Anh cấm cửa thiết bị 5G Huawei, bác bỏ 'đe dọa' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Ba, chính phủ Anh tuyên bố sẽ cấm thiết bị Huawei Technologies khỏi mạng 5G của mình, đảo ngược quyết định hồi tháng 1 cho phép công ty công nghệ Trung Quốc bị hạn chế trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng không dây siêu nhanh của đất nước.

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán và "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" đã khiến cộng đồng quốc tế dần nhận ra sự xấu xa của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), chính phủ và người dân các nước châu Âu ngày càng mạnh mẽ lên tiếng phản đối ĐCSTQ.

Bằng cách xé bỏ chính sách trước đây của mình để cho phép Huawei chiếm tới 35% thành phần không nhạy cảm mạng 5G Anh, Thủ tướng Boris Johnson đã phớt lờ các mối đe dọa từ các quan chức Trung Quốc rằng sẽ có “hậu quả” nếu Anh đối xử với Trung Quốc như một “đối tác thù địch”.

Ông Oliver Dowden, thư ký văn hóa của Vương quốc Anh nói với Quốc hội hôm thứ Ba: “Chính phủ đã nhìn nhận rõ ràng về Trung Quốc”.

Ông Oliver Dowden, Bộ trưởng Ngoại giao Anh về Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao nói trước quốc hội về sự tham gia của Huawei trong mạng 5G của Anh.
Ông Oliver Dowden, Bộ trưởng Ngoại giao Anh về Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao nói trước quốc hội về sự tham gia của Huawei trong mạng 5G của Anh. (Ảnh chụp màn hình: Youtube/Euronews)

“Ngay từ đầu chúng tôi đã nhìn nhận rõ ràng rằng các nhà cung cấp thuộc sở hữu của Trung Quốc Huawei và ZTE được coi là có rủi ro cao”.

Ông nói thêm: “Nói một cách đơn giản, các nước trên thế giới - không chỉ ở Vương quốc Anh - đã trở nên phụ thuộc một cách nguy hiểm vào quá ít nhà cung cấp”.

Trước thông báo hôm thứ Ba, Chủ tịch Huawei UK John Browne, cựu giám đốc điều hành của BP và là thành viên của Hạ viện, tuyên bố rằng ông sẽ rời khỏi vị trí của mình.

Theo kế hoạch 5G mới của Vương quốc Anh, các công ty điện thoại của Anh sẽ không thể mua bất kỳ linh kiện Huawei nào cho mạng 5G của họ sau khi kết thúc năm nay. “Sẽ là bất hợp pháp khi họ làm như vậy”, ông Dowden cho biết.

Sau đó, tất cả các thiết bị hiện có do công ty có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất sẽ bị xóa sổ khỏi cơ sở hạ tầng 5G vào năm 2027, mà ông Dowden gọi là “một lịch trình cần thiết và thận trọng”.

Trước đó, Hoa Kỳ đã chặn Huawei sử dụng công nghệ Mỹ trong các vi mạch của mình - một quyết định khiến Trung tâm an ninh mạng quốc gia Vương quốc Anh kết luận rằng công ty này sẽ phải sử dụng công nghệ không an toàn tiềm ẩn và rủi ro bảo mật mà không thể kiểm soát được.

Ông Dowden nói: “Những gì chúng tôi muốn là một mối quan hệ hiện đại và chín chắn với Trung Quốc dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, nơi chúng tôi có thể nói chuyện thẳng thắn khi chúng tôi không đồng ý, nhưng cũng hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề mà lợi ích của chúng tôi hội tụ”.

Ông Dowden nói thêm: “Tuy nhiên, quyết định của ngày hôm nay là về việc đảm bảo an ninh lâu dài cho các mạng viễn thông của chúng ta, đặc biệt là theo các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ. Chúng tôi chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ, thỏa hiệp sự an toàn đó để theo đuổi sự thịnh vượng kinh tế”.

Ông nói thêm rằng quyết định này sẽ trì hoãn việc tung ra mạng 5G của Anh trong hai đến ba năm nữa, đẩy chi phí lên tới 2 tỷ bảng Anh (2,5 tỷ USD).

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Hoa Kỳ, nước Ý cũng đang bắt đầu cân nhắc việc loại bỏ “bóng ma” của công nghệ Trung Quốc khỏi hệ thống mạng 5G của nước này.

Huawei cho biết quyết định “gây thất vọng” này là tin xấu đối với bất kỳ ai ở Anh dùng điện thoại di động.

Ông Edward Brewster, người phát ngôn của Huawei UK cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vẫn tự tin rằng những hạn chế mới của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến khả năng phục hồi hoặc bảo mật của các sản phẩm chúng tôi cung cấp cho Vương quốc Anh. Đáng tiếc, tương lai của chúng tôi ở Anh đã bị chính trị hóa, đây là về chính sách thương mại của Hoa Kỳ và không phải là an ninh. Chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá chi tiết về ý nghĩa của thông báo ngày hôm nay đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại đây".

Phát biểu vào sớm hôm thứ Ba trước tuyên bố của Vương quốc Anh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lặp lại cảnh báo trước đó của đại sứ rằng quyết định này sẽ có “hậu quả” cho mối quan hệ rộng lớn hơn giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói: "Việc Vương quốc Anh có thể cung cấp một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc hay không... là một thử nghiệm cho các thị trường Anh hậu Brexit, và đó cũng là một chỉ số cho đầu tư của Trung Quốc vào Vương quốc Anh".

Văn Thiện

Theo SCMP, CNN



BÀI CHỌN LỌC

Anh cấm cửa thiết bị 5G Huawei, bác bỏ 'đe dọa' của Trung Quốc