Báo cáo về UFO của Chính phủ lên Quốc Hội Hoa Kỳ: Thiếu dữ liệu để xác định chính xác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo chính của chính phủ Hoa Kỳ về UFO được công bố hôm thứ Sáu (25/6) cho biết các nhà phân tích quốc phòng và tình báo thiếu dữ liệu để xác định bản chất của các vật thể bay bí ẩn mà các phi công quân sự quan sát được, bao gồm cả việc chúng có phải là công nghệ tiên tiến trên trái đất, khí quyển hay thuộc bản chất ngoài trái đất.

Báo cáo (pdf), được đệ trình lên Quốc hội và được công bố rộng rãi, bao gồm 144 hiện tượng quan sát thấy UFO, là điều mà chính phủ chính thức gọi là "hiện tượng trên không không xác định", hay UAP, có từ năm 2004. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia kết hợp với Lực lượng đặc nhiệm UAP do Hải quân Hoa Kỳ dẫn đầu đã trình báo cáo.

“Rõ ràng UAP đã đặt ra vấn đề an toàn cho các chuyến bay và có thể gây thách thức đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, báo cáo nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng các hiện tượng “có thể chưa thể giải thích được cặn kẽ cho từng trường hợp”.

“Trong một số lượng hạn chế các hiện tượng đã quay hoặc chụp ảnh được, UAP được cho là có biểu hiện của các đặc điểm bay bất thường. Những quan sát này có thể là kết quả của lỗi cảm biến, hiện tượng giả mạo hoặc nhận thức sai của người quan sát và yêu cầu có các phân tích nghiêm ngặt bổ sung”, báo cáo cho biết thêm.

Báo cáo có đề cập đến một số trường hợp UAP trước đây đã được đưa ra ánh sáng khi Lầu Năm Góc công bố video từ các phi công hải quân Hoa Kỳ, cho thấy các vật thể bay bí ẩn ngoài khơi Đông và Tây Hoa Kỳ, thể hiện tốc độ và khả năng cơ động vượt quá các công nghệ hàng không đã biết và không có bất kỳ phương tiện đẩy hoặc thiết bị điều khiển bay nào.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, được hỏi về khả năng các vật thể bay bí ẩn đó có nguồn gốc từ ngoài Trái đất, cho biết: “Đó không phải là mục đích của lực lượng đặc nhiệm, để đánh giá bất kỳ loại tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất nào. … Đó không phải là trách nhiệm chính của chúng tôi”.

“Trong số 144 hiện tượng mà chúng tôi đang xử lý ở đây, chúng tôi không có dấu hiệu rõ ràng nào về việc có bất kỳ lời giải thích phi mặt đất nào cho chúng — nhưng chúng tôi sẽ đi bất cứ nơi nào dữ liệu đưa chúng tôi đến”, quan chức này nói thêm.

Báo cáo đã thiết lập danh mục 5 giải thích tiềm năng, bao gồm: sự xáo trộn trong không khí, các hiện tượng khí quyển tự nhiên, các chương trình phát triển của chính phủ Hoa Kỳ hoặc ngành công nghiệp Hoa Kỳ, các hệ thống của đối thủ nước ngoài và một danh mục tổng hợp “khác”.

Tất cả ngoại trừ một trong những hiện tượng, một trường hợp được cho là do "sự xáo trộn trong không khí", vẫn chưa thể được giải thích, cần phải có được sự phân tích thêm, các quan chức Hoa Kỳ nói với điều kiện giấu tên, nói với các phóng viên trong một cuộc họp ngắn mô tả những phát hiện của báo cáo.

Đối với 143 trường hợp còn lại, chính phủ vẫn chưa đưa ra phán quyết về việc liệu những hiện tượng đó có thể có nguồn gốc ngoài trái đất hay không, các quan chức cho biết.

“Trong số dữ liệu chúng tôi có, chúng tôi không có bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy bất kỳ hiện tượng không xác định nào trong số này là một phần của chương trình thu thập thông tin tình báo của nước ngoài; và chúng tôi không có bất kỳ dữ liệu rõ ràng nào cho thấy một đối thủ tiềm năng lại có tiến bộ công nghệ lớn như vậy”, quan chức cấp cao nói.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Hoa Kỳ đã sử dụng UAP làm thuật ngữ ưa thích cho những gì được gọi là "vật thể bay không xác định", hoặc UFO, đã từ lâu gắn với khái niệm tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Một quan chức cấp cao thứ hai nói rằng 21 trong số các báo cáo cho thấy các UAP "dường như có một số loại động cơ đẩy tiên tiến hoặc công nghệ tiên tiến", và Hoa Kỳ tin rằng không có bất kỳ đối thủ nào có thể sở hữu phương tiện đẩy hoặc gia tốc nào có thể thể hiện công nghệ tiên tiến như vậy.

Hình ảnh này từ video, có nhãn hiệu GIMBAL và do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cung cấp từ năm 2015, cho thấy một vật thể không giải thích được (C) đang được theo dõi khi nó bay lên cao dọc theo những đám mây, đi ngược chiều gió.
Hình ảnh này từ video, có nhãn hiệu GIMBAL và do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cung cấp từ năm 2015, cho thấy một vật thể không giải thích được (C) đang được theo dõi khi nó bay lên cao dọc theo những đám mây, đi ngược chiều gió. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ)

Báo cáo thực hiện theo yêu cầu của Quốc hội

Báo cáo đã được Quốc hội yêu cầu thực hiện, như một phần của luật tình báo mở rộng do cựu Tổng thống Donald Trump ký vào tháng 12. Thượng nghị sĩ Marco Rubio là người chủ động đề xuất báo cáo này.

Rubio cho biết: “Trong nhiều năm, những người đàn ông và phụ nữ mà chúng tôi tin tưởng để bảo vệ đất nước của mình đã báo cáo các cuộc chạm trán với các vật thể bay không xác định có khả năng vượt trội, và trong nhiều năm, mối quan tâm của họ thường bị bỏ qua và chế giễu. Báo cáo này là bước đầu tiên quan trọng trong việc lập danh mục những hiện tượng này, nhưng đây cũng chỉ là bước đầu tiên”.

Báo cáo đánh dấu một bước ngoặt đối với chính phủ Hoa Kỳ sau khi quân đội trải qua nhiều thập kỷ bị làm chệch hướng, bị đánh giá thấp và bị làm mất uy tín về các quan sát hiện tượng vật thể bay không xác định và “đĩa bay” từ những năm 1940.

“Bất cứ khi nào có mối lo ngại về an toàn của các chuyến bay hoặc anh ninh quốc gia, chúng tôi rất coi trọng những điều đó và chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét những điều đó một cách nghiêm túc”, quan chức cấp cao thứ nhất cho biết.

Hạ nghị sĩ Adam Schiff (D-Calif.), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, đã thúc giục một phân tích có hệ thống về các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh quốc gia và an toàn chuyến bay do UAP gây ra một cách không định kiến, để xác định liệu chúng có phải là kết quả của các đối thủ nước ngoài, khí quyển hoặc các hiện tượng trên không khác, mảnh vỡ không gian "hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác".

Đây không phải là báo cáo chính thức đầu tiên của chính phủ Hoa Kỳ về chủ đề này. Ví dụ, Không quân Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc điều tra về UFO trước đây có tên là Project Blue Book (Dự án Quyển sách màu xanh: Vật thể bay không xác định), kết thúc vào năm 1969, đã tổng hợp một danh sách 12.618 lần nhìn thấy hiện tượng UAP, 701 trong số đó liên quan đến các vật thể chính thức “chưa được xác định”.

Năm 1994, Không quân thông báo rằng họ đã hoàn thành một nghiên cứu để xác định vị trí các hồ sơ liên quan đến “hiện tượng Roswell” năm 1947 ở New Mexico. Báo cáo cho biết các vật liệu được tìm thấy gần Roswell phù hợp với một khinh khí cầu bị rơi, một lời giải thích lâu đời của quân đội, và không có hồ sơ nào cho thấy rằng đã có sự phục hồi của các thi thể người ngoài hành tinh hoặc vật liệu ngoài trái đất.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo về UFO của Chính phủ lên Quốc Hội Hoa Kỳ: Thiếu dữ liệu để xác định chính xác