Bắc Kinh chế tạo máy bay quân sự không người lái để cạnh tranh với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài liệu bị rò rỉ từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc tiết lộ rằng chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) đã và đang tích cực phát triển tổ hợp máy bay quân sự không người lái để thực hiện các cuộc do thám và cạnh tranh với các đối thủ như Hoa Kỳ.

Theo một tài liệu tháng 7/2017 do một nguồn tin cậy cung cấp cho The Epoch Times, Bắc Kinh đã và đang thực hiện tham vọng thống trị cái mà họ gọi là “chiến tranh toàn chiều” — kiểm soát trên biển, đất liền, trên không, không gian và công nghệ liên lạc phổ điện từ dành cho thiết bị quân sự— bằng cách phát triển tổ hợp máy bay quân sự không người lái tiên tiến.

Để đạt được mục tiêu này, ĐCSTQ đã lên kế hoạch chi tiết để thiết kế một đến hai loại máy bay không người lái nhỏ, tầm xa và xây dựng một nhà máy chế tạo có công suất 1.000 chiếc máy bay mỗi năm. Theo tài liệu, ĐCSTQ đầu tư 130 triệu nhân dân tệ (khoảng 500 tỷ VND) để thực hiện kế hoạch xây dựng nhà máy và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2018.

Tài liệu nêu rõ: “Việc triển khai chương trình chiến tranh toàn chiều sẽ trang bị cho Bộ quốc phòng của chúng ta sức mạnh chiến đấu tiên tiến nhất trong cuộc chiến tranh dọc trong tương lai và có khả năng đối đầu với vũ khí quân sự của Mỹ. Điều này mang lại ý nghĩa quân sự rõ rệt”.

Trong khi hồ sơ không tiết lộ chi phí chế tạo máy bay quân sự không người lái, một chỉ thị năm 2017 từ Ban Phát triển Thiết bị của ĐCSTQ đã mô tả một dự án phù hợp với mô tả của những chiếc máy bay không người lái nêu trên, với kinh phí ước tính khoảng 6 triệu nhân dân tệ (hơn 20 tỷ VND) để chế tạo một nguyên mẫu và xuất bản báo cáo bay thử vào năm 2020.

Tài liệu của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng, máy bay quân sự không người lái rất quan trọng đối với việc “liệu ​​một quốc gia có thể tham gia chiến đấu trong thời hiện đại hay không”.

Tài liệu viết: “Trong chiến tranh tương lai, việc nắm bắt nhiều nguồn thông tin hơn, đồng thời kiểm soát và hạn chế thông tin của các quốc gia khác sẽ là yếu tố chủ chốt để cạnh tranh với các quốc gia khác trong thời kỳ hòa bình và cũng là một chiến lược tác chiến quan trọng trong thời kỳ chiến tranh”. Tài liệu cũng trích dẫn “chi phí thấp” và “khả năng chiến đấu trong môi trường nguy hiểm” là một số tính năng hấp dẫn của máy bay không người lái.

Chương trình kêu gọi sự hợp tác với một số trường đại học kỹ thuật và hàng không của Trung Quốc. Viện phát triển máy bay không người lái thuộc Đại học Chiết Giang, một trong những trường được nêu tên, đã nhận được khoảng 100 triệu nhân dân tệ (gần 400 tỷ VND) cho các dự án của Lực lượng Không quân Trung Quốc và các cơ quan nhà nước khác.

Máy bay không người lái thương mại do Trung Quốc sản xuất đã chiếm lĩnh thị trường thế giới. Hãng sản xuất máy bay không người lái DJI có trụ sở tại Thâm Quyến, phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì cung cấp “thiết bị giám sát công nghệ cao” để thực hiện hành vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc. Tính đến tháng 10/2020, DJI nắm giữ khoảng 70 đến 80% thị phần toàn cầu, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường DII.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn còn xa mới theo kịp Hoa Kỳ. Tài liệu bị rò rỉ cho biết, các loại động cơ hiện tại của máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc, như động cơ piston và trục turboshaft không thích hợp để bay đường dài và với độ cao lớn. Cũng cần lưu ý thêm rằng, Bắc Kinh đã “thực hiện một số bước đột phá trong việc tái tạo Rotax 914,” một động cơ tăng áp bốn kỳ, bốn xi-lanh được chế tạo bởi công ty BRP-Powertrain của Áo mà Trung Quốc cho là nhà cung cấp hệ thống động cơ hàng đầu thế giới.

Epoch Times đã gửi một email yêu cầu bình luận đến BRP-Powertrain.

Hồ sơ cũng đề cập đến bốn mẫu máy bay không người lái hiện đang được triển khai trong Không quân Hoa Kỳ, bao gồm RQ-1A Predator, MQ-9 Reaper, MQ-9A Reaper và RQ-4 Global Hawk. Nó mô tả chiếc cuối cùng do Công ty công nghệ quốc phòng Northrop Grumman của Virginia phát triển, là chiếc máy bay tiên tiến nhất được sử dụng trong quân đội Hoa Kỳ. Mô hình đó được biết đến với khả năng bay ở độ cao lên tới gần 20.000 mét trong hơn 30 giờ đồng hồ.

Tài liệu cho biết, máy bay không người lái gần đây có thể bay trong hơn 24 giờ với trọng tải 6 kg.

Hai dòng máy bay không người lái quân sự của Trung Quốc là Wing Loong và Caihong (còn được gọi là Rainbow) do các công ty con của công ty hàng không vũ trụ nhà nước Trung Quốc Aviation Industry Corporation sản xuất cũng được đề cập trong tài liệu. Các chuyên gia quân sự đã nghi ngờ một số mô hình này là bản sao của máy bay không người lái của Mỹ do hình ảnh của chúng giống với mô hình Predator và Reaper, do công ty General Atomics có trụ sở tại San Diego sản xuất.

Trong những tháng gần đây, DJI đã phải đối mặt với sự giám sát từ Hoa Kỳ về các vấn đề vi phạm bản quyền và các lỗ hổng bảo mật vốn được Quân đội Hoa Kỳ cảnh báo có thể bị chính quyền Trung Quốc lợi dụng để kiểm soát phương tiện hoặc chiếm đoạt dữ liệu.

Một nhân viên trưng diễn máy bay không người lái Mavic Pro 2 mới trong một cửa hàng DJI ở Thượng Hải vào ngày 22/5/2019. (Hector Retamal / AFP / Getty Images)

Bộ Tư pháp đã truy tố nhiều nghi phạm có âm mưu xuất khẩu các công nghệ liên quan đến máy bay không người lái của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.

Tháng 8/2017, Sun Fuyi, một công dân Trung Quốc đã bị kết án ba năm tù vì kế hoạch mua sợi carbon cao cấp để sử dụng cho máy bay không người lái và các công nghệ hàng không vũ trụ khác của chính phủ Trung Quốc .

Tháng 8/2016, Man Wenxia, một ​​cư dân California, đã bị kết án 50 năm tù vì cố gắng xuất khẩu thiết bị quân sự, bao gồm cả máy bay không người lái, cho quân đội Trung Quốc.

Năm 2014, hai công dân Đài Loan đã nhận tội về vai trò của họ trong âm mưu buôn bán các bộ phận từ một máy bay không người lái nhỏ có tên “RQ-11B” - do nhà thầu quốc phòng Mỹ AeroVironment sản xuất - và sách hướng dẫn sử dụng máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk.

Một giáo sư Đại học Tennessee nghỉ hưu năm 2009 đã nhận bản án 48 tháng tù sau khi ông này thừa nhận đã xuất khẩu trái phép 15 vật liệu quốc phòng khác nhau cho một công dân Trung Quốc. Dữ liệu mà ông ta chuyển tải liên quan đến một dự án của Không quân Hoa Kỳ nhằm phát triển một loại máy bay không người lái có hệ thống vũ khí tiên tiến.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh chế tạo máy bay quân sự không người lái để cạnh tranh với Mỹ