Bà trùm an ninh mạng Kaspersky: CIA có thể thực sự đứng sau cuộc tấn công Colonial Pipeline

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia CNTT nổi tiếng của Nga đã tuyên bố một cuộc tấn công mạng làm tê liệt nguồn cung cấp nhiên liệu ở Bờ Đông Hoa Kỳ và khiến giá khí đốt tăng vọt có thể là do những kẻ xấu trong nước Mỹ thực hiện chứ không phải là tin tặc nước ngoài.

Sau sự cố hệ thống khiến đường ống dẫn dầu lớn nhất nước Mỹ Colonial Pipeline phải đóng cửa, Natalya Kaspersky, người sáng lập và cựu CEO của hãng phần mềm bảo mật Kaspersky Lab, đồng thời là một trong những phụ nữ giàu có nhất của Nga, đã đưa ra những đề xuất chấn động trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti hôm thứ Sáu (ngày 14/5).

Theo Inforwars, bà Kaspersky cáo buộc rằng cơ quan tình báo nước ngoài hàng đầu của Mỹ, CIA, có một đội bẻ khóa gồm các chiến binh kỹ thuật số có khả năng giả dạng là các nhóm tin tặc ở nước ngoài.

Theo bà Kaspersky, nhóm tin tặc, được gọi là UMBRAGE, rất giỏi trong việc che đậy dấu vết trực tuyến của mình. Sự tồn tại của nhóm này lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng trong một loạt tài liệu do WikiLeaks công bố vào năm 2017 và sau đó được truyền thông Mỹ nhắc đến.

Vào thời điểm đó, USA Today nói rằng các đặc vụ ngầm "có thể đã lập danh mục các phương pháp tấn công từ các tin tặc bên ngoài, bao gồm cả ở Nga, điều này sẽ cho phép cơ quan che giấu danh tính của họ bằng cách sử dụng phương pháp này trong quá trình hoạt động gián điệp”.

Hôm thứ Năm (ngày 13/5), Tổng thống Joe Biden thông báo rằng vụ tàn phá đối với cơ sở hạ tầng của Mỹ đã được thực hiện từ nước ngoài.

Ông nói: “Chúng tôi không tin rằng chính phủ Nga đã tham gia vào vụ tấn công này, nhưng chúng tôi có lý do chính đáng để tin rằng những tên tội phạm đã thực hiện vụ tấn công đang sống ở Nga, đó là nơi bắt nguồn của nó”.

Tuy nhiên, bà Kaspersky đã chỉ ra danh sách “các quốc gia bị nhóm hacker UMBRAGE này ngụy trang - Nga, Triều Tiên, Trung Quốc, Iran”.

Bà nói thêm: "Do đó, không thể nói chắc chắn rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi một nhóm hacker từ Nga và đó không phải là một hành động khiêu khích được thực hiện từ đó hoặc từ một số quốc gia khác”.

Một ngày trước đó, các nhà điều hành của Colonial Pipeline cho biết dịch vụ đó đã hoạt động trở lại và “giờ đây chúng tôi có thể báo cáo rằng chúng tôi đã khởi động lại toàn bộ hệ thống đường ống của mình và việc phân phối sản phẩm đã bắt đầu đến tất cả các thị trường mà chúng tôi phục vụ”. Tuy nhiên, họ nói thêm, có thể mất vài ngày trước khi các vấn đề cung cấp khí đốt được giải quyết hoàn toàn.

Mạng lưới ống dẫn của Colonial Pipeline chịu trách nhiệm cung cấp nhiên liệu có nguồn gốc từ các nhà máy lọc dầu trên vùng Duyên hải Vịnh Mexico cho hầu hết miền đông và miền nam Hoa Kỳ, chiếm hơn 2,5 triệu thùng mỗi ngày gồm xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay, hoặc các sản phẩm tinh chế khác. Khối lượng nhiên liệu vận chuyển chiếm 45% của tất cả nguồn cung cấp nhiên liệu của Bờ Đông. Đường ống trải dài từ Texas qua các bang miền nam và đến New Jersey.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Bà trùm an ninh mạng Kaspersky: CIA có thể thực sự đứng sau cuộc tấn công Colonial Pipeline