Ấn Độ bắn thử tên lửa siêu thanh BrahMos từ máy bay phản lực, đánh chìm tàu với 'độ chính xác chết người'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức New Delhi cho biết, hôm thứ Sáu Không quân Ấn Độ (IAF) đã bắn thử thành công phiên bản phóng từ trên không của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos từ một máy bay chiến đấu Sukhoi ở Vịnh Bengal. Tên lửa đã bắn chìm một con tàu với độ chính xác chết người và việc bắn thử đã mang lại kết quả mong muốn.

Chiếc máy bay thuộc phi đội Tigersharks có trụ sở tại Thanjavur cất cánh từ một căn cứ không quân tiền tuyến ở Punjab và nó được tiếp nhiên liệu giữa không trung trước khi phóng tên lửa. Vụ bắn thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh căng thẳng biên giới leo thang giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Các quan chức Ấn Độ cho biết tên lửa được bắn sau khi máy bay Su-30 MKI di chuyển được “khoảng cách xa đáng kể” trong hơn 3 giờ .

Vào tháng 5 năm ngoái, Không quân Ấn Độ đã lần đầu tiên bắn thử thành công phiên bản trên không của tên lửa BrahMos từ một máy bay chiến đấu Su-30 MKI. Tên lửa BrahMos cung cấp cho IAF khả năng tấn công từ cự ly lớn vào bất kỳ mục tiêu nào trên biển hoặc trên bộ với độ chính xác cao vào ban ngày hoặc ban đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

IAF cũng đang tích hợp tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos trên hơn 40 máy bay chiến đấu Sukhoi nhằm tăng cường khả năng tác chiến của lực lượng.

Trong hai tháng gần đây, Ấn Độ đã bắn thử một số tên lửa bao gồm phiên bản mới của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos và tên lửa chống bức xạ có tên Rudram-1.

Việc bắn thử thành công Rudram-1 được coi là một cột mốc quan trọng vì nó là vũ khí chống bức xạ bản địa đầu tiên của Ấn Độ. Rudram-1 được lên kế hoạch đưa vào trang bị vào năm 2022.

Vào ngày 18 tháng 10, một phiên bản hải quân của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cũng được bắn thử thành công từ một tàu khu trục tàng hình do Hải quân Ấn Độ chế tạo tại biển Ả Rập. Tên lửa được phóng đi từ tàu khu trục tàng hình INS Chennai, và nó đã bắn trúng mục tiêu với độ chính xác cực nhanh sau khi thực hiện các thao tác "cực kỳ phức tạp".

BrahMos Aerospace, một liên doanh giữa Ấn Độ và Nga, sản xuất tên lửa hành trình siêu thanh có thể phóng từ tàu ngầm, tàu thủy, máy bay hoặc từ các giàn khoan trên đất liền.

Ấn Độ cũng đã tiến hành bắn thử thành công tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser và tên lửa siêu thanh có đầu đạn hạt nhân 'Shaurya'.

Ngày 30 tháng 9, Ấn Độ đã bắn thử thành công phiên bản tên lửa đất đối đất mới của tên lửa BrahMos. Tầm bắn của phiên bản tên lửa mới đã được mở rộng lên 400 km so với 290 km ban đầu.

Hiện tại, Ấn Độ đã triển khai một số lượng lớn tên lửa BrahMos và thiết bị quân sự quan trọng khác tại một số địa điểm chiến lược dọc theo biên giới với Trung Quốc ở Ladakh và Arunachal Pradesh.

Văn Thiện

Theo News18

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ bắn thử tên lửa siêu thanh BrahMos từ máy bay phản lực, đánh chìm tàu với 'độ chính xác chết người'