Báo cáo: Hơn 1 tỷ người có thể sẽ phải di cư vào năm 2050 do các mối đe dọa sinh thái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phân tích mới chỉ ra rằng các mối đe dọa sinh thái toàn cầu, sự tăng nhanh dân số, sự thiếu hụt khả năng tiếp cận thực phẩm và nước, và sự gia tăng khả năng xảy ra các thảm họa thiên nhiên sẽ khiến hơn 1 tỷ người phải đối mặt với việc phải di cư vào năm 2050, theo Reuters.

Được biên soạn bởi Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP), một tổ chức nghiên cứu đưa ra các chỉ số thiên tai và yên bình hàng năm, Ghi chép Đe dọa Sinh thái sử dụng dữ liệu từ Liên hợp quốc và các nguồn khác để đánh giá 8 mối đe dọa sinh thái và dự đoán quốc gia và khu vực nào bị có nguy cơ gặp rủi ro.

Nghiên cứu cho biết với dự báo dân số thế giới sẽ tăng lên gần 10 tỷ người vào năm 2050, làm gia tăng sự tranh giành các tài nguyên và thúc đẩy xung đột, 1,2 tỷ người sống ở các khu vực dễ bị tổn thương ở châu Phi cận Sahara, Trung Á và Trung Đông có thể buộc phải di cư.

Vào năm 2019, các thảm họa sinh thái và xung đột đã dẫn đến việc di cư của khoảng 30 triệu người, báo cáo cho biết.

Steve Killelea, người sáng lập IEP cho biết: “Điều này sẽ có những tác động xã hội và chính trị to lớn, không chỉ ở các nước đang phát triển mà còn ở các nước phát triển, vì sự di cư ồ ạt sẽ dẫn đến dòng người tị nạn lớn hơn đến các nước phát triển nhất”.

Các mối đe dọa chia thành hai nhóm lớn: mất an ninh lương thực, khan hiếm nước và gia tăng dân số là một nhóm; và các thảm họa thiên nhiên bao gồm lũ lụt, hạn hán, lốc xoáy, mực nước biển dâng cao và nhiệt độ tăng vào nhóm còn lại.

Phân tích cũng đánh giá có bao nhiêu mối đe dọa mà mỗi quốc gia trong số 150 quốc gia phải đối mặt và khả năng chống chọi với chúng.

Trong khi một số nước, chẳng hạn như Ấn Độ và Trung Quốc, bị đe dọa nhiều nhất bởi tình trạng khan hiếm nước trong những thập kỷ tới, những nước khác như Pakistan, Iran, Mozambique, Kenya và Madagascar phải đối mặt với nhiều mối đe dọa cùng lúc, cũng như khả năng đối phó với chúng giảm dần.

Theo phân tích này: “Các quốc gia này hiện nay nhìn chung là ổn định nhưng có mức độ tiếp xúc cao với các mối đe dọa sinh thái và độ ‘yên bình’ là thấp và đang xấu đi, có nghĩa là họ có nguy cơ sụp đổ cao hơn trong tương lai”.

Killelea cho biết thế giới hiện có ít nước ngọt hơn 60% so với 50 năm trước, trong khi nhu cầu thực phẩm dự báo sẽ tăng 50% trong 30 năm tới, phần lớn là do sự mở rộng của tầng lớp trung lưu ở châu Á.

Những yếu tố đó, kết hợp với việc thiên tai có khả năng gia tăng tần suất do biến đổi khí hậu, sẽ khiến ngay cả các nước có tình trạng ổn định cũng dễ bị tổn thương vào năm 2050.

IEP cho biết họ hy vọng các thông tin thu thập, có thể dùng để tạo thành bản phân tích hàng năm, sẽ định hình các chính sách viện trợ và phát triển để có trọng tâm hơn và những tài trợ hướng tới các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Hơn 1 tỷ người có thể sẽ phải di cư vào năm 2050 do các mối đe dọa sinh thái