6 người sở hữu ‘’siêu năng lực” mà khoa học chưa thể lý giải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người thông minh có thể vẽ một kiệt tác trong khi bị bịt mắt trong vài giây, những thiên tài có thể tính toán các con số mà chỉ máy tính mới có thể làm được, hay những người bình thường có thể nhớ từng chi tiết trong cuộc sống của họ cho đến ngày và giờ, những con người có khả năng đặc biệt rất nhiều trong xã hội. Nhưng có những người có khả năng đặc biệt còn vượt xa những gì mà con người có thể làm được, và khoa học đã nghiên cứu những khả năng này trong nhiều thập kỷ.

Dưới đây là một vài trong số rất nhiều ví dụ sẽ khiến chúng ta phải dừng lại và đặt câu hỏi về những gì mà mình đã biết.

Ingo Swann - người có khả năng nhìn từ xa (công năng dao thị)

Nhìn được vật thể và sự việc từ xa là khả năng một người mô tả một vị trí địa lý ở xa đến vài trăm nghìn km tính từ vị trí thực tế của họ. Không chỉ một người có thể làm được điều này mà có nhiều người cũng sở hữu khả năng này và đây là sự thật đã được xác minh. Các nhà khoa học tại CIA và NSA, cùng với Đại học Stanford, đã tham gia vào nghiên cứu khoa học về các hiện tượng cận tâm lý, bao gồm cả khả năng quan sát từ xa trong hơn hai thập kỷ.

Trong các thí nghiệm này, nhiều người đã có thể mô tả các vật thể riêng biệt được đặt trong một căn phòng riêng biệt và ở những vị trí xa xôi so với vị trí của họ. Theo báo cáo của một công bố trên tạp chí Khám phá Khoa học, một trong những người tham gia nghiên cứu đó là Ingo Swann, đã có thể mô tả và quan sát được một vòng quanh sao Mộc mà các nhà khoa học không biết rằng nó tồn tại vào thời điểm đó. Ingo đã tiếp tục viết về việc ngắm nhìn mặt trăng từ xa và những dị thường kỳ lạ khác trong lĩnh vực cận tâm lý học.

Khả năng quan sát từ xa thực sự đã được các cơ quan tình báo sử dụng, đó là lý do tại sao họ đầu tư một lượng lớn thời gian và tiền bạc vào chương trình nghiên cứu.

Uri Geller và khả năng di chuyển vật thể bằng ý niệm (psychokinesis)

Một ví dụ tuyệt vời khác đến từ công việc của kỹ sư hàng không vũ trụ và nhà vật lý chuyên nghiệp Jack Houck. Ông cùng với Đại tá Lục quân J.B. Alexander, chịu trách nhiệm tổ chức một số phiên họp để kiểm tra tính xác thực của công năng dao khống từ cự ly xa (điều khiển vật thể bằng ý niệm). Trong những buổi nghiên cứu này, những người tham dự được dạy cách bắt đầu các thử nghiệm của riêng họ bằng cách sử dụng các vật thể kim loại khác nhau. Các thành viên đã có thể hoàn toàn uốn cong hoặc thay đổi hình dáng các mẫu kim loại của họ mà không cần chạm tay vào. Người có khả năng này đa phần là trẻ em, chúng có thể “dịch chuyển” các vật thể từ vị trí này sang vị trí khác.

Một trong số những người cũng sở hữu khả năng này là nhà ngoại cảm Uri Geller, người mà trong một buổi nói chuyện tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, đã làm một chiếc thìa cong lên bằng ý niệm mà không cần tác dụng lực. Chiếc thìa sau đó tiếp tục uốn cong sau khi anh đặt nó xuống.

Bất kể ai nghĩ đây là trò lừa bịp hay nghi ngờ tính xác thực của những gì đang diễn ra thì thực tế là ý thức có một số loại tác động có thể đo lường được đối với thế giới vật chất, điều này được khẳng định trong các tài liệu khoa học.

Thí nghiệm khe đôi lượng tử là một ví dụ tuyệt vời trong số rất nhiều thí nghiệm. Mặc dù khoa học đã quan sát thấy nhiều hiện tượng kỳ lạ như thế này, nhưng nó vẫn chưa thể giải thích chúng. Có lẽ vướng víu lượng tử có liên quan gì đó với nó?

Đối với một danh sách các báo cáo nghiên cứu về các hiện tượng cận tâm lý như thế này, chủ yếu được xuất bản trong thế kỷ 21, có thể bấm vào đây.

Stephen Wiltshire và khả năng vẽ

Stephen Wiltshire, được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ khi mới 3 tuổi, là một nghệ sĩ chuyên vẽ và vẽ phong cảnh thành phố chi tiết. Anh ấy nổi tiếng nhất với khả năng quan sát và ghi nhớ hình ảnh chính xác của các thành phố chỉ trong vài giây và sau đó mô tả chúng với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Dưới đây là video Wiltshire vẽ đường chân trời Singapore từ trí nhớ.

 

Wim Hof, AKA “Người băng”

Wim Hof khiến nhiều nhà khoa học phải kinh ngạc sau khi ông có thể ngồi thiền trong băng trong gần hai giờ đồng hồ.
Wim Hof khiến nhiều nhà khoa học phải kinh ngạc sau khi ông có thể ngồi thiền trong băng trong gần hai giờ đồng hồ. (Ảnh: Enahm Hof/IcemanWimHof.com)

Wim Hof ​​đã khiến nhiều nhà khoa học kinh ngạc khi anh ta có thể sử dụng phương pháp thiền định để chìm trong băng gần hai giờ mà không thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Wim có thể duy trì ổn định nhiệt độ cơ thể của mình trong một môi trường khắc nghiệt, ngoài ra anh ấy còn có thể leo lên đỉnh Everest trong chiếc quần đùi, không bị chứng sợ độ cao, hoàn thành cuộc chạy marathon trong sa mạc Namib mà không có nước và chứng minh trong bối cảnh phòng thí nghiệm rằng anh ta có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh tự trị và hệ thống miễn dịch của mình theo ý muốn.

Hầu hết người đàn ông này đã làm được những điều mà con người cho là không thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy xem bộ phim tài liệu dưới đây được thực hiện trên Wim by VICE News.

Các tu sĩ Phật giáo

Trong một chuyến thăm các tu viện hẻo lánh vào những năm 1980, giáo sư Harvard của ngành y học Herbert Benson và nhóm đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu các nhà sư sống trên dãy núi Himalaya. Những người ở đó đã sử dụng Tum-mo (một kĩ thuật Yoga) để làm nóng nhiệt độ của bàn tay và chân lên tới 17 độ.

Điều này rất quan trọng, và các nhà nghiên cứu vẫn chưa giải thích được vì sao các nhà sư có thể tạo ra nhiệt như vậy.

Nhiều nhà sư trên dãy Himalaya có các công năng đặc dị khác nhau. (Ảnh: pxhere)

Không dừng lại ở đó, các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu những người thiền định cao cấp ở Sikkim, Ấn Độ, nơi họ vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng những nhà sư này có thể làm giảm sự trao đổi chất của họ xuống 64%.

Năm 1985, nhóm nghiên cứu Harvard đã thực hiện một đoạn video quay cảnh các nhà sư làm khô khăn trải giường ẩm ướt chỉ bằng thân nhiệt. Các nhà sư có thể trải qua những đêm đông khắc nghiệt ở độ cao 4.572m trên dãy Himalaya cũng không phải là hiếm.

Liệu yoga, thiền và các phương pháp thực hành tương tự khác có thể giải phóng sức mạnh tinh thần siêu thường vốn có của chúng ta không?

Chỉ hơn một năm trước, Có một bài báo nghiên cứu về những người thiền định có thể “đánh sập” hệ thống lượng tử ở khoảng cách xa.

Hiện nay đã có rất nhiều tài liệu khoa học nghiên cứu về các nhà sư Phật giáo, và các nhà sư từ khắp nơi trên thế giới, những người có khả năng “siêu thường”.

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn đến chủ đề này, bạn có thể đọc cuốn sách có tên Siêu thường: Khoa học, Yogo và Bằng chứng về Khả năng ngoại cảm phi thường (Supernormal: Science, Yogo, and the Evidence for Extraordinary Psychic Abilities) của Tiến sĩ Dean Radin, nhà khoa học tại Viện Khoa học Noetic.

Daniel Tammet

Năm 2004, Daniel Tammet đã thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng khi đọc hằng số toán học Pi (3,141…) từ bộ nhớ thành 22,414 chữ số thập phân trong năm giờ chín phút mà không sai sót. Khả năng này đã được nhiều người kiểm chứng tại Bảo tàng Lịch sử Khoa học ở Oxford và lập kỷ lục châu Âu.

Anh ta được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ hoạt động cao cùng năm đó, vì anh ta có thể thực hiện một số nhiệm vụ tinh thần phức tạp và học với tốc độ mà một tâm trí “bình thường” khác không thể.

Điều này là phổ biến ở những người “tự kỷ”, và Daniel tự nhấn mạnh rằng sự khác biệt giữa những người có trí não bác học và không bác học đã bị ngành công nghiệp y tế phóng đại. Khả năng đáng kinh ngạc của ông không phải là kết quả của một đột biến di truyền, mà là một hình thức liên tưởng rất phong phú và phức tạp của suy nghĩ và trí tưởng tượng.

Trên thực tế, ông lập luận rằng suy nghĩ của người tự kỷ là một biến thể cực đoan của một loại suy nghĩ mà tất cả chúng ta thường sử dụng.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

6 người sở hữu ‘’siêu năng lực” mà khoa học chưa thể lý giải