ tương đối không đổi theo thời gian.

Tại Florida, mô hình tuyến tính này lại xuất hiện một lần nữa.

Tại Texas

Tại South Dakota

Tại California

Nhưng bất thường xảy ra khi phân tích sâu hơn về dữ liệu

Đây là sơ đồ của dữ liệu bỏ phiếu ở Florida, nhưng lần này là giữa tỷ lệ số phiếu bầu cả trực tiếp và qua thư của ông Biden so với ông Trump theo thời gian. Những gì chúng ta thấy là tỉ lệ này ban đầu trông rất "ngẫu nhiên".

Tỷ lệ số phiếu bầu cả trực tiếp và qua thư của ông Biden so với ông Trump theo thời gian tại Florida. (Ảnh: Twitter/CulturalHusbandry)
Tỷ lệ số phiếu bầu cả trực tiếp và qua thư của ông Biden so với ông Trump theo thời gian tại Florida. (Ảnh: Twitter/CulturalHusbandry)

Lúc đầu, các lá phiếu được đếm chủ yếu là phiếu bầu trực tiếp. Sự ngẫu nhiên là dễ hiểu vì việc bỏ phiếu trực tiếp xảy ra trên các khu vực địa lý khác nhau có mối quan tâm chính trị khác nhau.

Nhưng khoảng thời gian từ 4 giờ sáng là tỷ lệ phiếu bầu qua thư đồng nhất trong hầu hết các trường hợp. Tỷ lệ này nhất quán theo thời gian, nhưng nghiêng một chút sang ứng cử viên Đảng Dân chủ. Đây chính là điểm bất thường mà không thấy xuất hiện trong hầu hết các bang của nước Mỹ.

Như phân tích ở trên, nếu các phiếu bầu qua thư được trộn một cách ngẫu nhiên thì về nguyên tắc tỷ lệ phiếu bầu qua thư theo thời gian giữa 2 ứng cử viên cũng cho kết quả ngẫu nhiên.

Tuy nhiên đến 4 giờ sáng, sự ngẫu nhiên bị loại bỏ. Đó là bởi vì những lá phiếu này không được lấy mẫu từ số cử tri thực sự. Rất có thể bởi vì các lá phiếu bổ sung đã được thêm vào lô, thông qua quá trình thêm phiếu bầu giả hoặc “lỗi” phần mềm.

Điều này cũng xảy ra ở Minnesota.

Tại Wisconsin cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Tại Pennsylvania, khi việc kiểm đếm tiếp tục, tỷ lệ giữa 2 ứng cử viên trong các lá phiếu gửi qua thư cũng bắt đầu "tăng" một cách khó hiểu.

Ở Georgia, câu chuyện khá giống như Pennsylvania: tỷ lệ số phiếu bầu qua thư cho ứng cử viên Đảng Dân chủ tăng theo thời gian mặc dù nó bất chấp logic.

Ở Michigan, chúng ta có thể thấy tỷ lệ phiếu bầu trôi về phía ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Virginia cũng xuất hiện bất thường nhưng chưa bị cáo buộc gian lận cử tri.

Có vẻ như Đảng Dân chủ đã tự bắn vào chân mình khi kêu gọi mọi người bỏ phiếu gửi qua thư vì chính hình thức này thực sự làm cho việc phát hiện gian lận phiếu bầu qua thư dễ dàng hơn . Các phân tích tỷ lệ phiếu bầu theo thời gian cho thấy hành vi gian lận và thời điểm nó xảy ra.

Văn Thiện

Theo Zerohedge



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử tổng thống Mỹ: Phát hiện dấu hiệu gian lận khi phân tích dữ liệu phiếu bầu gửi qua thư