Báo cáo LHQ: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp tiền điện tử trị giá hơn 300 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong suốt năm 2020, tin tặc Triều Tiên đã đánh cắp số tiền điện tử có giá trị hơn 300 triệu USD để hỗ trợ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân bị cấm của nước này, theo một báo cáo bí mật của Liên Hợp Quốc.

Theo International Business Times vào hôm 8/2, một nhóm chuyên gia giám sát các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng đã gửi bản báo cáo tới các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Bản báo cáo tiết lộ rằng tổng giá trị tiền ảo mà Triều Tiên trộm cắp được từ năm 2019 đến tháng 11/2020 trị giá khoảng 316,4 triệu USD.

Các chuyên gia an ninh mạng không thể phủ nhận rằng Triều Tiên đã thực hiện một số hoạt động tấn công trong những năm qua. Báo cáo đã tiết lộ phương thức hoạt động của những tác nhân đe dọa này.

Theo báo cáo, các tin tặc của Triều Tiên cố gắng giành được quyền truy cập vào các tổ chức tài chính và sàn giao dịch để tạo doanh thu cho việc phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Phần lớn doanh thu đến từ hai vụ đánh cắp diễn ra vào cuối năm 2020.

Hiện tại, Triều Tiên đang chịu một số lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bị cấm, vốn đã đạt được nhiều tiến bộ dưới thời nhà lãnh đạo đương nhiệm của đất nước - Kim Jong Un.

Vào tháng 2 năm 2019, một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt để đổi lại những gì Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ đã diễn ra. Tuy nhiên, hội nghị đã thất bại và không đi đến một thỏa thuận nào.

Vào tháng 10 năm ngoái và tháng 1/2021, Triều Tiên, quốc gia cô lập và bí mật nhất trên thế giới, đã trình diễn tên lửa tại các cuộc diễu binh. Vào thời điểm đó, lãnh đạo tối cao và người đứng đầu Đảng Công nhân Triều Tiên, Kim, cũng tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên, theo ủy ban của Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đang bị điều tra về một cuộc tấn công mạng vào tháng 9/2020 nhằm vào một sàn giao dịch tiền điện tử. Trong vụ tấn công này, các hacker nhà nước đã trộm cắp số tiền điện tử có trị giá tới 281 triệu USD. Một vụ khác vào tháng 10 năm ngoái, số tiền ảo bị đánh cắp tương đương 23 triệu USD.

Báo cáo của LHQ cho biết, phân tích sơ bộ dựa trên các vectơ tấn công và các nỗ lực tiếp theo để rửa tiền bất chính cho thấy các cuộc tấn công có mối liên hệ chặt chẽ với CHDCND Triều Tiên.

Từ vụ hack Sony đến trộm cắp tiền điện tử

Vào năm 2014, khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên lần đầu tiên được chú ý sau khi một nhóm tin tặc khét tiếng, được gọi là Lazarus, tấn công Sony Pictures.

Khi đó, các tin tặc đã giành được quyền truy cập vào một số máy tính và công bố các email đáng xấu hổ từ các giám đốc điều hành công ty để trả thù cho bộ phim "The Interview", mô tả vụ ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Vụ tấn công kể trên chỉ khởi đầu của câu chuyện. Trong vài năm qua, các tin tặc Triều Tiên đã thực hiện một số cuộc tấn công nhắm vào các tổ chức tư nhân và chính phủ trên khắp thế giới.

Các tin tặc Triều Tiên đã gây thêm rúng động sau khi họ đánh cắp tiền điện tử trị giá hàng triệu USD và bị phát hiện là kẻ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công mạng trên các sàn giao dịch tiền điện tử kể từ tháng 1 năm 2017.

Các tin tặc Triều Tiên cũng bị quy trách nhiệm cho vụ tấn công mạng trị giá 81 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương Bangladesh và vụ trộm 60 triệu USD từ Ngân hàng Quốc tế Viễn Đông của Đài Loan. Họ cũng bị cáo buộc đứng sau cuộc tấn công mạng ransomware toàn cầu WannaCry năm 2017, lây nhiễm khoảng 300.000 máy tính ở 150 quốc gia.

Văn Thiện

Theo IBTimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo LHQ: Tin tặc Triều Tiên đánh cắp tiền điện tử trị giá hơn 300 triệu USD