Báo cáo: Tên lửa "hoàn toàn mất kiểm soát" của Trung Quốc chuẩn bị rơi xuống trái đất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã phóng một mô-đun lên trạm Thiên Hà của nước này vào ngày 29/4. Thay vì rơi xuống biển như đã được ấn định thường lệ, phần lõi của tên lửa đang rơi ra khỏi quỹ đạo Trái đất với tốc độ 27.600 km/h và dự kiến ​​sẽ rơi trở lại trái đất hoàn toàn mất kiểm soát trong tuần này. Hiện tại chưa rõ địa điểm nó sẽ rơi ở đâu.

Ngày 29/4, tại Trung tâm phóng tàu vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, phần lõi cao 30 mét của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B của Trung Quốc đã phóng thành công mô-đun lõi trạm không gian “Heavenly Harmony” vào quỹ đạo thấp của Trái đất.

Sau đó, Trường Chinh 5B tự đi vào quỹ đạo tạm thời trong tình trạng mất kiểm soát lớn nhất từ ​​trước đến nay. Một số chuyên gia lo ngại nó có thể rơi xuống khu vực có người ở. Lõi tên lửa này nặng 21 tấn, theo trang Business Insider.

Ông Jonathan McDowell, Nhà Vật lý Thiên văn tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Đại học Harvard, người chuyên theo dõi các vật thể chuyển động quanh Trái đất cho biết, tình hình có thể diễn biến nguy hiểm. Ông nói, lần trước họ phóng tên lửa Trường Chinh 5B và kết cục là những tảng kim loại khổng lồ còn sót lại bay qua bầu trời và làm hư hại một số tòa nhà ở Bờ Biển Ngà. Rất may mắn là vụ việc không để lại thương vong, theo The Guardian đưa tin ngày 4/5.

Ngày 4/5, lõi tên lửa Trường Chinh quay quanh Trái đất cứ sau 90 phút với tốc độ khoảng 27.600km/h ở độ cao hơn 300km. Quân đội Hoa Kỳ đã đặt tên cho nó là 2021-035B và đường đi của nó có thể được nhìn thấy trên các trang web bao gồm cả orbit.ing-now.com.

Kể từ cuối tuần trước, nó đã giảm độ cao gần 80 km và SpaceNews báo cáo rằng các quan sát nghiệp dư trên mặt đất cho thấy nó đang lộn nhào và nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này và tốc độ của nó khiến các nhà khoa học không thể đoán được nó sẽ hạ cánh ở đâu, mặc dù ông McDowell cho biết có thể nó sẽ rơi xuống biển, vì đại dương bao phủ khoảng 71% diện tích hành tinh.

“Tôi nghĩ rằng dựa theo các tiêu chuẩn hiện tại, hoàn toàn không thể chấp nhận được việc cho phần tên lửa này quay lại khí quyển một cách mất kiểm soát”, ông McDowell bình luận.

Nhà thiên văn học này cho biết từ năm 1990 đến nay, không có vật thể nào nặng trên 10 tấn bị đẩy vào tình trạng quay lại khí quyển một cách mất kiểm soát như vậy, SpaceNews đưa tin.

Dựa trên quỹ đạo hiện tại của nó, tên lửa đang bay qua Trái đất ở xa về phía Bắc như New York, Madrid và Bắc Kinh và xa về phía Nam như miền Nam Chile và Wellington, New Zealand, và có thể quay trở lại bất kỳ điểm nào trong khu vực này.

Với vận tốc của nó, một thay đổi nhỏ trên đường đi có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho nơi nó kết thúc. Nó dự kiến ​​sẽ quay trở lại Trái đất vào ngày 10/5, cộng hoặc trừ hai ngày, theo The Guadian.

Ông McDowell cũng cho biết, một khi rõ ràng ngày nó quay trở lại Trái đất, các chuyên gia có thể dự đoán thời gian hạ cánh của nó trong vòng sáu tiếng.

Chương trình vũ trụ của Trung Quốc là một nguồn tự hào dân tộc to lớn. Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự hàng đầu khác của Trung Quốc đã theo dõi trực tiếp vụ phóng từ trung tâm điều khiển ở Bắc Kinh, Fox News đưa tin.

Vụ phóng tên lửa là một phần của 11 sứ mệnh trong kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Trạm vũ trụ hình chữ T dự kiến ​​nặng khoảng 60 tấn, nhỏ hơn đáng kể so với Trạm Vũ trụ Quốc tế nặng khoảng 408 tấn với mô-đun đầu tiên được phóng năm 1998.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ có một cổng kết nối và có thể kết nối với một vệ tinh của Trung Quốc. Về mặt lý thuyết, nó có thể được mở rộng tới sáu mô-đun.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Tên lửa "hoàn toàn mất kiểm soát" của Trung Quốc chuẩn bị rơi xuống trái đất