Atlantis - Huyền thoại nền văn minh bán Thần chìm xuống đáy biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato đã ghi lại huyền thoại về lục địa Atlantis trong các văn bản của ông. Cho đến tận ngày nay, câu chuyện về lục địa Atlantis vẫn còn thu hút sự chú ý của nhiều người trong hơn 2.000 năm qua. Nhiều nhà khoa học đã tổ chức các chuyến thám hiểm để tìm ra lục địa huyền thoại này.

Nếu các văn bản của nhà triết học Plato không chứa đựng rất nhiều điều về nguồn gốc thực sự của con người, thì tên tuổi của ông có thể đã bị lãng quên từ nhiều thế kỷ trước.

Lục địa Atlantis huyền thoại

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất của ông cho đến nay vẫn gây nên những tranh luận sôi nổi trong các nhà khoa học là nói về trận đại hồng thủy đã hủy diệt nền văn minh cổ đại Atlantis. Vậy tại sao câu chuyện này vẫn được nhắc đến nhiều lần trong suốt hơn 2.300 năm sau khi Plato qua đời?

Ông James Romm, một giáo sư cổ điển tại Bard College ở Annandale, New York, nói rằng "Đó là một câu chuyện thu hút trí tưởng tượng. Đó là một huyền thoại tuyệt vời. Câu chuyện này có những tình tiết mà nhiều người thích tưởng tượng ra”.

Nhà hiền triết Plato kể câu chuyện về lục địa Atlantis vào khoảng năm 360 trước Công Nguyên. Ông cho biết rằng những người sáng lập nên lục địa Atlantis là những bán Thần (nửa Thần nửa người). Họ đã sáng tạo ra một nền văn minh ngoài sức tưởng tượng và trở thành một cường quốc Hải quân.

Ngôi nhà của họ được tạo thành từ những hòn đảo đồng tâm ngăn cách nhau bằng những con hào rộng và được nối với nhau bởi những con kênh hướng vào trung tâm. Những hòn đảo tươi tốt chứa vàng, bạc, và các kim loại quý hiếm khác và nuôi sống vô số các loài động vật hoang dã kỳ lạ, quý hiếm. Có một thủ đô lớn nằm ở trung tâm hòn đảo.

Có nhiều giả thuyết cho rằng vị trí của Atlantis là ở Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha, thậm chí dưới khu vực mà bây giờ chính là Nam Cực. Nhà khảo cổ học Charles Orser - phụ trách về lịch sử tại Bảo tàng Bang New York ở Albany đã nói, “Ai đó có thể chọn bất cứ vị trí nào trên bản đồ và nói rằng lục địa Atlantis nằm tại đây. Bất kỳ nơi nào bạn đều có thể tưởng tượng được".

Nhà hiền triết Plato cho biết lục địa Atlantis tồn tại khoảng 9.000 năm trước thời đại của ông, và câu chuyện về nó đã được truyền lại bởi các nhà thơ, linh mục và những người khác nữa. Nhưng các tác phẩm của Plato về lục địa Atlantis là những ghi chép lịch sử duy nhất được biết đến về sự tồn tại của nó.

Có thể tìm thấy Atlantis từ những sự kiện có thật hay không?

Nếu có thì cũng rất ít nhà khoa học cho rằng lục địa Atlantis thực sự tồn tại. Nhà thám hiểm đại dương Robert Ballard của kênh truyền hình Địa Lý Quốc Gia , người đã phát hiện ra xác tàu Titanic vào năm 1985, lưu ý rằng "Không có người đoạt giải Nobel" nào nói rằng những gì Plato viết về lục địa Atlantis là đúng.

Tuy nhiên, ông Ballard nói, truyền thuyết về Atlantis là một câu chuyện "khả thi" vì trận Đại hồng thủy và các vụ nổ núi lửa đã xảy ra trong suốt lịch sử, bao gồm một sự kiện có một số điểm tương đồng với câu chuyện về nền văn minh Atlantis bị hủy diệt.

Khoảng 3.600 năm trước, một vụ phun trào núi lửa lớn đã tàn phá hòn đảo Santorini ở biển Aegean gần Hy Lạp. Vào thời điểm ấy, ở đó là một xã hội phát triển của những người sống ở Santorini. Nền văn minh Minoan biến mất đột ngột cùng thời điểm xảy ra vụ phun trào núi lửa.

Hình ảnh vệ tinh của các đảo Santorini. Từ sự kiện phun trào Minoan và việc phát hiện ra Akrotiri năm 1964 trên đảo, vị trí này là một trong nhiều địa điểm được cho là địa điểm của Atlantis huyền thoại.
Hình ảnh vệ tinh của các đảo Santorini. Từ sự kiện phun trào Minoan và việc phát hiện ra Akrotiri năm 1964 trên đảo, vị trí này là một trong nhiều địa điểm được cho là địa điểm của Atlantis huyền thoại. (Ảnh: Wikipedia)

Nhưng ông Ballard không nghĩ rằng Santorini là lục địa Atlantis, bởi vì thời điểm xảy ra vụ phun trào trên hòn đảo đó không trùng khớp với thời điểm mà hiền triết Plato nói lục địa Atlantis đã bị phá hủy.

Ông Romm tin rằng nhà hiền triết Plato đã dựng nên câu chuyện về lục địa Atlantis nhằm truyền đạt một số lý thuyết triết học của mình. "Ông ấy đã giải quyết một số vấn đề trong công việc của mình”. Ông nói rằng, “ Thực ra những ý tưởng của Plato về cơ bản là rất thiêng liêng đối với con người, đó là một xã hội lý tưởng nhưng đã xuất hiện sự trượt dốc về đạo đức - những quan điểm này đều được tìm thấy trong nhiều tác phẩm của ông. Câu chuyện về lục địa Atlantis chỉ như là một phương tiện khác để ông ấy truyền đạt chủ đề yêu thích của mình".

Ông Orser nói truyền thuyết về Atlantis là câu chuyện về một dân tộc có đạo đức, có tín ngưỡng vào Thần, sống trong một nền văn minh có sự phát triển ngoài sức tưởng tượng. Nhưng họ dần dần trở nên tham lam, nhỏ nhen, và "bại hoại về mặt đạo đức", và các vị Thần "trở nên tức giận’’ vì mọi người đã lạc lối và quay sang theo đuổi những điều trái với đạo đức. Ông nói, lục địa Atlantis đã trải qua "một đêm lửa kinh hoàng và động đất " rồi chìm xuống biển giống như là sự trừng phạt của các vị Thần.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Atlantis - Huyền thoại nền văn minh bán Thần chìm xuống đáy biển