7 nhà cung cấp Trung Quốc của Apple có liên quan đến lao động cưỡng bức tại Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc điều tra của The Information đã phát hiện 7 nhà cung cấp Trung Quốc của Apple bị tình nghi liên quan đến việc cưỡng bức lao động của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các nhóm bị bức hại khác có nguồn gốc từ khu vực Tân Cương.

Theo Business Insider, Apple trước đây đã phủ nhận việc sử dụng các nhà cung cấp dựa vào lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ, một nhóm thiểu số Hồi giáo đang phải đối mặt với sự đàn áp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, điều tra của The Information cho thấy việc sử dụng lao động cưỡng bức của một số nhà cung cấp lớn nhất của gã khổng lồ công nghệ phổ biến hơn so với các báo cáo trước đây.

The Information cũng lưu ý rằng, chỉ một trong những nhà cung cấp là ở Tân Cương, vốn là bản địa của khu vực này. Các công ty còn lại như Luxshare, một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple, đã sử dụng các công nhân Duy Ngô Nhĩ chuyển đến từ Tân Cương.

Cũng theo báo cáo của The Information, từ năm 2019 đến năm 2020, Avary Holding, một công ty sản xuất bảng mạch cho các thiết bị Apple ở thành phố Hoài An, Trung Quốc, đã bổ sung 400 lao động Tân Cương vào lực lượng lao động tại một trong các nhà máy của mình. Avary đã bác bỏ cáo buộc này.

Ngoài ra, báo cáo của The Information còn cho biết Shenzhen Deren Electronic, công ty sản xuất ăng-ten và cáp nội bộ cho Apple, đã thu hút 1.000 lao động đến từ Tân Cương.

Hãng tin cũng đã xem một video do AcBel Polytech, một nhà cung cấp khác của Apple, cho thấy cách công ty sử dụng lao động cưỡng bức từ các công nhân Tân Cương vào khoảng từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019.

Apple không công khai danh sách các nhà cung cấp mà họ hợp tác, nhưng hãng tin đã xác minh mối liên hệ của họ với công ty thông qua các tài liệu chính thức cũng như thông qua các nhân viên hiện tại tại các nhà cung cấp. Theo The Information, Amazon, Google, Microsoft, Facebook và các công ty khác cũng có những liên hệ với các nhà cung cấp được đề cập trong báo cáo.

Theo The Information, một nhà cung cấp kính cho iPhone của Apple, Lens Technology, đã nhận 600 công nhân từ Tân Cương kể từ năm 2018. Apple đã trả lời một báo cáo trước đó về việc Lens sử dụng lao động cưỡng bức vào tháng 12 nói rằng, công ty sẽ "không khoan nhượng đối với lao động cưỡng bức" và không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy người Duy Ngô Nhĩ được gửi đến các cơ sở của nhà cung cấp.

Một báo cáo tháng 3 năm 2020 từ Viện Chính sách Chiến lược Australia cũng cho thấy mối liên hệ giữa các nhà cung cấp của Apple và lao động cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ước tính 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đang bị đàn áp ở Trung Quốc. Bắc Kinh đã giam giữ họ trong các trại cải tạo, buộc họ phải từ bỏ văn hóa của mình để học các phong tục của Trung Quốc, như học tiếng Quan Thoại.

Trung Quốc đã phủ nhận việc mô tả đặc điểm của các trại, tuyên bố rằng chúng là vì mục đích "cải tạo" và gọi những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ là những kẻ khủng bố và những kẻ cực đoan tôn giáo, theo Business Insider.

Nếu họ từ chối tham gia các trại lao động, họ sẽ bị tống vào tù. Các báo cáo đã xuất hiện về tra tấn tại các trại này, bao gồm một phụ nữ nói rằng cô ấy đã chứng kiến một vụ cưỡng hiếp tập thể và thí nghiệm y tế đối với các tù nhân khi cô ấy đang dạy tuyên truyền tiếng Trung trong trại. Chính phủ Trung Quốc cũng bị buộc tội triệt sản phụ nữ Duy Ngô Nhĩ.

Những người ủng hộ nhân quyền quốc tế và các nước trên thế giới đã lên án hành động của Trung Quốc. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hồi tháng 4 cho biết Trung Quốc đang thực hiện "tội ác chống lại loài người" thông qua các trung tâm nhà tù dành cho người Duy Ngô Nhĩ.

Văn Thiện

Theo Business Insider

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

7 nhà cung cấp Trung Quốc của Apple có liên quan đến lao động cưỡng bức tại Tân Cương