Băng tuyết phủ trắng sa mạc Sahara lần thứ 4  trong vòng 50 năm trở lại đây 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ ba, ngày 19 tháng 1 năm 2021, một trong những nơi khô cằn nhất trên thế giới đã thức tỉnh trong trạng thái băng tuyết bao phủ. Rất hiếm khi sa mạc lớn nhất thế giới chứng kiến cảnh tượng tuyết rơi thế này!

Trong sa mạc Sahara nằm ở phía tây bắc An-giê-ri, chỉ ngay bên ngoài thị trấn Ain Sefra, các cồn cát có những vệt băng tuyết bao quanh, trải dài khắp tầm mắt. Nhiếp ảnh gia địa phương Karim Bouchetata đã ghi lại cảnh tượng thời tiết bất thường trong các bức ảnh và video gây xôn xao khắp thế giới.

Thị trấn Ain Sefra nằm ở độ cao 1000 mét so với mực nước biển, bao quanh bởi dãy núi At-lát, nằm gần biên giới An-giê-ri và Ma-rốc. Vào mùa hè, nhiệt độ trong vùng thường xấp xỉ vượt ngưỡng 38 độ C. Những ngày tháng một, thì nhiệt độ dịu bớt, vào khoảng 14 độ C, theo thông tin từ trang Sky News. Màn sương giá xuất hiện trong ngày thứ ba là sau một đêm hiếm hoi có nhiệt độ âm 3 độ C.

Băng tuyết tích tụ ở phía bắc sa mạc Sahara tuy là hiện tượng bất thường, nhưng không phải là chưa từng xuất hiện. Màn sương giá vào hôm thứ ba ngày 21, đánh dấu lần thứ 4 trong vòng 42 năm, thị trấn Ain Sefra chứng kiến tuyết rơi. Những lần tuyết xuất hiện trước đó ở Sahara là vào các năm 1979, 2016 và 2018. Những lần trước, tuyết rơi còn dày hơn đợt tuyết năm nay. Năm 2016, một số khu vực ở tây bắc An-giê-ri, chứng kiến tuyết rơi dày 40 cm. Năm 2016, tuyết thậm chí còn rơi dày tới 1m ở một vài địa khu, theo Live Science.

Sahara là sa mạc nóng nhất và lớn nhất trên thế giới, trải dài trên diện tích 8.6 triệu km2, xuyên qua khu vực giữa châu Phi, Châu đại dương và Biển Đỏ (Nam CựcBắc Cực, diện tích rộng hơn Sahara, được coi là sa mạc lạnh).

NASA cho biết sau trận tuyết rơi vào năm 2018, sa mạc Sahara có vẻ hay nhìn thấy tuyết rơi ở các nơi có độ cao hơn, ví như dãy núi Át-lát, có thể quan sát thấy từ vũ trụ. Cũng theo NASA, phía núi Át-lát thuộc Ma-rốc đã chứng kiến nhiều lần tuyết rơi dày vào các năm 2005 và 2012.

Lê Na

Theo Live Science



BÀI CHỌN LỌC

Băng tuyết phủ trắng sa mạc Sahara lần thứ 4  trong vòng 50 năm trở lại đây