Bắc Kinh khai thác đại dịch để tăng cường giám sát Internet, theo Freedom House

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo của một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, trong khi cả thế giới lao đao vì đại dịch, chính quyền Trung Quốc đã trở thành lực lượng hàng đầu trong việc trấn áp tự do Internet và kiểm duyệt các quan điểm phê phán các tường thuật chính thức của Bắc Kinh.

Freedom on the Net, một báo cáo thường niên của Freedom House đánh giá hoạt động giám sát kỹ thuật số ở 65 quốc gia, đã nêu tên Bắc Kinh là kẻ lạm dụng tự do kỹ thuật số tồi tệ nhất trong năm thứ 6 liên tiếp.

Theo báo cáo, trong khi các nhà phê bình trực tuyến đã phải đối mặt với các cáo buộc hoặc bắt giữ ở 45 quốc gia vì bài phát biểu liên quan đến đại dịch và 28 chính phủ đã kiểm duyệt các bài đăng trực tuyến có chứa nội dung virus bất lợi, thì “không ở đâu sự kiểm duyệt có hệ thống và phức tạp hơn ở Trung Quốc”.

Báo cáo cho biết, việc chế độ triển khai các công cụ tự động xóa nội dung hàng loạt và đóng tài khoản, lừa đảo và bắt giữ, cùng với các chính sách khác để thắt chặt kiểm soát thông tin liên quan đến virus, phản ánh tình trạng giám sát ở mức "cực đoan chưa từng có".

Viện nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố hôm 14/10 : “Đại dịch đang bình thường hóa loại chủ nghĩa độc tài kỹ thuật số mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tìm cách áp dụng từ lâu”.

Những người đeo khẩu trang phòng ngừa chống lại virus Covid-19 chờ đèn đỏ để băng qua đường trong giờ cao điểm ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 10 năm 2020 (Nicolas Asfouri / AFP qua Getty Images)
Những người đeo khẩu trang phòng ngừa chống lại virus Covid-19 chờ đèn đỏ để băng qua đường trong giờ cao điểm ở Bắc Kinh vào ngày 14 tháng 10 năm 2020 (Nicolas Asfouri / AFP qua Getty Images)

Kiểm soát phạm vi bùng phát

Báo cáo cho thấy việc Bắc Kinh tăng cường trấn áp trong giai đoạn bùng phát quan trọng đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người sử dụng Internet và điện thoại di động, đồng thời buộc người dân phải tự kiểm duyệt.

Theo báo cáo, cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc, cơ quan quản lý Internet hàng đầu của nước này, đã đóng cửa 816 trang web và xóa 33.000 tài khoản mạng xã hội hoặc nhóm trò chuyện trong quý đầu tiên của năm 2020 vì đăng thông tin mà họ thấy có vấn đề. Cũng chính văn phòng này sau đó đã phát động một chiến dịch kéo dài hai tháng để xóa hơn 6.000 bài báo trực tuyến và 18.500 tài khoản ở ba nơi, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Đông.

Báo cáo lưu ý rằng nhu cầu ngày càng tăng về kiểm soát nội dung đã thúc đẩy các công ty thuê nhân viên kiểm duyệt Internet và thực hiện kiểm duyệt với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.

The Epoch Times đưa tin vào tháng 2 rằng tỉnh Hồ Bắc đã kích hoạt hơn 1.600 kẻ lừa đảo trên Internet để gỡ bỏ thông tin “nhạy cảm” liên quan đến virus trên mạng. Các nhà kiểm duyệt được giao nhiệm vụ giám sát không gian kỹ thuật số 24/7 để xóa những gì họ cho là "tin đồn" và đăng bình luận ca ngợi chính phủ, một tài liệu bị rò rỉ cho thấy.

Báo cáo cũng cho biết People.cn, phiên bản trực tuyến của tờ Nhân dân Nhật báo nhà nước, đã cung cấp dịch vụ kiểm duyệt tự động cho các trang web và ứng dụng khác của Trung Quốc. Chủ tịch của nó dự đoán ngành công nghiệp kiểm duyệt sẽ phát triển để tuyển dụng một triệu người trong ba đến năm năm.

Bộ tuyên truyền của chế độ hồi tháng 2 cũng đã cử hàng trăm phóng viên từ các hãng thông tấn nhà nước tới Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán, tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh của đất nước. Một cựu nhà báo thân Bắc Kinh, trích dẫn các nguồn tin ở Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng ưu tiên hàng đầu của đoàn báo chí là tránh đưa tin tiêu cực và nghiêm túc đi theo đường lối của đảng.

Ông nói: “Đảng không giải quyết vấn đề, mà là cố gắng loại bỏ những người nêu câu hỏi. Và giải quyết vấn đề có nghĩa là kiểm soát dư luận”.

Những công dân vượt quá ranh giới bằng cách khiêu khích chế độ thường bị trả đũa ngay lập tức. Lý Văn Lượng (Li Wenliang), bác sĩ tố giác người đã cảnh báo về nguy cơ lây lan trên mạng xã hội trước khi chính phủ thừa nhận sự bùng phát, đã bị khiển trách và buộc phải ký một lời xin lỗi. Một loạt các nhà báo chấp nhận rủi ro để cung cấp thông tin trên cơ sở từ Vũ Hán cũng biến mất.

Áp lực hạn chế các nội dung không thuận lợi còn lan đến các công ty có trụ sở ở cả trong nước và nước ngoài.

WeChat, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến của Trung Quốc, bị phát hiện đang chạy một danh sách đen gồm khoảng 2.200 từ khóa liên quan đến COVID-19 từ ngày 18 tháng 1 đến ngày 14 tháng 5, theo một phân tích của trung tâm nghiên cứu Citizen Lab có trụ sở tại Canada. Các từ khóa phát triển theo thời gian và dần dần chuyển từ cảnh báo sớm sang chỉ trích trong nước về phản ứng virus và ngoại giao của Bắc Kinh.

Các nhà chức trách cũng đã sử dụng đến đe dọa và bạo lực để ngăn chặn những lời chỉ trích trên mạng. Tại tỉnh Hồ Nam, một học viên của nhóm tâm linh bị bức hại Pháp Luân Công đã đi trốn sau khi cảnh sát truy đuổi cô ấy vì dán áp phích chứa mã QR cho phép mọi người truy cập vào các trang web ở nước ngoài với thông tin về đại dịch.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times Singapore

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh khai thác đại dịch để tăng cường giám sát Internet, theo Freedom House