74% số ca nhiễm Covid ở Massachusetts đã được tiêm vaccine đầy đủ, CDC Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu mới được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) công bố, khoảng 3/4 số người bị nhiễm bệnh trong đợt bùng phát Covid-19 ở Massachusetts đã được tiêm vaccine đầy đủ và 4 người trong số họ phải nhập viện.

Dữ liệu mới được công bố trên Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của cơ quan Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng những người được tiêm chủng đầy đủ bị nhiễm virus cũng mang tải lượng virus nhiều như những người chưa được tiêm chủng và có thể lây lan sang những người khác.

“Phát hiện này đáng quan tâm và là một khám phá quan trọng dẫn đến việc CDC cập nhật khuyến nghị đeo khẩu trang đối với những người đã tiêm phòng đầy đủ”, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết trong một tuyên bố. “Khuyến cáo đeo khẩu trang đã được cập nhật để đảm bảo những người đã được tiêm chủng sẽ không vô tình truyền virus cho người khác, bao gồm cả những người thân yêu chưa được tiêm chủng hoặc suy giảm miễn dịch của họ”.

Hôm thứ Ba, CDC đã đảo ngược hướng dẫn của họ trước đó và khuyến nghị những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ sống ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm Covid cao nên tiếp tục đeo khẩu trang trong nhà. Theo phân tích của CNBC, các nguyên tắc này áp dụng cho khoảng 2/3 dân số Hoa Kỳ.

Bà Walensky nói với các phóng viên trong một cuộc gọi hôm thứ Ba (27/7) rằng trong khi biến thể delta tiếp tục ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người chưa được tiêm chủng, một số người được tiêm chủng có thể mang lượng virus cao hơn những gì đã hiểu trước đây và có khả năng truyền nó cho những người khác’’, bà nói thêm rằng biến thể này là biến thể duy nhất hoạt động "khác biệt với các chủng virus trong quá khứ".

Một tài liệu của CDC đã được CNBC xem xét đã cảnh báo rằng biến thể delta lan rộng khắp đất nước cũng dễ lây lan như bệnh thủy đậu, có thời gian lây truyền lâu hơn chủng Covid ban đầu và có thể khiến người lớn tuổi bị bệnh nặng hơn, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Theo tài liệu, biến thể Delta, hiện có mặt ở ít nhất 132 quốc gia và đã là dạng dịch bệnh thống trị ở Hoa Kỳ, có khả năng lây truyền cao hơn cảm lạnh thông thường, cúm Tây Ban Nha năm 1918, bệnh đậu mùa, Ebola, MERS và SARS. Chỉ có bệnh sởi dường như lây lan nhanh hơn so với biến thể này.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Sáu (30/7) dựa trên 469 trường hợp nhiễm Covid liên quan đến nhiều sự kiện mùa hè và các cuộc tụ họp công chúng lớn được tổ chức vào tháng Bảy ở Quận Barnstable, Massachusetts, bao gồm Cape Cod và bên ngoài Martha’s Vineyard. Các sự kiện được tổ chức tại Provincetown, theo NBC News. Khoảng 3/4, hay 74%, các ca nhiễm bệnh mới là những người được tiêm chủng đầy đủ đã hoàn thành liệu trình hai liều vaccine mRNA hoặc tiêm một mũi Johnson & Johnson’s.

Nhìn chung, 274 bệnh nhân được tiêm chủng bị nhiễm trùng đột phá là có triệu chứng, theo CDC. Các tác dụng phụ thường gặp nhất là ho, nhức đầu, đau họng, đau cơ và sốt. Trong số 5 bệnh nhân Covid nhập viện, 4 người đã được tiêm chủng đầy đủ, theo cơ quan này. Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Thử nghiệm đã xác định được biến thể delta trong 90% mẫu bệnh phẩm từ 133 bệnh nhân.

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

74% số ca nhiễm Covid ở Massachusetts đã được tiêm vaccine đầy đủ, CDC Mỹ